Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.01.1955, Qupperneq 187

Skírnir - 01.01.1955, Qupperneq 187
Skírnir Ritfregnir 183 tilveru óháða skynjunum vorum og þekkingu. Enn fremur gengur mér illa að skilja, hvar díalektíkina er að finna í þessum kafla. Á bls. 55 segir höf., að efnisveruleikinn sé ekki annað en „neikvæði skynreyndar". Hvað á hann við með þessu? Hugmynd og minning eru líka „neikvæði skyn- reyndar“, að því er ég fæ séð, en fráleitt væri að telja þær til efnisveru- leikans. En nú skulum við gera ráð fyrir því, að í samræmi við skoðanir höf. mætti skilgreina efnisveruleikann sem neikvæði hins andlega, þess sem gerist í vitund vorri en ekki skynreyndanna einna. Svo skulum við minnast þess, að éherzla er lögð á það, að allir hlutir séu alltaf að breytast í neikvæði sitt, A er alltaf að breytast í ekki-A, og ekki-A ætti eftir þessu alltaf að vera að breytast í A. Er hið andlega þá alltaf að breytast í hlutveruleika og öfugt? En að hvaða leyti mundi þetta skýra fyrir okkur sambandið milli hugsunar og vitundar annars vegar og efnis hins vegar? Beztu kaflar Fornra og nýrra vandamála eru tveir fyrstu kaflamir, og margt það, sem höfundur segir, er hann gagnrýnir misnotkun á hugtökum formrökfræðinnar, er sanngjamt og skynsamlegt. Mér þótti þó einkum eftirtektarvert, að í fyrsta kafla bókarinnar skyldi höf. sýna skihnng á því, að díalektík getur ekki komið í stað formrökfræðinnar. Langverst finnst mér Brynjólfi Bjarnasyni takast í síðasta kafla bókar sinnar, en þar ræðir hann um gott og illt. Hann styður þá skoðun, að við getum með allöruggri vissu gengið úr skugga um, hvað sé gott og hvað sé illt og hvað sé rétt hegðun og hvað sé röng hegðun. Það er ekki rétt að yppta öxlum og segja, að sitt sýnist hverjum, ef deilt er um gott og illt. En mér finnst skýring hans á þvi, hvernig við greinum milli góðs og ills mjög ófullnægjandi. Lokaorð bókarinnar em þessi: „Það, sem leiðir til meiri fullkommmar, er gott, það, sem leiðir til hnignunar er illt, þar sem fullkomnun og hnignun merkir jákvæða og neikvæða afstöðu vitundar vorrar til ákveðinnar framvindu." En hver er framvindan, sem miðað er við? Orðin „fullkomnun“ og „framvinda" merkja ekki það sama í munni stjórnmálaandstæðinga. Svar höfundar tun það, hver kennimerki góðs og ills séu, er einskis virði, ef hægt er að nota það til þess að réttlæta ósamrýmanleg siðaboð. Ég býst við því, að bjargföst trú höfundar á marxistíska söguskoðun hafi orðið þess valdandi, að honum finnst hann sýna fram á annað og meira en hann í rauninni gerir. Ef gangur sögunnar hlitir ekki óumflýjanlegum lögmálum, er jafnan nauðsynlegt fyrir okkur að íhuga, hvert beri að stefna, hvað við eigum að gera. Þá er heldur ekki nægilegt svar að segja, að við eigum að vilja í samræmi við óumflýjanleg náttúrulögmál eins og Stóumenn sögðu forðum, því að slikt svar felur í sér trú á það, að heimurinn breytist af innri nauðsyn til hins betra eða að néttúrulögmálin hafi gildi i sjálfum sér. Meðan ekki hefur verið sýnt fram á með rökum, að þessu sé þannig farið, sé ég enga ástæðu til að ætla, að svar Brynjólfs Bjarnasonar hafi mikið gildi, sé í rauninni nokkurt svar við spumingunni, sem ætíð knýr
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.