Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Page 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Page 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2010 · 3 hann öllu heldur grundvallarþáttur í tilvist mannsins sem lætur hann ekki í friði fyrir þessari spurningu og birtist honum sem þrá til handanlægs veruleika annars vegar en hins vegar sem huggun og traust í þessum heimi. Hann vitnar í breska söguheimspekinginn Michael Oakeshott sem skilgreinir trú á þann veg að hún sé „sú stefna sem sálin tekur, reynsluvídd sem er um leið hin full­ komnasta reynsla. Að taka þessa sönnu trú Oakeshotts eða ganga inn í hana þýðir, að hans mati, að menn bjargist hér og nú undan vélrænu striki sérgæsk­ unnar og þeirri harðstjórn sem heimtar af manninum „árangur“ og engar refjar“ (200). Mikið vatn er runnið til sjávar síðan guðfræðingar og heimspekingar mið­ alda töldu sig geta sannað tilvist Guðs með rökfræðinni, einnig síðan nútíma­ heimspekingar töldu sig geta afsannað tilvist hans með fræðilegri nálgun. Maðurinn sjálfur vill komast að með reynslu sína og fá orðið. Þar er glíman við Guð enn í fullum gangi, stundum virðist hún falla í einn farveg, stundum marga. En hún er ekki horfin úr veruleika mannsins. Í hans eigin tilvist vaknar hún og þar er tekist á við hana. Hinni mýstísku guðsmynd er oft stillt upp sem andstæðu spámannlegrar guðsmyndar, annars vegar er hinn leyndi og hljóði Guð en hins vegar er hinn vígreifi Guð sem berst fyrir réttlæti og gegn misrétti. Í reynd fara þessar guðs­ hugmyndir oft saman. Það á við um bók Árna Bergmanns. Annars vegar er spurningin um grundvallartraust sem vaknar innra með manninum: er mér óhætt í þessum heimi, hann segir: „Ég er þar sem ég er staddur vegna þess að mér þætti ekkert að því að eignast grundvallartraust á tilverunni“ (221). Það hefði Móður Teresu sjálfsagt heldur ekki þótt verra, svo understatementi höf­ undar sé haldið: Hann veltir fyrir sér hvernig þessi mikla trúkona hafi liðið fyrir að fá árum saman „enga huggun eða styrk frá Guði í sinni þjónustu við þá alsnauðustu í heiminum – allt er kalt í kringum hana, Guð þegir. Eina svar hennar er þá að finna í samsömun með Jesú á Golgata forðum og hrópa með honum: Guð, því hefur þú yfirgefið mig“ (220). Jesús slær ekki aðeins í gegn sem súperstar heldur hittir hann einnig í mark sem maðurinn í öllu sínu umkomuleysi og á þverstæðukenndan hátt sem maðurinn í öllum sínum styrk­ leika, þeim styrkleika sem hann fær þegar hann nálgast Guð. Jesús er því maðurinn sem hrópaði: „Guð minn, Guð minn, hví hefur þú yfirgefið mig“. Það hróp þekkir hver maður, þar er einn tengipunkturinn. Þegar líður að lokum bókarinnar er ljóst að Jesús verður lykillinn að Guðs­ skilningi höfundar þar sem hugtök eins og samlíðun fá þungavigtarmerkingu. Það er fyrir Jesúm sem höfundur skynjar mannúð sem hefur í reynd verið manninum í senn athvarf í hörðum heimi og spámannlegt umbótaafl fyrir hugsjónum sem ávallt eru í gildi. Til þess að leita svara við spurningum sem fjalla um sannleiksgildi trúarinnar beinir höfundur ræðunni að Jesú Kristi. Kannski hefði bók um Jesúm verið mun auðveldara viðfangsefni en bók um Guð því að Jesús er nánast hafinn yfir gagnrýni í bókmenntum tuttugustu aldar, áhrif hans í menningu og listum eru svo yfirþyrmandi og einnig í hvers­ dagslegu lífi mannsins.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.