Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2000, Side 100

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2000, Side 100
Múlaþing Nordal áttaði sig ekki á þessu atriði. „Orðskviðir eru hlutfallslega margir í sög- unni, og er þess stundum getið að þeir séu teknir af alþýðu vörum: það er forn orðskviður, minnist nú margur á fornan orðskvið, satt er flest það; sem fornkveðið er.“ En hér hefur hinum mæta fræðimanni skjátlast; honum tókst ekki að finna réttlega undirstöðu til orðanna forn og fornkveð- inn; þau varða engan veginn alþýðu varir heldur mikinn aldur; sum spakmælin voru orðin allt að því þúsund ára gömul þegar atburðir Hrafnkels sögu eru taldir hafa gerst. Víðar í ritum okkar frá þrettándu öld er orðið forn notað um Rómverja, Gyðinga og Grikki í löngu liðinni fortíð. Lærður stíll Sigurður Nordal gerir skarpan mun á tvenns konar stíl sem fornsögur spruttu af: „Annars vegar var hinn frumstæði frá- sagnarháttur munnmælanna [...]. Hins vegar var svo hinn erlendi klerkastíll, breiður, flókinn og umsvifamikill. Islend- ingum lánaðist, - bæði fyrir þekkingu sína á latnesku bókmáli og þýðingar úr því á íslenzku allt frá því um 1100, - að skapa sér sögustíl og sameina í honum mikið af einfaldleik hins daglega máls og fyllingu hins bóklega.“ (52-53). Sigurður telur að ýmsar málsgreinar í Hrafnkels sögu beri keim af klerklegum stíl, og vissulega er það rétt athugað að eftirfarandi glefsur standast illa samanburð við glæsilegt orðalag í hinum bestu Islendinga sögum: „mér þykir þetta verk í verra lagi víga þeirra, er eg hefi unnið [...] mér þykir þetta verk mitt verra en önnur þau, er eg hefi unnið.“ „Munuð þið hafa annaðhvort fyrir ykkar þrá, nökkura huggan eða læging enn meiri en áður og hrelling og skapraun.“ „Hann var linur og blíður við sína menn, en stríður og stirðlyndur við Jökulsdalsmenn." Hér bregður fyrir breiðum og flóknum stíl, enda eiga slíkar málsgreinar sér ærnar hliðstæður í klerklegum ritum. Þótt ummæli Sigurðar og annarra fræði- manna um hinn lærða stíl séu býsna at- hyglisverð, þá eru þau að því leyti einhliða og villandi að þau gefa rangar hugmyndir um ritþjálfun að fornu. Þeim íslendingum fyrr á öldum sem auðnaðist að komast á skólabekk munu hafa verið innrættar ýmsar reglur um meðferð móðurmálsins sem stinga mjög í stúf við staðhæfingar um lærða stílinn. Margt af því sem snúið var á íslensku á tólftu og þrettándu öld er býsna vel úr garði gert og harla ólíkt þeim útlenda klerkastíl sem Nordal nefnir. í slrku sam- bandi skal minna á setningar Prospers Aquitinusar,19 ýmsar hómílíur, þýðingar úr heilagri ritningu og veraldleg rit á borð við Hugsvinnsmál, Rómverja sögur, Leiðar- vísan lærisveins og Alexanders sögu. Þótt guðfræði fyrri alda sé nú fáum að skapi, þá er það blindur maður sem áttar sig ekki á þeirri fegurð og þeim einfaldleika, þeirri mýkt og þeim þrótti sem auðkennir fjöl- margar setningar í kristinfræðum Islendinga á tólftu og þrettándu öld. „Hvað merkir á nema fljótanda rás mannkyns þess es svo rennur frá uppruna sínum til dauða svo sem á til sævar?“ „Er enn og ógóðgjarnlegt að vilja heyra illa kvittu, en óspaklegt að trúa, allra helst ef þeygi er skylt að vita, þótt satt væri.“ „Hinn góði maður, þótt hann þjóni öðrum, þá er hann þó frjáls, en hinn illi þótt hann hafi konungs ríki þá er hann þó þræll fastur á fótum, eigi sem eins manns heldur jafn margra drottna sem hann á löstu marga.“ 19Sá tólftu aldar íslendingur sem sneri kjamyrðum Prospers (d. 455) á móðurmál sitt bar gott skyn á iatneska tungu og kunni íslensku út í ystu æsar: „Sá einn maður er við alla ómeinn er hvorki gerir mein sér né öðrum.“ „Svo skal mönnunum unna að þeygi séu misgerðir þeirra elskaðar.“ Leifar fornra frœða íslenzkra. Útg. Þorvaldur Bjamarson (Kaupmannahöfn 1878), bls. 2-18. 98 A
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.