Orð og tunga - 26.04.2018, Side 18

Orð og tunga - 26.04.2018, Side 18
Helgi Skúli Kjartansson: Sproti. Geta fornar skógarnytjar ... 7 hans eða birtingarmyndir í fornaldarsögum og skyldum frásögnum. Frægust er lýsing Gautreks sögu (1900:29–30) þar sem Starkaður gamli „sendir Óðni“ Vikar konung sem fórn.13 Þar er það öldungurinn Hross hárs-Grani, í raun Óðinn sjálfur, sem kennir Starkaði að setja fórn ina á svið eins og hún sé ekki alvara, „fékk … geir í hönd honum og sagði að það mundi sýnast reyrsproti“. Með sams konar ólíkindum útbýr Starkaður gálga og snöru. Síðan „stakk Starkaður sprotanum á kon ungi“ en „reyrsprotinn varð að geir og stóð í gegnum konunginn“. Hvað felst í hugtakinu reyrsprota verður nánar rætt síðar, en í þessu samhengi á það greinilega að draga fram hve meinlaus sprotinn virðist vera. Einnig er sproti Tómasar postula nefndur reyrsproti í sögu hans, notaður til að marka fyrir útlínum byggingar14 og þá trúlega oddmjór en ekki endilega mjög öflugur. Reyrsproti Óðins kemur einnig við sögu í Styrbjarnar þætti Flat- eyjarbókar (1862:72) þar sem Eiríkur Svíakonungur á við innrásarher að etja, aðkomumenn blóta Þór en Eiríkur „gekk … í hof Óðins og gafst honum til sigurs sér“. Óðinn birtist von bráðar og „seldi honum reyrsprota í hönd“ sem hann átti að skjóta yfir lið óvinanna og segja: „Óðinn á yður alla!“ Um leið og sprotanum var skotið breyttist hann í gaflak, þ.e. kastspjót, líkt og sproti Starkaðar breyttist í geir, og fylgdu undur sem dugðu Svíum til sigurs. Óðinn kemur ekki berlega við sögu í Haukdæla þætti Sturlungu (2010:2) þar sem erkiskáldið Bragi er í heimsókn hjá norskum smá- konungi, föður Geirmundar heljarskinns. Mannfátt er í höllinni en „Bragi skáld var heima og sat í öndvegi og hafði reyrsprota einn í hendi sér og leikur að og þuldi í feld sinn“. Hér þarf ekki að taka fram að skáld eru sjálfkrafa eins konar fulltrúar Óðins, og hvort sem það er að einhverju leyti sprotanum að þakka, þá kemur í ljós að Bragi áttar sig á því sem öðrum er hulið, bæði um ætterni meintra og raunverulegra konungssona og um felustað drottningar.15 13 Umgjörðin er klassísk, hin sama og í harmleik Evripídesar um Ifi geneiu, dótt ur Agamemnons. Herfl oti bíður byrjar sem samkvæmt goðsvari fæst ekki nema færa mannfórn, dótt ur konungsins eða konunginn sjálfan. Fórnarathöfnin, þar sem Vikar er í senn hengdur og lagður spjóti, endurspeglar Óðin sjálfan þar sem hann „… hékk / á Vingameiði / … / geiri undaður “ og gefi nn sjálfum sér. Líkingin við síðusár Krists á krossinum er fj arlægari, þó tæplega einber tilviljun. 14 Minnir á töfrabrögð Brynjólfs biskups í þjóðsögu (Íslenskar þjóðsögur I 56) þar sem hann ristir með sprota sínum þrefaldan töfrahring í jörðina. Sagan er komin frá Ólafi í Purkey, væntanlega úr ritaðri geymd frá 18. öld (sbr. Íslenskar þjóðsögur VI 39). 15 Stytt ri gerð sögunnar, og um sumt frábrugðin, er sögð í Landnámu, þar aðeins nefndur sproti, ekki reyrsproti. tunga_20.indb 7 12.4.2018 11:50:28
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176

x

Orð og tunga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Orð og tunga
https://timarit.is/publication/1210

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.