Orð og tunga - 26.04.2018, Qupperneq 18

Orð og tunga - 26.04.2018, Qupperneq 18
Helgi Skúli Kjartansson: Sproti. Geta fornar skógarnytjar ... 7 hans eða birtingarmyndir í fornaldarsögum og skyldum frásögnum. Frægust er lýsing Gautreks sögu (1900:29–30) þar sem Starkaður gamli „sendir Óðni“ Vikar konung sem fórn.13 Þar er það öldungurinn Hross hárs-Grani, í raun Óðinn sjálfur, sem kennir Starkaði að setja fórn ina á svið eins og hún sé ekki alvara, „fékk … geir í hönd honum og sagði að það mundi sýnast reyrsproti“. Með sams konar ólíkindum útbýr Starkaður gálga og snöru. Síðan „stakk Starkaður sprotanum á kon ungi“ en „reyrsprotinn varð að geir og stóð í gegnum konunginn“. Hvað felst í hugtakinu reyrsprota verður nánar rætt síðar, en í þessu samhengi á það greinilega að draga fram hve meinlaus sprotinn virðist vera. Einnig er sproti Tómasar postula nefndur reyrsproti í sögu hans, notaður til að marka fyrir útlínum byggingar14 og þá trúlega oddmjór en ekki endilega mjög öflugur. Reyrsproti Óðins kemur einnig við sögu í Styrbjarnar þætti Flat- eyjarbókar (1862:72) þar sem Eiríkur Svíakonungur á við innrásarher að etja, aðkomumenn blóta Þór en Eiríkur „gekk … í hof Óðins og gafst honum til sigurs sér“. Óðinn birtist von bráðar og „seldi honum reyrsprota í hönd“ sem hann átti að skjóta yfir lið óvinanna og segja: „Óðinn á yður alla!“ Um leið og sprotanum var skotið breyttist hann í gaflak, þ.e. kastspjót, líkt og sproti Starkaðar breyttist í geir, og fylgdu undur sem dugðu Svíum til sigurs. Óðinn kemur ekki berlega við sögu í Haukdæla þætti Sturlungu (2010:2) þar sem erkiskáldið Bragi er í heimsókn hjá norskum smá- konungi, föður Geirmundar heljarskinns. Mannfátt er í höllinni en „Bragi skáld var heima og sat í öndvegi og hafði reyrsprota einn í hendi sér og leikur að og þuldi í feld sinn“. Hér þarf ekki að taka fram að skáld eru sjálfkrafa eins konar fulltrúar Óðins, og hvort sem það er að einhverju leyti sprotanum að þakka, þá kemur í ljós að Bragi áttar sig á því sem öðrum er hulið, bæði um ætterni meintra og raunverulegra konungssona og um felustað drottningar.15 13 Umgjörðin er klassísk, hin sama og í harmleik Evripídesar um Ifi geneiu, dótt ur Agamemnons. Herfl oti bíður byrjar sem samkvæmt goðsvari fæst ekki nema færa mannfórn, dótt ur konungsins eða konunginn sjálfan. Fórnarathöfnin, þar sem Vikar er í senn hengdur og lagður spjóti, endurspeglar Óðin sjálfan þar sem hann „… hékk / á Vingameiði / … / geiri undaður “ og gefi nn sjálfum sér. Líkingin við síðusár Krists á krossinum er fj arlægari, þó tæplega einber tilviljun. 14 Minnir á töfrabrögð Brynjólfs biskups í þjóðsögu (Íslenskar þjóðsögur I 56) þar sem hann ristir með sprota sínum þrefaldan töfrahring í jörðina. Sagan er komin frá Ólafi í Purkey, væntanlega úr ritaðri geymd frá 18. öld (sbr. Íslenskar þjóðsögur VI 39). 15 Stytt ri gerð sögunnar, og um sumt frábrugðin, er sögð í Landnámu, þar aðeins nefndur sproti, ekki reyrsproti. tunga_20.indb 7 12.4.2018 11:50:28
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176

x

Orð og tunga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Orð og tunga
https://timarit.is/publication/1210

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.