Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 142

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 142
D ó m a r u m b æ k u r 142 TMM 2010 · 3 og oft er engu líkara en að textinn sé frá Jóni kominn ekki síður en tónarnir […] Dökkir píanóhljómar mynda hranalegar ómstríður og eru leiknir með hörðum áherslum eins og þung högg örlaganna dynji án afláts á meðan söngröddin tjáir sig á veikari nótum. Reiði og örvænting brýst fram í hverjum taktinum á fætur öðrum þar til þrumandi píanóleikurinn þagnar skyndilega og söngvarinn fer með síðustu hendinguna við undirleik örfárra veikra tóna. Þá bíður ekkert nema uppgjöf frammi fyrir duttlungafullum máttarvöldum. (Bls. 285) Og um Requiem segir Árni meðal annars: Requiem er sannkölluð perla, fullkomin í látleysi sínu og einfaldleika. […] Þegar kvenraddirnar bætast aftur við hefst einn áhrifamesti kafli verksins. Þótt karlarnir hafi aðeins sungið níu takta einir verður tær og bjartur sópranhljómurinn eins og smyrsl á sárin […] Á orðinu „dreyma“ leitar sópraninn fyrst upp í tóninn F sem er mollþríund í hljómnum, dökk og kvíðablandin. Ekki líða nemar örfáar sekúndur þar til Jón hefur skipt um tón, hendingin kemst skrefinu lengra upp í Fís og dúr­ hljómurinn gefur fyrirheit um að draumurinn um bjarta borg sé annað en tálsýn. (Bls. 286–7) Hér er Árni óhræddur við að nota lýsingarorð sem undirstrika sterka skynjun hans á tónlistinni – við sjáum orðasambönd eins og „hranalegar ómstríður“, mollþríundin er „dökk og kvíðablandin“ en leysist upp og gefur fyrirheit um að draumurinn sé ekki tálsýn. Hugkvæmni Árna er skemmtileg og kveikir áhuga á tónlistinni og þótt hann noti orð eins og mollþríund og nefni tóna réttum nöfnum, geta allir auðgað skilning sinn á verkunum, burtséð frá því á hvaða stigi tónlistarþekkingin er. Lýsingar Árna á Eddu­óratóríunum eru mjög áhrifa miklar og best að lesendur kynni sér þær sjálfir í heild. V. Það er sérstök lífsreynsla að kynnast verkum Jóns innan frá – sem flytjandi og túlkandi. Undirituð hefur verið svo lánsöm að fá að kynnast mörgum verka hans á þann hátt, sem kórsöngvari. Jón bar ekki virðingu fyrir takmörkum hljóðfæra, eða mannsraddarinnar ef útí það er farið. Hann skrifaði til dæmis oft nótur sem ekki fyrirfinnast á hefðbundnum hljóðfærum eins og hörpu eða orgeli – og opinberar þar með ákveðna vanþekkingu í hljóðfærafræði, en honum var líka kannski bara sama. Hann skrifaði línur fyrir söngraddir sem eru allt að því ósyngjandi og lætur t.d. sópran í kórpörtum verka sinna iðulega liggja í margar blaðsíður í hæstu hæðum, sem er ekki á færi neinna og útheimt­ ir stállungu – og gengur raunar þar í smiðju síns helsta átrúnaðargoðs, Beet­ hovens. Stækkaðar ferundir, sem þykja ekki þægilegar til söngs, sjöundastökk og níundir eru jafn algengar og hljómþýðar þríundir og áttundir í verkum Jóns. Þó er þar að finna nóg af hreinum fimmundum, sem ganga eins og leiðarhnoða í gegnum höfundarverk Jóns allt frá árinu 1922. Sjöundir eru svo algengar að þegar loksins kemur að því að syngja hreina áttund lenda söngvarar í vand­ ræðum og útkoman verður oftar en ekki hið ofurómstríða tónbil stór sjöund.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.