Orð og tunga - 26.04.2018, Síða 18

Orð og tunga - 26.04.2018, Síða 18
Helgi Skúli Kjartansson: Sproti. Geta fornar skógarnytjar ... 7 hans eða birtingarmyndir í fornaldarsögum og skyldum frásögnum. Frægust er lýsing Gautreks sögu (1900:29–30) þar sem Starkaður gamli „sendir Óðni“ Vikar konung sem fórn.13 Þar er það öldungurinn Hross hárs-Grani, í raun Óðinn sjálfur, sem kennir Starkaði að setja fórn ina á svið eins og hún sé ekki alvara, „fékk … geir í hönd honum og sagði að það mundi sýnast reyrsproti“. Með sams konar ólíkindum útbýr Starkaður gálga og snöru. Síðan „stakk Starkaður sprotanum á kon ungi“ en „reyrsprotinn varð að geir og stóð í gegnum konunginn“. Hvað felst í hugtakinu reyrsprota verður nánar rætt síðar, en í þessu samhengi á það greinilega að draga fram hve meinlaus sprotinn virðist vera. Einnig er sproti Tómasar postula nefndur reyrsproti í sögu hans, notaður til að marka fyrir útlínum byggingar14 og þá trúlega oddmjór en ekki endilega mjög öflugur. Reyrsproti Óðins kemur einnig við sögu í Styrbjarnar þætti Flat- eyjarbókar (1862:72) þar sem Eiríkur Svíakonungur á við innrásarher að etja, aðkomumenn blóta Þór en Eiríkur „gekk … í hof Óðins og gafst honum til sigurs sér“. Óðinn birtist von bráðar og „seldi honum reyrsprota í hönd“ sem hann átti að skjóta yfir lið óvinanna og segja: „Óðinn á yður alla!“ Um leið og sprotanum var skotið breyttist hann í gaflak, þ.e. kastspjót, líkt og sproti Starkaðar breyttist í geir, og fylgdu undur sem dugðu Svíum til sigurs. Óðinn kemur ekki berlega við sögu í Haukdæla þætti Sturlungu (2010:2) þar sem erkiskáldið Bragi er í heimsókn hjá norskum smá- konungi, föður Geirmundar heljarskinns. Mannfátt er í höllinni en „Bragi skáld var heima og sat í öndvegi og hafði reyrsprota einn í hendi sér og leikur að og þuldi í feld sinn“. Hér þarf ekki að taka fram að skáld eru sjálfkrafa eins konar fulltrúar Óðins, og hvort sem það er að einhverju leyti sprotanum að þakka, þá kemur í ljós að Bragi áttar sig á því sem öðrum er hulið, bæði um ætterni meintra og raunverulegra konungssona og um felustað drottningar.15 13 Umgjörðin er klassísk, hin sama og í harmleik Evripídesar um Ifi geneiu, dótt ur Agamemnons. Herfl oti bíður byrjar sem samkvæmt goðsvari fæst ekki nema færa mannfórn, dótt ur konungsins eða konunginn sjálfan. Fórnarathöfnin, þar sem Vikar er í senn hengdur og lagður spjóti, endurspeglar Óðin sjálfan þar sem hann „… hékk / á Vingameiði / … / geiri undaður “ og gefi nn sjálfum sér. Líkingin við síðusár Krists á krossinum er fj arlægari, þó tæplega einber tilviljun. 14 Minnir á töfrabrögð Brynjólfs biskups í þjóðsögu (Íslenskar þjóðsögur I 56) þar sem hann ristir með sprota sínum þrefaldan töfrahring í jörðina. Sagan er komin frá Ólafi í Purkey, væntanlega úr ritaðri geymd frá 18. öld (sbr. Íslenskar þjóðsögur VI 39). 15 Stytt ri gerð sögunnar, og um sumt frábrugðin, er sögð í Landnámu, þar aðeins nefndur sproti, ekki reyrsproti. tunga_20.indb 7 12.4.2018 11:50:28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176

x

Orð og tunga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Orð og tunga
https://timarit.is/publication/1210

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.