Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Side 142

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Side 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2010 · 3 og oft er engu líkara en að textinn sé frá Jóni kominn ekki síður en tónarnir […] Dökkir píanóhljómar mynda hranalegar ómstríður og eru leiknir með hörðum áherslum eins og þung högg örlaganna dynji án afláts á meðan söngröddin tjáir sig á veikari nótum. Reiði og örvænting brýst fram í hverjum taktinum á fætur öðrum þar til þrumandi píanóleikurinn þagnar skyndilega og söngvarinn fer með síðustu hendinguna við undirleik örfárra veikra tóna. Þá bíður ekkert nema uppgjöf frammi fyrir duttlungafullum máttarvöldum. (Bls. 285) Og um Requiem segir Árni meðal annars: Requiem er sannkölluð perla, fullkomin í látleysi sínu og einfaldleika. […] Þegar kvenraddirnar bætast aftur við hefst einn áhrifamesti kafli verksins. Þótt karlarnir hafi aðeins sungið níu takta einir verður tær og bjartur sópranhljómurinn eins og smyrsl á sárin […] Á orðinu „dreyma“ leitar sópraninn fyrst upp í tóninn F sem er mollþríund í hljómnum, dökk og kvíðablandin. Ekki líða nemar örfáar sekúndur þar til Jón hefur skipt um tón, hendingin kemst skrefinu lengra upp í Fís og dúr­ hljómurinn gefur fyrirheit um að draumurinn um bjarta borg sé annað en tálsýn. (Bls. 286–7) Hér er Árni óhræddur við að nota lýsingarorð sem undirstrika sterka skynjun hans á tónlistinni – við sjáum orðasambönd eins og „hranalegar ómstríður“, mollþríundin er „dökk og kvíðablandin“ en leysist upp og gefur fyrirheit um að draumurinn sé ekki tálsýn. Hugkvæmni Árna er skemmtileg og kveikir áhuga á tónlistinni og þótt hann noti orð eins og mollþríund og nefni tóna réttum nöfnum, geta allir auðgað skilning sinn á verkunum, burtséð frá því á hvaða stigi tónlistarþekkingin er. Lýsingar Árna á Eddu­óratóríunum eru mjög áhrifa miklar og best að lesendur kynni sér þær sjálfir í heild. V. Það er sérstök lífsreynsla að kynnast verkum Jóns innan frá – sem flytjandi og túlkandi. Undirituð hefur verið svo lánsöm að fá að kynnast mörgum verka hans á þann hátt, sem kórsöngvari. Jón bar ekki virðingu fyrir takmörkum hljóðfæra, eða mannsraddarinnar ef útí það er farið. Hann skrifaði til dæmis oft nótur sem ekki fyrirfinnast á hefðbundnum hljóðfærum eins og hörpu eða orgeli – og opinberar þar með ákveðna vanþekkingu í hljóðfærafræði, en honum var líka kannski bara sama. Hann skrifaði línur fyrir söngraddir sem eru allt að því ósyngjandi og lætur t.d. sópran í kórpörtum verka sinna iðulega liggja í margar blaðsíður í hæstu hæðum, sem er ekki á færi neinna og útheimt­ ir stállungu – og gengur raunar þar í smiðju síns helsta átrúnaðargoðs, Beet­ hovens. Stækkaðar ferundir, sem þykja ekki þægilegar til söngs, sjöundastökk og níundir eru jafn algengar og hljómþýðar þríundir og áttundir í verkum Jóns. Þó er þar að finna nóg af hreinum fimmundum, sem ganga eins og leiðarhnoða í gegnum höfundarverk Jóns allt frá árinu 1922. Sjöundir eru svo algengar að þegar loksins kemur að því að syngja hreina áttund lenda söngvarar í vand­ ræðum og útkoman verður oftar en ekki hið ofurómstríða tónbil stór sjöund.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.