Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.10.2011, Qupperneq 29

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.10.2011, Qupperneq 29
Tímarit hjúkrunarfræ›inga – 5. tbl. 87. árg. 2011 25 þegnum samfélagsins jafnan aðgang að heilbrigðisþjónustunni. Á Íslandi eins og víða annars staðar hafa útgjöld til heilbrigðismála aukist á undanförnum árum og jafnvel áratugum, hvort sem litið er til heildarútgjalda, hlutfalls af landsframleiðslu (GDP) eða meðaltals útgjalda vegna heilbrigðis­ þjónustu á hvern landsmann. Árið 1998 voru heildar útgjöld til heilbrigðismála á Íslandi 8,91% af GDP, fóru hæst í 10,38% árið 2003 og lækkuðu síðan verulega á milli áranna 2009 og 2010 og eru nú 9,32% af GDP (Hagtíðindi, 2011). Hlutdeild almennings í kostnaði vegna heilbrigðisþjónustu hefur aukist verulega á undanförnum 10 árum. Árið 1999 var kostnaðarhlutdeild einstaklinganna um 17,8% en árið 2010 var hún komin í 19,5% (Hagtíðindi, 2011). Gagnstætt því sem hefði mátt ætla hefur aukinn kostnaður einstaklinga við heilbrigðisþjónustu og almennt minni kaupmáttur haft fremur lítil áhrif á það hvort leitað er eftir læknisþjónustu eða því frestað. Þetta sýna samanburðar­ rannsóknir sem gerðar voru árin 1998, 2006 og 2009. Þátttakendur í rannsóknunum voru meðal annars spurðir hvort þeir hefðu einhvern tíma á síðastliðnum 12 mánuðum frestað læknis heimsóknum vegna kostnaðar eða annarra ástæðna. Ólíkt því sem búast mátti við er frestun læknisþjónustunnar nokkru minni árið 2009 en 2006. Þó virðist frestun vegna kostnaðar við þjónustuna heldur hafa aukist árið 2009 samanborið við 2006. Draga mætti þá ályktun af þessu að efnahagskreppan hafi lítið sem ekkert aukið aðgangshindranir í heilbrigðiskerfinu hvað læknisþjónustuna varðar. Áfram eru þó hópar fyrir hendi sem fresta læknisþjónustunni umfram það sem almennt gerist, einkum yngra fólk, lágtekjufólk, fólk sem þarf að fara langa vegalengd að þjónustustað, þeir sem hafa haft mikil fjölskylduútgjöld vegna heilbrigðismála, langveikir og öryrkjar. Rétt er að ítreka að síðasta könnunin, sem hér er vitnað til, var gerð árið 2009 og ætla má að ástandið kunni að hafa versnað síðan þá þegar kreppan hefur varað lengur. Áætlað er að útgjöld til heilbrigðismála muni dragast saman um 4,7% á milli áranna 2010 og 2011. Samdrátturinn verður mestur í rekstri heilbrigðisstofnana á landsbyggðinni eða allt að 12%. Stefna stjórnvalda virðist vera að flytja sem mest af sjúkrahúsþjónustu til Landspítalans og Sjúkrahússins á Akureyri. Áherslan í þjónustunni á landsbyggðinni er frekar á heilsugæsluna og á þjónustu við aldraða, bæði á stofnunum og í heimahúsum. Félag íslenskra hjúkrunarfræðinga (FÍH) hefur opinberlega ítrekað nauðsyn þess að unnin sé heildstæð framtíðarstefna í heilbrigðisþjónustu á landinu. Félagið hefur lagt hugmyndir sínar um framtíðar­ skipulag og forgangsröðun verkefna fyrir heilbrigðisráðherra en því miður virðast ákvarðanir of oft teknar með skammtímaávinning í huga og án heildar­ mats á hinum samfélagslegu áhrifum breytinganna. Þá hefur pólitískur óstöðug­ leiki og tíð skipti á heilbrigðis ráðherrum frá efnahagshruninu einnig haft neikvæð áhrif á þróun mála. Um síðastliðin áramót voru heilbrigðisráðuneytið og félags­ og tryggingamálaráðuneytið sam einuð í eitt stórt velferðarráðuneyti. Einn ráð herra er nú yfir þessum málaflokki sem tekur til sín um helming ríkisútgjalda. Þessi tíðu ráðherraskipti og breytingar þeim samfara hafa leitt til ómarkvissrar áætlanagerðar og ákvarðanatöku. Það hefur einnig skapað óvissu og óöryggi meðal heilbrigðisstarfsmanna. Rétt er að benda á að á Landspítala starfa vel flestir sérfræðingar í hjúkrunarfræði og læknisfræði á Íslandi. Breytingar á þjónustu eða skipulagi spítalans geta því leitt til þess að þessir sérfræðingar eigi ekki annarra kosta völ en að flytja af landi brott í leit að starfi í sinni sérgrein. Samdráttur í heilbrigðisþjónustu á lands­ byggðinni leiðir til þess að störfum háskólamenntaðra íbúa fækkar þar, tekjur sveitarfélaganna minnka og fólk flyst búferlum til höfuðborgarsvæðisins. Áhrifin á þróun byggðar eru því mikil og einnig á lífsgæði þeirra fjölskyldna sem neyðast til að flytjast búferlum vegna samdráttar í heilbrigðisþjónustu. Áhrif efnahagskreppunnar á heilbrigðisþjónustuna á Íslandi Segja má að margar þær breytingar, sem orðið hafa í kjölfar kreppunnar, hafi í raun verið tímabærar og að margra mati hafi þjóðin leyft sér óþarfa munað í heilbrigðisþjónustunni, líkt og á flestum öðrum sviðum, á meðan á uppsveiflunni í efnahagslífinu stóð. Miklar breytingar hafa verið gerðar á hinu íslenska heilbrigðiskerfi undanfarin misseri. Sjúkrahús og heilbrigðisstofnanir hafa verið sameinaðar, legurýmum á sjúkrahúsum hefur verið fækkað en dag­ og göngudeildarþjónusta verið aukin. Færri legurými og styttri legutími á sjúkrahúsum leiðir til þess að inniliggjandi sjúklingar þurfa sérhæfðari og flóknari % 1998 2006 2009 25 20 15 10 5 0 Fresta/hætta við vegna kostnaðar Fresta/hætta við vegna annars 7,2 4,3 4,8 17,4 13,516,6 Mynd 1. Hlutfall Íslendinga 20­75 ára sem hafa hætt við eða frestað að fara til læknis vegna kostnaðar eða annarra ástæðna. Alþjóðaráð hjúkrunarfræðinga Alþjóðaráð hjúkrunarfræðinga (Inter national Council of Nurses) eru samtök rúmlega 130 félaga hjúkrunarfræðinga um allan heim. Samtökin efna til alþjóðlegra hjúkrunarráðstefna annað hvert ár en í ár var hún haldin á Möltu í byrjun maí. Um 3.000 hjúkrunar fræðingar frá 105 löndum sóttu ráðstefnuna. Næst verður ráð stefnan haldin í Melbourne í Ástralíu 2013.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.