Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Side 48
Va l u r G u n n a r s s o n 48 TMM 2010 · 3 Græðgi byggð á gömlum arfi? Hvað sem því líður er ljóst að nýfrjálshyggjan var markaðssett (svo notuð séu hugtök hennar sjálfrar) hérlendis með því að vísa í séríslenska arfleifð. En á hverju var það byggt? Í bókinni Nýja Ísland ber Guðmundur Magnússon saman „Gamla­ Ísland“ (fyrir ca. 1980–90) og það sem þá enn mátti kalla „Nýja­Ísland“ (gamla NýjaÍsland?). Segir strax á fyrstu síðu (og er vísað til 6. og 7. áratugarins): Staða manna í samfélaginu var ekki bundin við atvinnu, menntun eða efnahag. Lífskjör voru talin jafnari en í öðrum löndum. Hér virtust engir vera of ríkir og engir svo fátækir að þeir ættu sér ekki viðreisnar von.15 Margir hafa gagnrýnt þessa sýn Guðmundar á Gamla Ísland, og telja hana hálfgerða glansmynd.16 Guðmundur bætir þó við í næstu máls­ grein: Það sem meira var um vert; þessi tilfinning var líka ríkjandi hugsjón um þjóð­ félagið og stóð sem slík á gömlum merg.17 Hvernig sem þetta var í reynd má að minnsta kosti fullyrða að svona kaus Gamla Ísland að líta á sig, sem stéttlaust þjóðfélag þar sem hvorki menntun né efnahagur skiptu sköpum um farsæld manna. Ef til vill getur þetta einmitt útskýrt hvers vegna stjórnmálaþróun varð önnur á Íslandi á 20. öld en á hinum Norðurlöndunum. Þar urðu til sterkir verkalýðsflokkar sem fengu þegar best lét hátt í 50% fylgi, enda samsamaði stærstur hluti vinnandi fólks sig þeim. Á Íslandi var það hinsvegar íhaldsflokkurinn sem fékk þetta fjöldafylgi. Á hinum Norðurlöndunum eru slíkir flokkar helst taldir þjóna hagsmunum fámennrar kaupmanna­ og auðmannastéttar og hafa oftast fengið í kringum 15% fylgi, en hér á Íslandi gat slíkur flokkur siglt undir slag orðinu „Stétt með stétt“, og þannig veitt til sín atkvæði frá verka­ mannaflokkunum, því þjóðfélagið var jú að nafninu til stéttlaust.18 En hvers vegna átti nýfrjálshyggjan þá svona greiða leið að hjörtum landsmanna í stéttlausu samfélagi? Kannski er einmitt hægt að finna vísbendingar um slíkt í texta Guðmundar, sé lesið á milli línanna. Guð­ mundur segir sögu af launakjörum þessa tíma:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.