Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2011, Side 221

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2011, Side 221
221 HREIÐUR, SKELJAR, KENNILEITI sem hefur ekki erft skynjun upplýsingarinnar skiptist ljóðið ekki lengur í tvo hluta, annan sem einkennist af vistfræðilegu andófi og hinn af félags- legu. Hvernig myndi til dæmis ástralskur frumbyggi lesa ljóðið, sem hefur gengið á ósýnilegum stígum sem liggja um landið þvert og endilangt, stígum sem Evrópubúar þekkja sem draumaslóða eða söngvalínur en frumbyggj- arnir sjálfir kalla fótspor forfeðranna eða veg laga og reglna? „Eigum við að túlka sorgir lækjarins sem bergmál sorga Clares?“ spyr Barrell. Nei, myndi frumbygginn svara, fullviss um að landið sjálft syngi í sífellu. Það má vel vera að það sé á hinn veginn: Að sorgir Clares bergmáli sorgir lækjarins. Paul Klee talaði sem listamaður, ekki gagnrýnandi: „Í skóginum varð ég þess oft áskynja að það var ekki ég sem horfði á skóginn. Suma daga fann ég að trén horfðu á mig, töluðu til mín ... ég var þar og hlustaði ... Ég held að listamaðurinn verði að láta alheiminn smjúga inn í sig í stað þess að smjúga inn í hann“ (vistfemínisti myndi staldra hér við yfir málnotkuninni smjúga inn í). Maurice Merleau-Ponty er fyrirbærafræðilegur heimspekingur steyptur í svipað mót og Bachelard og seint á ævinni skrifaði hann ritgerðina „Auga og hugur“ [L’Œil et l’esprit] sem fjallar um vald skapandi listamanna til að brjóta upp aðgreiningu vísindanna á frumlagi og andlagi, huga sem skoðar og heim sem stærðfræðin hefur skilgreint. Í ritgerðinni vitnar hann í Klee en hvað Merlau-Ponty varðar þá „tölum við um „innblástur“ og orðið ætti að taka bókstaflega. Það er virkilega til innblástur og útöndun Verunnar“. Ljóðskáldið andar að sér veru jarðarinnar. Það sem veitti Clare innblástur var að staðirnir sem hann unni önduðu(st). Í sorg hans fólst vitneskjan um að þegar öndunin stöðvast kemur dauðinn í kjölfarið. Hefðbundið vanmat rómantíkera á Clare byggist líka á mati á því sem John Keats kallar sjálfhverfa háleitni. Gagnrýnendur kvarta sífellt undan því að Clare lýsi eingöngu náttúrunni, en Wordsworth velti hins vegar fyrir sér á sjálfsmeðvitaðan hátt sambandinu á milli hugar og náttúru. Wordsworth er talinn nútímalegur vegna þess að hann er, í skilningi Schillers, tilfinn- ingasamur. Clare er talinn frumstæður vegna þess að hann sé eins konar frumbyggi, vegna þess að hann sé, í skilningi Schillers, barnslegur. En munurinn er ekki svo einfaldur. Á þeirri stundu sem Clare skrifar ljóð sín hættir hann að vera barnslegur og skilur sjálfan sig frá landinu. Hann les texta náttúrunnar – til dæmis eggin sem krotað hefur verið á í „Hreiðri gultittlingsins“ – en sem rithöfundur dvelur hann í umhverfi ímyndunar- aflsins. Textar hans eru þó ekki náskyldir vistfræði Helpston, þeir tilheyra logos og ekki oikos. Þegar búið er að festa orð ljóðskáldsins á blað og dreifa þeim út fyrir upprunastað sinn eru þau ávallt tilfinningasöm á Schilleriskan
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.