Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 126
D ó m a r u m b æ k u r 126 TMM 2010 · 3 hann öllu heldur grundvallarþáttur í tilvist mannsins sem lætur hann ekki í friði fyrir þessari spurningu og birtist honum sem þrá til handanlægs veruleika annars vegar en hins vegar sem huggun og traust í þessum heimi. Hann vitnar í breska söguheimspekinginn Michael Oakeshott sem skilgreinir trú á þann veg að hún sé „sú stefna sem sálin tekur, reynsluvídd sem er um leið hin full­ komnasta reynsla. Að taka þessa sönnu trú Oakeshotts eða ganga inn í hana þýðir, að hans mati, að menn bjargist hér og nú undan vélrænu striki sérgæsk­ unnar og þeirri harðstjórn sem heimtar af manninum „árangur“ og engar refjar“ (200). Mikið vatn er runnið til sjávar síðan guðfræðingar og heimspekingar mið­ alda töldu sig geta sannað tilvist Guðs með rökfræðinni, einnig síðan nútíma­ heimspekingar töldu sig geta afsannað tilvist hans með fræðilegri nálgun. Maðurinn sjálfur vill komast að með reynslu sína og fá orðið. Þar er glíman við Guð enn í fullum gangi, stundum virðist hún falla í einn farveg, stundum marga. En hún er ekki horfin úr veruleika mannsins. Í hans eigin tilvist vaknar hún og þar er tekist á við hana. Hinni mýstísku guðsmynd er oft stillt upp sem andstæðu spámannlegrar guðsmyndar, annars vegar er hinn leyndi og hljóði Guð en hins vegar er hinn vígreifi Guð sem berst fyrir réttlæti og gegn misrétti. Í reynd fara þessar guðs­ hugmyndir oft saman. Það á við um bók Árna Bergmanns. Annars vegar er spurningin um grundvallartraust sem vaknar innra með manninum: er mér óhætt í þessum heimi, hann segir: „Ég er þar sem ég er staddur vegna þess að mér þætti ekkert að því að eignast grundvallartraust á tilverunni“ (221). Það hefði Móður Teresu sjálfsagt heldur ekki þótt verra, svo understatementi höf­ undar sé haldið: Hann veltir fyrir sér hvernig þessi mikla trúkona hafi liðið fyrir að fá árum saman „enga huggun eða styrk frá Guði í sinni þjónustu við þá alsnauðustu í heiminum – allt er kalt í kringum hana, Guð þegir. Eina svar hennar er þá að finna í samsömun með Jesú á Golgata forðum og hrópa með honum: Guð, því hefur þú yfirgefið mig“ (220). Jesús slær ekki aðeins í gegn sem súperstar heldur hittir hann einnig í mark sem maðurinn í öllu sínu umkomuleysi og á þverstæðukenndan hátt sem maðurinn í öllum sínum styrk­ leika, þeim styrkleika sem hann fær þegar hann nálgast Guð. Jesús er því maðurinn sem hrópaði: „Guð minn, Guð minn, hví hefur þú yfirgefið mig“. Það hróp þekkir hver maður, þar er einn tengipunkturinn. Þegar líður að lokum bókarinnar er ljóst að Jesús verður lykillinn að Guðs­ skilningi höfundar þar sem hugtök eins og samlíðun fá þungavigtarmerkingu. Það er fyrir Jesúm sem höfundur skynjar mannúð sem hefur í reynd verið manninum í senn athvarf í hörðum heimi og spámannlegt umbótaafl fyrir hugsjónum sem ávallt eru í gildi. Til þess að leita svara við spurningum sem fjalla um sannleiksgildi trúarinnar beinir höfundur ræðunni að Jesú Kristi. Kannski hefði bók um Jesúm verið mun auðveldara viðfangsefni en bók um Guð því að Jesús er nánast hafinn yfir gagnrýni í bókmenntum tuttugustu aldar, áhrif hans í menningu og listum eru svo yfirþyrmandi og einnig í hvers­ dagslegu lífi mannsins.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.