Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Page 48
Va l u r G u n n a r s s o n
48 TMM 2010 · 3
Græðgi byggð á gömlum arfi?
Hvað sem því líður er ljóst að nýfrjálshyggjan var markaðssett (svo
notuð séu hugtök hennar sjálfrar) hérlendis með því að vísa í séríslenska
arfleifð. En á hverju var það byggt?
Í bókinni Nýja Ísland ber Guðmundur Magnússon saman „Gamla
Ísland“ (fyrir ca. 1980–90) og það sem þá enn mátti kalla „NýjaÍsland“
(gamla NýjaÍsland?). Segir strax á fyrstu síðu (og er vísað til 6. og 7.
áratugarins):
Staða manna í samfélaginu var ekki bundin við atvinnu, menntun eða efnahag.
Lífskjör voru talin jafnari en í öðrum löndum. Hér virtust engir vera of ríkir og
engir svo fátækir að þeir ættu sér ekki viðreisnar von.15
Margir hafa gagnrýnt þessa sýn Guðmundar á Gamla Ísland, og telja
hana hálfgerða glansmynd.16 Guðmundur bætir þó við í næstu máls
grein:
Það sem meira var um vert; þessi tilfinning var líka ríkjandi hugsjón um þjóð
félagið og stóð sem slík á gömlum merg.17
Hvernig sem þetta var í reynd má að minnsta kosti fullyrða að svona
kaus Gamla Ísland að líta á sig, sem stéttlaust þjóðfélag þar sem
hvorki menntun né efnahagur skiptu sköpum um farsæld manna. Ef
til vill getur þetta einmitt útskýrt hvers vegna stjórnmálaþróun varð
önnur á Íslandi á 20. öld en á hinum Norðurlöndunum. Þar urðu
til sterkir verkalýðsflokkar sem fengu þegar best lét hátt í 50% fylgi,
enda samsamaði stærstur hluti vinnandi fólks sig þeim. Á Íslandi var
það hinsvegar íhaldsflokkurinn sem fékk þetta fjöldafylgi. Á hinum
Norðurlöndunum eru slíkir flokkar helst taldir þjóna hagsmunum
fámennrar kaupmanna og auðmannastéttar og hafa oftast fengið
í kringum 15% fylgi, en hér á Íslandi gat slíkur flokkur siglt undir
slag orðinu „Stétt með stétt“, og þannig veitt til sín atkvæði frá verka
mannaflokkunum, því þjóðfélagið var jú að nafninu til stéttlaust.18
En hvers vegna átti nýfrjálshyggjan þá svona greiða leið að hjörtum
landsmanna í stéttlausu samfélagi? Kannski er einmitt hægt að finna
vísbendingar um slíkt í texta Guðmundar, sé lesið á milli línanna. Guð
mundur segir sögu af launakjörum þessa tíma: