Tímarit UNIFEM - 01.01.2004, Síða 29

Tímarit UNIFEM - 01.01.2004, Síða 29
Samþætting kynja- og jafnréttissjónarmiða við fjárlagagerð er tiltölulega ný af nálinni í umræðunni um hagstjórn ríkja. Silja Bára Ómarsdóttir, verkefnisstjóri á Jafnréttisstofu, fjallar um tilraunaverkefni norrænu ráðherranefndarinnar og skyldur Íslands í því sambandi. Norræna ráðherranefndin hefur skuldbundið sig til að innleiða samþættingu kynja- og jafnréttissjónarmiða á öllum starfssviðum nefndarinnar. Þetta á einnig við um opinberar fjárhagsáætlanir.1 Í framkvæmdaáætlun norrænu ráðherranefndarinnar sem gildir frá 2001-2005 er kynjuð hagstjórn eitt af þremur aðalmarkmiðum. Til þess að inn- leiða þessa aðferð í fjárlögum aðildarríkja nefndarinnar hefur samnorrænu þróunarverkefni (pilot project) verið ýtt úr vör. Í verkefninu felst að hvert Norðurlandanna gerir úttekt á hluta af fjárlögum sínum út frá kynja- og jafnréttissjónarmiði, en tilgangurinn er að þróa aðferðir til að meta áhrif fjárlaga Norðurlandanna á jafnrétti kynjanna. Undirbúningur verkefnisins stóð yfir á árunum 2002- 2004, en í ár var Catharina Brottare Schmitz ráðin til starfa sem verkefnisstjóri til að samræma lokavinnu verkefnisins. Úttekt á almannatryggingakerfinu Til að uppfylla skyldur Íslands gagnvart norrænu ráðherranefndinni er verkefni í framkvæmdaáætlun ríkisstjórnarinnar í jafnréttismálum til næstu fjögurra ára sem lýtur að kynjaðri hagstjórn, eða samþættingu kynja- og jafnréttissjónarmiða við fjárlagagerð.2 Íslenska verkefnið felst í úttekt á almannatryggingakerfinu og því hvernig fjárhagslegum úrræðum er skipt milli kynjanna. Þetta er einmitt eitt af grundvallaratriðum kynj- aðrar hagstjórnar, þ.e. að „skilgreina mismunandi áhrif fjárveitinga á konur og stúlkur samanborið við karla og drengi.“3 Sérstaklega verður litið til fjárveitinga til aldraðra og öryrkja, en í fjárlögum ársins 2004 eru áætlaðar greiðslur til aldraðra 17.324 millj. kr. og 9.753 millj. kr. til öryrkja. Verkefnið leitar svara við spurningum á borð við: • Hversu margir aldraðir/öryrkjar eru í markhópnum? • Hver eru kynjahlutföllin í markhópunum? • Hvernig hefur hópurinn breyst í gegnum tíðina? Hafa breytingar á lögum/reglugerðum haft áhrif á samsetningu hópsins? • Er samræmi milli pólitískra markmiða og staðreynda? • Endurspegla fjárlögin pólitískar ákvarðanir? • Eru úrræði notuð á þann veg sem ætlað var? Meðal þess sem þegar hefur komið í ljós er að konur eru miklum mun fleiri í hópi ellilífeyrisþega sem þiggja lífeyri eingöngu frá almanna- tryggingum.4 Því hljóta allar breytingar á lífeyrisgreiðslum almanna- trygginga að hafa hlutfallslega meiri áhrif á konur en karla. Fjárlagagerð er flókið ferli. Eins og gildir um svo margt annað þá er það líka íhaldssamt ferli í eðli sínu. Rhonda Sharp hefur borið fjárlagagerð með kynja- og jafnréttissjónarmiðum saman við það sem er kallað „output and outcomes budgeting“, en því ferli (sem er kallað 3E) er lýst í meðfylgjandi mynd.5 Það sem bætist við með kynjasjónarmiðum er eitt e-ið enn, þ.e. „equity“. Þannig fæst ferli sem snýst um: hagkvæmni, skilvirkni, árangur og sanngirni/réttlæti. Geir H. Haarde fjármálaráðherra sagði í ræðu sem hann flutti á ráðstefnu OECD og norrænu ráðherranefndarinnar í nóvember 2000 að fram til þessa hefðu kynja- og jafnréttissjónarmið ekki verið höfð í huga við gerð fjárlaga, né hafi verið gerðar úttektir á því hver áhrif fjárlaganna væru á kynin.6 Hann bætti því við að væri slík aðferðafræði gerð nógu einföld ætti að vera auðvelt að innleiða hana. Vonandi er þetta rétt, því bæði karlar og konur og samfélagið í heild myndu njóta góðs af fjárlögum sem eru meðvitað unnin með áhrif þeirra á bæði kynin í huga. Árangurinn ætti að vera augljós, bæði fyrir ráðherra fjármála og jafnréttismála. Kynjuð hagstjórn 1 Sigurður Helgason, http://www.jafnretti.is/gogn/radstefnur/likestilling SigHelgason.pdf. 2 Þingsályktun um áætlun í jafnréttismálum til fjögurra ára http://www.althingi.is/altext/130/s/1870.html, verkefni 24. 3 Helga Jónsdóttir, http://www.jafnretti.is/gogn/radstefnur/jafnrettisthing hj.ppt. 4 Social Tryghed i de nordiske lande; Omfang, udgifter og finansiering 2000, Nordisk Socialstatistisk Komité (Kaupmannahöfn, 2002), bls. 123. 5 Rhonda Sharp, „Budgeting for Equity: Gender budget initiatives within a framework of performance oriented budgeting“, UNIFEM Gender Responsive Budget Program, 2003. 6 Geir H. Haarde, „Opening statement at the Nordic Council of Ministers and OECD Conference on Gender Mainstreaming“, París, 23. nóvember 2000. policy aims and objectives $ inputs outputs outcomes economy efficiency effectiveness performance criteria external influences 28 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Tímarit UNIFEM

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit UNIFEM
https://timarit.is/publication/1156

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.