Morgunblaðið - 31.03.2016, Qupperneq 57

Morgunblaðið - 31.03.2016, Qupperneq 57
57 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 31. MARS 2016 Á fljúgandi ferð Ungur og fjörlegur hjólabrettakappi á fleygiferð fyrir ofan kunnuglegan skugga í miðborg Reykjavíkur í gær þegar blessuð sólin gladdi borgarbúa með geislum sínum. Golli Tveir fyrrverandi umhverfisráðherrar, Júlíus Sólnes og Eið- ur S. Guðnason, skrif- uðu grein í Morg- unblaðið í síðustu viku (23. mars) undir fyrirsögninni Tilurð umhverfisráðuneyt- isins. Tilefnið eru um- mæli Sigríðar Önnu Þórðardóttur, fyrr- verandi umhverfisráðherra, um hlut Sjálfstæðisflokksins í tilkomu ráðuneytis umhverfismála, þar sem hún taldi flokk sinn hafa ver- ið í fararbroddi. Það fær vissulega ekki staðist eins og greinarhöf- undar benda á. Það er líka rétt hjá þeim að stofnun umhverf- isráðuneytis hafði dregist úr hömlu hérlendis, en ekki minnist ég þess að Alþýðuflokkurinn og Borgaraflokkurinn sem þeir fé- lagar voru ráðherrar fyrir 1990- 1993 hafi lagt sérstaka áherslu á stofnun slíks ráðuneytis árin og áratugina þar á undan. Tillaga um umhverfis- ráðuneyti 1972 Alþingi samþykkti ný og fram- sækin náttúruverndarlög 1971. Forgöngumaður um þá löggjöf var Eysteinn Jónsson, fyrrverandi for- maður Framsóknarflokksins, sem tók að sér for- mennsku í Náttúru- verndarráði 1972- 1978. Aðrir fulltrúar í ráðinu voru kosnir á fjölskipuðu Nátt- úruverndarþingi, sem haldið var þriðja hvert ár og skipað var m.a. fulltrúum frjálsra félagasam- taka. Á þinginu 1972 flutti undirritaður sem fulltrúi Náttúruverndar- samtaka Austurlands (NAUST) svofellda tillögu: „Náttúruverndarþing beinir þeim eindregnu tilmælum til Alþingis að það kjósi nefnd til að endur- skoða og samræma alla löggjöf varðandi umhverfismál með það fyrir augum, að stjórn þeirra verði falin sérstöku umhverfisráðu- neyti.“ Við flytjendur tillögunnar nefndum auk klassískrar nátt- úruverndar „allt það er varðar mengun lofts, láðs og lagar, land- nýtingu og skipulag hverskonar“. (Sjá ritið Vistkreppa eða nátt- úruvernd. Reykjavík 1974, s. 179- 182.) Andmæli gegn tillögunni komu einkum frá embætt- ismönnum og fulltrúum opinberra stofnana, en þingið samþykkti til- löguna svo breytta: „Nátt- úruverndarþing beinir þeim ein- dregnu tilmælum til Náttúru- verndarráðs, að það beiti sér fyrir því við ríkisstjórn, að endurskoðuð og samræmd verði löggjöf um um- hverfismál og verði kannað, hvort þau megi sameina undir eina yfir- stjórn.“ Náttúruverndarráð hélt málinu vakandi Náttúruverndarráð fylgdi þess- ari samþykkt eftir, sendi hana forsætisráðuneytinu og minnti oft á hana síðan. Til þessa má m.a. rekja tilkomu stjórnskipaðrar nefndar í mars 1975 til að endur- skoða og samræma ákvæði laga um umhverfis- og mengunarmál, en að tillögu hennar lagði Gunnar Thoroddsen félagsmálaráðherra fram frumvarp á Alþingi vorið 1978 þar sem lagt var til að sér- stök stjórnardeild, umhverfis- máladeild, færi með yfirstjórn um- hverfismála. Frumvarp þetta hlaut ekki byr í þinginu né heldur kom til framkvæmda ákvörðun rík- isstjórnar um að vista málaflokk- inn í félagsmálaráðuneytinu. Til- raunir annarra ráðherra á níunda áratugnum, Svavars Gestssonar og Alexanders Stefánssonar, um að fá sameinandi stjórn yfir um- hverfismálin runnu líka út í sand- inn, ekki síst vegna kerfislægrar andstöðu embættismanna og skiln- ingsleysis innan stjórnmálaflokk- anna. Helst var stuðning að hafa úr röðum Alþýðubandalags og Samtaka um kvennalista eftir að þau síðarnefndu komu fram á sjónarsviðið, en verkalýðshreyf- ingin lét sig umhverfismálin litlu varða. Stjórnvöld rumskuðu seint og um síðir Síðla á níunda áratugnum var Ísland orðið eins og nátttröll í stjórn umhverfismála í sam- anburði við önnur norræn ríki og flest önnur þróuð ríki. Í stjórn- arsáttmála ríkisstjórnar Þorsteins Pálssonar 1987 var að vísu vikið að umhverfisráðuneyti og í stefnu- yfirlýsingu stjórnar Steingríms Hermannssonar sem við tók haustið 1988 var fjallað um stofn- un slíks ráðuneytis. Undirritaður fór að beiðni stjórnvalda í nóv- ember 1988 til Noregs og Dan- merkur til að safna gögnum um skipulag þarlendra umhverfisráðu- neyta og stjórnsýslu og lagaum- hverfi sem þeim tengdist. Upp- skera úr þeirri ferð var meðal efnis sem gekk til nefndar sem skipuð var sumarið 1989 til að semja frumvarp um stofnun sjálf- stæðs umhverfisráðuneytis. Póli- tískt lag til að koma ráðuneytinu á fót og fjölga ráðherrum gafst ári síðar með þátttöku Borgaraflokks- ins í ríkisstjórn Steingríms haust- ið 1989 og 23. febrúar 1990 varð umhverfisráðuneytið til með breytingu á lögum um Stjórn- arráðið. Setning reglugerðar um ráðuneytið dróst hins vegar til 7. júní 1990, m.a. vegna togstreitu um málaflokka sem undir það skyldu heyra. Í ljós kom að land- græðsla og skógrækt fylgdu þá ekki með og það var fyrst árið 2008 að þessir málaflokkar voru loks færðir undir ráðuneyti um- hverfismála. Enn eiga umhverfismál undir högg að sækja Tilvist umhverfisráðuneytisins í aldarfjórðung hefur löngu staðfest gildi þess að sjálfstætt ráðuneyti fjalli um þetta mikilvæga svið. Mikið vantar þó á að málaflokk- urinn njóti þess skilnings og stuðnings sem nauðsyn krefur. Á það jafnt við um vægi í stjórnkerf- inu og fjárveitingar. Ekki færri en tíu ráðherrar hafa stýrt ráðuneyt- inu þennan tíma, flestir vel mein- andi en fæstir notið þess stuðn- ings sem þarf. Enn er langt í land með að lífsnauðsynlegt jafnvægi náist í samskiptum mannsins við umhverfið og sjálfbær þróun á enn hvarvetna á brattann að sækja. Eftir Hjörleif Guttormsson »Mikið vantar enn á að umhverfismálin njóti þess skilnings og stuðnings sem nauðsyn krefur. Hjörleifur Guttormsson Höfundur er náttúrufræðingur. Síðborið umhverfisráðuneyti og veik staða þess hérlendis
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.