Peningamál - 01.03.2004, Side 20

Peningamál - 01.03.2004, Side 20
PENINGAMÁL 2004/1 19 flutnings, sem hefði þau áhrif að hagvöxtur yrði u.þ.b. ¼ prósentu meiri á næstu tveimur árum en ella. Atvinnuleysi yrði um ¼-½ prósentu minna. Verðbólga yrði hins vegar töluvert meiri þar sem bein áhrif innfluttrar neysluvöru á innlent verðlag bættist við ofangreind eftirspurnaráhrif. Gæti verðbólga orðið allt að 2 prósentum meiri að meðaltali á þessu ári og um 1 prósentu meiri á því næsta. Verðbólga yrði þá um 1 prósentu yfir verðbólgumarkmiði Seðla- bankans á spátímabilinu. Meiri hlutdeild erlends vinnuafls myndi eitthvað draga úr verðbólguþrýstingi Í spánni er gert ráð fyrir að allt að 40% vinnuafls við stóriðjuframkvæmdir verði innflutt. Er það byggt á forsendum sem Seðlabankinn fær frá framkvæmda- aðilum. Verði hlutfallið hins vegar helmingur drægi það lítillega úr innlendri eftirspurn og verðbólgu en áhrifin yrðu þó ekki mikil á heildina litið innan spá- tímabilsins. Jafnvel þótt hlutfallið færi í 70% væru áhrifin á hagvöxt á þessu og næsta ári tiltölulega lítil en atvinnuleysi yrði um ¼ prósentu hærra og verðbólga um ¼-½ prósentu minni á tímabilinu. (sjá rammagrein 3 í Peningamálum 2003/4). Fram- kvæmdirnar dreifast því yfir lengra tímabil en það gerir hagkerfinu auðveldara að rýma fyrir þeim án þess að spenna upp innlenda eftirspurn. Í greiningu Seðlabankans í Peningamálum 2003/1 var gert ráð fyrir að rúmlega ¾ hlutar vinnu- aflsins yrðu innlendir, og var það mat algerlega byggt á áætlunum framkvæmdaaðila. Raunin hefur hingað til orðið allt önnur. Nú er ætlað að innan við helmingur vinnuaflsins verði innlendur að meðaltali yfir framkvæmdatímann. Eftir því sem hlutdeild innflutts vinnuafls er meiri við framkvæmdirnar, því minni spenna mun hljótast af á innlendum vinnu- markaði. Þá hafa forsendur um gengi og stýrivexti Seðla- bankans breyst. Reiknað var með gengisvísitölu 124 en í þeirri spá sem birt er að þessu sinni er hún 120. Gengi krónunnar væri líklega töluvert lægra nú ef framkvæmdaáformin hefðu ekki komið til. Hærra gengi dregur úr verðbólguþrýstingi og eykur svigrúm fyrir framkvæmdirnar. Stýrivextir bankans voru þá 5,8% en eru nú 5,3% enda er enn nokkur slaki í hagkerfinu. Sá slaki auðveldar hagkerfinu einnig að takast á við þessar framkvæmdir án koll- steypu og er reyndar einnig afleiðing af innri aðlögun hagkerfisins í gegnum gengi og vexti vegna þessara framkvæmda. Án þeirra stóriðjuframkvæmda sem nú eru hafn- ar væru vextir bankans að öllum líkindum lægri en þeir eru nú. Miðað við einfalda Taylor-reglu og stöðu efnahagslífsins á þessu og síðasta ári ættu stýrivextir bankans að vera um 4½-5%. Áhrif þess- ara framkvæmda koma því fram í því að stýrivextir bankans hafa lækkað minna en ella, eins og búast mátti við. Það má því segja að um ½% af þeim 2% sem dæmi með gengisaðlögun sýndu að vextir þyrftu að vera hærri en ella vegna stóriðjufram- kvæmda sé þegar komið fram. Aðhaldssamari ríkis- fjármálastefna átti síðan að geta dregið úr þessari hækkun enn frekar. Aukið aðhald í ríkisfjármálum á þessu ári samkvæmt fjárlögum er einmitt tilkomið vegna framkvæmdanna. Í úttekt Seðlabankans í Peningamálum 2003/1 voru reiknuð mismunandi dæmi þar sem niður- stöður voru sýndar sem frávik frá þróun án stóriðju- framkvæmda. Án hagstjórnarviðbragða, gengis- aðlögunar og annarrar innri aðlögunar myndi verð- bólga verða 4% hærri en ella þegar hún yrði mest. Með gengisaðlögun og stýrivöxtum sem yrðu mest 2% hærri en ella mætti halda verðbólgu innan við 1% hærri en ella. Með ríkisfjármálaaðgerðum myndi enn meiri árangur nást og ekki myndi reyna í sama mæli á hækkun gengis. Að teknu tilliti til breyttra forsendna og í ljósi þeirrar þjóðhagsspár sem hér er birt er ekkert sem bendir til þess að veilur hafi verið í greiningu og mati Seðlabankans í febrúar 2003. Hagvöxtur stefn- ir upp fyrir jafnvægisvöxt og slaki mun snúast í spennu. Verðbólga mun fara upp fyrir markmið við hámark framkvæmdanna nema stýrivextir verði hækkaðir. Gengishækkun hefur dregið úr verð- bólguþrýstingi og mun slá á nauðsynlegar vaxta- hækkanir. Aukið aðhald í ríkisfjármálum mun stuðla að lægra gengi en ella og draga úr nauðsynlegum vaxtahækkunum. Rétt er að undirstrika að lokum að allt of snemmt er að kveða upp úr um endanleg áhrif stór- iðjuframkvæmdanna. Þær eru rétt að byrja.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.