Peningamál - 01.03.2004, Side 101

Peningamál - 01.03.2004, Side 101
unni til 70 ára aldurs með viðbótarréttindum. Rétt- indareglurnar í einkageiranum og nýju kerfi opin- berra starfsmanna eru hins vegar hlutlausar gagnvart þessu vali. Það er yfirleitt marktækur munur milli sjóða með ábyrgð atvinnurekenda og annarra lífeyrissjóða varðandi iðgjöld og réttindi og einnig varðandi það hver ber þá áhættu sem starfsemi sjóðanna fylgir. Sjóðir með ábyrgð eru undanþegnir kröfunni um fulla sjóðsöfnun. Aðeins ríkið, sveitarfélög og bankar mega veita lífeyrissjóðum slíka ábyrgð. Full sjóðsöfnun verður síðan reglan fyrir alla í framtíðinni þegar eldri kerfi opinberra starfsmanna og annarra deyja út. En þar sem Lífeyrissjóður starfsmanna rík- isins, svo að dæmi sé tekið, er byggður á skilgreind- um réttindum er það launagreiðandinn sem ber ávöxt- unaráhættuna og iðgjöld til sjóðsins verða í raun breytileg. Réttindi venjulegra sjóða í einkageiranum munu þegar öllu er á botninn hvolft ráðast af ávöxtun sjóð- anna, sem getur verið breytileg á milli sjóða. Ávöxt- unaráhættan er því borin sameiginlega af sjóð- félögunum. Ennfremur fela réttindareglur sjóðanna í sér töluverða áhættudreifingu og samtryggingu meðal sjóðfélaganna og vissa tekjujöfnun. Sjóðirnir eru því ekki tryggingarfræðilega hlutlausir. Í raun hefur iðgjaldahlutfallið verið tiltölulega stöðugt en réttindum hefur öðru hverju verið breytt með beinu eða óbeinu samþykki sjóðfélaga. Sjóðirnir byggjast því hvorki að fullu á föstum skilgreindum réttindum né föstum skilgreindum iðgjöldum heldur eru þeir nokkurs konar blanda af þessu tvennu. Að sumu leyti verður áhættuumhverfi sjóðfélaganna betra en í hreinum „sjóðum skilgreindra iðgjalda” á sama tíma og áhættan er minni fyrir launagreiðendur en raunin er varðandi hreina „sjóði skilgreindra réttinda“. En hvað má hinn dæmigerði sjóðfélagi búast við að fá í lífeyri frá sjóðunum? Að gefnum raunhæfum forsendum hefur verið metið að búast megi við að sá sem fer á eftirlaun 69 ára muni fá 50-60% af launa- tekjum þeirra sem þá verða fullstarfandi.4 Að við- bættum grunnlífeyri almannatrygginga fer hlutfallið í 60-70%. Valkvæður lífeyrissparnaður Margir munu bæta við lífeyri frá skylduaðildar- sjóðum með valkvæðum lífeyrissparnaði. Löggjöf um skattahvata vegna valkvæðs lífeyrissparnaðar kom ekki til fyrr en 1998 og var það hluti af almenn- um umbótum á lífeyriskerfinu. Skattahvatarnir hafa verið auknir síðan. Launafólk hefur heimild til að draga frá skattskyldum tekjum sínum allt að 4% framlag til viðurkenndra séreignarsjóða. Atvinnurek- endur leggja ávallt fram 1%, mæta 1% í viðbót frá starfsmanni og 0,1% til viðbótar fyrir hvert 1% sem starfsmaður leggur fram. Heildarframlag til valkvæðs lífeyrissparnaðar getur því orðið allt að 6,4% hjá þeim sem hafa ákveðið að greiða sjálfir 4% framlag til séreignarlífeyrissparnaðar. Þessi sparnaður er að mestu leyti í formi séreignarsparnaðar hjá aðilum sem fjármálaráðuneytið hefur samþykkt. Lífeyris- sparnaðurinn er bundinn til 60 ára aldurs og greiðist í jöfnum skrefum á að minnsta kosti sjö ára tímabili. Skattahvatningin hefur reynst mjög virk. Áætlað er að á árinu 2001 hafi 43% þeirra sem voru virkir á vinnumarkaði greitt til slíks séreignarsparnaðarkerf- is. Lífeyriseignir í þriðju stoð lífeyriskerfisins hafa því aukist verulega og náðu 7½% af landsframleiðslu í árslok 2002. Megnið er í vörslu lífeyrissjóða, eða 85%, en hlutur banka, tryggingarfélaga og annarra hefur aukist umtalsvert á síðustu árum en hann var enginn í árslok 1997. Lífeyriseignir í heild, þ.e. bæði í annarri og þriðju stoð lífeyriskerfisins, námu nálægt 90% af landsframleiðslu í árslok 2002. 100 PENINGAMÁL 2004/1 Mynd 5 1980 1985 1990 1995 2000 0.0 0.5 1.0 1.5 2.0 2.5 3.0 3.5 4.0 % af VLF 35 40 45 50 55 hlutfall (%) Lífeyrisgreiðslur og lífeyrisbyrði 1980-2002 Heimild: Seðlabanki Íslands. Lífeyrisbyrði (hægri ás) Lífeyrisgreiðslur lífeyrissjóða (vinstri ás) Lífeyrisgreiðslur almannatrygginga (vinstri ás) 4. Sjá Guðmundur Guðmundsson (2000), áður ívitnað.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.