Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.12.1997, Qupperneq 27

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.12.1997, Qupperneq 27
Ólafur Ólafsson, landlæknir Núfarafram miklar umrœður umforgangs- röðun. Mœtti álíta að um sé að rœða nýja umrœðu og að ekki hafi verið forgangsraðað fyrr. Sannleikurinn er sá að gegnum tíðnina hefur verið forgangsraðað eins og sjá má af töflu. Fyrri forgangsröðun 1. Bygging sjúkrahúsa 2. Heilsugæsluvæðing 3. Heilsuvernd gegn langvinnum sjúkdómum 4. Öldrunarstofnanir í dreifbýli 1945-1970 1969-1990 eftir 1964 eftir 1975 þess vegna vega samkeppni og fjárhagssjón- armið |)ungt. Samkeppni kallar á aukna hátækni og eykur kostnaðinn líkt og hefur gerst t.d. í Sviss og Bandaríkjunum. I öðru lagi skortir neytendaaðhald, sem er for- senda eðlilegs markaðshyggjurekstrar, að verulegu leyti í heilbrigðisþjónustu sökum skorts á læknisfræðilegri þekkingu almenn- ings. Jafnræði í aðgengi er ekki tryggt. Flest bendir til þess að kostnaður við samfélags- legan rekstur heilbrigðisþjónustu sé lægri en ef rekstur er á höndum einkatryggingafélaga eða einkareksturs (OECD skýrsla, París 1993). Upphafsmenn eða frumkvöðlar voru í flest- um tilfellum læknax-, félagasamtök kvenna, Læknafélag Islands, Hjartavernd, Krabha- meinsfélag Islands, „heimamenn“ og einstakl- ingar, en ekki hið opinbera. Fram að þessu hafa meginmarkmið for- gangsröðunar verið annars vegar að láta lækn- isfræðileg sjónarmið vera ráðandi við meðferð sjúkdóma og hins vegar að skapa jafnt aðgengi í heilbrigðisþjónustu. Sú stefna var mótuð er tryggingalöggjöfin var samþykkt af Alþingi fyrir 50 árum. Forgangsröðun hin nýja A sl. 10 árum bafa skapast biðlistar, m.a. vegna þess að þrengst hefur um á fjármögnun- armarkaði heilbrigðisþjónustunnar. Þess vegna hefur heilbrigðisráðherra sett á stofn nefnd er gera skal tillögu um með hvaða hætti unnt sé að standa að forgangsröðun heilbrigðismála hér á landi. Sérstaklega er nefndinni ætlað að athuga hvort setja eigi reglur um hvaða sjúkdómstilvik skuli hafa forgang og hvort æskilegt sé að setja reglur um hámarksbiðtíma eftir J)jónustu. Tvær leiðir koma m.a. til álita í Jjessu efni: 1. Treysta á tækniþróun framtíðar, sam- félagslegt kostnaðaraðhald og viðhalda fyrri meginmarkmiðum forgangsröðunar, J).e. jöfnun aðgengis og láta læknisfræðileg sjón- armið ráða. Ef rekstrarform hreytist í átt að einkarekstri og einkatryggingum verður ekki eins auðvelt að treysta J)essari leið. Tvennt kemur þar til. I fyrsta lagi vilja menn í einkarekstri hafa eitthvað fyrir sinn snúð og 2. Forgangsröðun, J).e. að draga að verulegu leyti úr vissri J)jónustu. Eftirfarandi leiðir má J)á nefna: a) Markaðs- og tekjuleiðir þar sem Jæiin sem greiða hæstu skatta eða gagnast best })jóð- inni er veittur forgangur. b) „Biblíuleiðin“, ]).e. menn uppskera eins og J)eir sá. Láta þá sem haga sér „óskynsam- lega“ t.d. reykja, borða of mikið, keyra óvarlega og taka áhættu, koma síðast í for- gangsröðuninni. c) Lífsgæðaleiðin. Þeir hafi forgang sem hafa framundan flest „gæðaárin“, ]).e. ungir njóti meiri forgangs en ellimóðir. Eldri og lang- tímaveikir inæti afgangi. Sameiginlegt með Jiessum leiðum er að hags- munir „þeirra virku og sterkari“ í samfélaginu hafa í flestum tilfellum forgang fram yl’ir heilsu- farshagsmuni Jieirra langvarandi veiku og Jieirra sem minna mega sín í samfélaginu. Umræðan hýður upp á ágreining milli stjórnmálamanna og heilbrigðisstarfsfólks. Eðli málsins samkvæmt kjósa stjórnmálamenn og stjórnendur frekar lilut liinna virku í samfélag- inu en læknar hlut veikhurða einstaklingsins, enda verða þeir að horfa í augun á sjúklingum! Frá öðrum þjóðum Svíar, Norðinenn, Hollendingar, Nýsjálendingar og Bandaríkjamenn (Oregon) liafa gert tillögur til forgangsröðunar í heil- brigðisj) j ónustu. TI'MARIT HJÚKRUNARFRÆÐINGA S.TBL. 73.ÁRG. 1997 275
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.