Tímarit Máls og menningar - 01.11.2008, Blaðsíða 137
TMM 2008 · 4 137
L e i k l i s t
unni. Þá hefði hún líka staðið betur undir söngleikjastimplinum. En þetta er
ljúf sýning og ágæt skemmtun.
Skipreika fólk
Finnist manni fólkið í blokkinni hans Ólafs Hauks ekki til stórræðanna þá er
ekki betur komið fyrir fólkinu hans Jökuls Jakobssonar í Hart í bak, sem Þjóð-
leikhúsið frumsýndi um miðjan október undir stjórn Þórhalls Sigurðssonar.
Verkið var fyrst sýnt í Iðnó 1962, fyrir nærri hálfri öld, en á einkennilega vel við
þessa dagana þegar manni virðist (á hápunktum svartsýninnar) að þjóðarbúið
sé komið í strand og ekkert fyrirliggjandi fyrir ungt fólk annað en flýja land.
Hér er líka aðalpersóna sem man fífil sinn fegri, eins og Tryggvi söngvari í
blokkinni, Jónatan skipstjóri (Gunnar Eyjólfsson) sem einu sinni réð yfir
glæsilegasta skipi þjóðarinnar en sigldi því í strand og getur ekki um annað
hugsað síðan. Við slysið missti hann bæði æruna og vinnuna og flutti úr skip-
stjórahúsinu fína í skúraleiðingar niðri við sjó, og dóttirin Áróra (Elva Ósk
Ólafsdóttir), sem einu sinni var mesti kvenkostur bæjarins, dregur fram auma
tilveru með því að spá fyrir fólki (spákonur eru vinsælar í ár) og sofa hjá
rustamennum gegn greiða, ef ekki gjaldi. Hún hefur eignast soninn Láka
(Þórir Sæmundsson) með einhverjum ónefndum. Hann er nú kominn undir
tvítugt og fyrirlítur líf sitt og móður sína.
Fyrir utan textann sjálfan sem er einstakur, í senn ljóðrænn og raunsær, finnst
mér aðdáunarverðast í verki Jökuls hvað hann nær vel utan um mæðginin bæði.
Hann stillir sig um að fordæma Áróru, sem er sjarmerandi skessa þrátt fyrir
brogað líferni, en um leið skilur hann Láka og finnur til með honum, strákurinn
hefur átt raunalega bernsku og æsku og sökin er vissulega móður hans. Raun-
sönn togstreitan milli þeirra er styrkur verksins og stuðlar að langlífi þess.
Elva Ósk var bæði ungleg og falleg Áróra og manni gat vel fundist hún eiga
betri afkomumöguleika en að selja sig Finnbirni skransala (Pálmi Gestsson). En
verkið er samið á öðrum tímum en við lifum nú, og Áróra var alin upp til að
vera puntudúkka. Sjálfstæði var aldrei hennar val þó að sjálfsbjargarviðleitnin
sé henni í blóð borin, og persónan fór Elvu Ósk vel. Gunnar Eyjólfsson fór af
einlægni og innsæi með hlutverk gamla skipstjórans sem menn hafa ekki átt í
neinum erfiðleikum með að sjá endurspeglast í veruleika samtímans. Aukaleik-
arar áttu góðar stundir, einkum Kjartan Guðjónsson í lúmsku hlutverki Stígs
skósmiðs, Hjalti Rögnvaldsson í mikilvægu hlutverki Péturs kennara Láka og
Þóra Karítas Árnadóttir í hlutverki Árdísar, vonarinnar að austan. Rómað sam-
tal Jónatans og Árdísar þar sem hvort talar um sitt hlutskipti þótt þau haldi að
þau séu að tala „saman“, var undurvel unnið hjá Gunnari og Þóru Karítas.
Ekki veit ég hvort það var vegna þess að maður hefur áður séð þetta verk á
mun minni sviðum en mér fannst það hringla skrýtilega á stóra sviði Þjóðleik-
hússins, eins og vantaði þéttleikann í sviðsmynd og sviðssetningu. Inni og úti
var slegið saman þannig að ýmist brá fólk sér fyrir horn til að fara inn eða
reyndist vera inni hérna megin við hornið. Leikritið er svo raunsætt að ósjálf-