Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2002, Blaðsíða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2002, Blaðsíða 21
Þær hugmyndir sem menn hafa reynt að gera sér um mannlíf Ameríku, bæði fyrir og skömmu eftir „landafundina", eru að meira að minna leyti reistará kenningum sem litaðareru af „pólitík" og fordómum evrópskrar vísinda- hyggju. Það ertil dæmis ekki meira en aldarfjórðung- ur síðan vistfræðingurinn og heimspekingurinn John Lewis Collis hélt því blákalt fram að sam- félög Norður-Ameríku hefðu í upphafi 16. aldar verið 6000 árum á eftir evrópskri siðmenningu! Byggði hann þessa skoðun sína meðal annars á þeirri tilgátu James Mooneys, mann- fræðings, að íbúar þess landflæmis sem við þekkjum sem Norður-Amer- íku hafi ekki verið nema rétt rúmlega milljón talsins (íbúar Bretlandseyja voru um sama leyti um fimm milljón- ir). Það er í sjálfu sér umhugsunarefni hvort lífsseigla þessarar kenningar Mooneys, sem hann setti fram árið 1910, segi ekki sína sögu um viðleitni til að gera minna en efni standa til úr útrýmingarherferð þeirri sem farin var gegn frumbyggjum Vesturheims, líklega mestu hel- för sem sagan greinir frá. Nú á tímum gera menn ráð fyrir að íbúar Norður-Ameríku hafi í lok 15. aldar verið á bilinu 10 til 25 milljónir, og að íbúar allrar vesturálfu hafi þá verið á milli 75 og 100 milljónir, eða um það bil fimmtungur jarðarbúa. Menningarsamfélög frumbyggja Ameríku í lok 15. aldar voru margfalt fjölbreytilegri en evr- ópsk þjóðfélög á sama tíma. Þarna mátti finna allt frá samfélögum safnara og veiðimanna til þróaðra akuryrkjusamfélaga á borð við ríki Inka í Perú og þjóðfélög Maya og Azteka í Mexíkó. í Suður-Ameríku er ætlað að verið hafi um það bil 500 sjálfstæð menningarsamfélög. Þessi samfélög voru svo ólík sum hver, að milli ein- stakra tungumála þeirra var í mörgum tilvikum ekki meiri skyldleiki en milli til að mynda ís- lensku og kínversku. Eitt áttu frumbyggjarnir þó sameiginlegt sem átti eftir að reynast þeim dýrkeypt. Þeir höfðu enga mótstöðu gegn þeim sjúkdómum sem Evrópubúar fluttu með sér, hvort heldur það var venjulegt kvef, mislingar, bólusótt eða svarti dauði. Dauðinn ykkar eigin sök „Þeir yrðu góðir þrælar," skrifaði Kólumbus. Sem ekki átti eftir að reynast orð að sönnu. Þeir þoldu þrælkunina afar illa. Kólumbus og hans menn tóku fljótlega til við að murka úr þeim lífið þegar þeim mislíkaði við þá eða þótti þeir einfaldlega standa vel til höggsins. Sjúkdómar og vond meðferð voru þó stór- tækasta meðalið til að útrýma þeim. Einhver fyrsti sýklahernaður sem sögur fara af fólst til dæmis í því að teppum, sýktum af bólusóttar- bakteríum, var dreift meðal indjána. Þegar Páfinn í Róm skipti Ameríku milli Spánar, Portúgals, Frakklands og Englands sendi hann frumbyggjum álfunnar þau tilmæli að viðurkenna kaþólsku kirkjuna og hans herra- dóm sem sitt æðsta vald. ... Og ef þið verðið ekki við þessu ... þá skal ég með Guðs hjálp láta ykkur finna fyrir öllum mínum mætti, og ég skal efna til stríðs á hendur ykkur, alls staðar og með öllum tiltæk- um meðulum, og ég skal þvinga ykkur til fullkominnar hlýðni undir oki Kirkjunnar og Almættisins, og ég skal taka kon- ur ykkar og börn, og ég skal gera þau að þræl- um, selja þau og koma þeim á markað sam- kvæmt skipun Almættisins, og ég skal gera ykkur allt það illt og allt það tjón sem ég get. Og ég skal sjá til þess að allur sá dauði og tortím- ing sem af þessu hlýst verði ykkar eigin sök.2 Kólumbusi og mönnum hans tókst á fáein- um áratugum að þurrka út allt upprunalegt mannlíf f Vestur-lndíum. Sem dæmi um afköstin við útrýminguna má nefna að frá 1492 til 1508 hafði indjánum á Hispanjólu (Haítí) fækkað um þrjár milljónir að ætlað er af völdum styrjalda, þrældóms og sjúk- dóma. Aðeins sextíu þúsund voru enn eftir. Um miðja 16. öld má heita að búið hafi verið að útrýma upphaflegum íbúum Vestur-lndía. í kjölfar Kólumbusar héldu þeir Hernán Cortes, Franzisco Pizarro og konkvistadorarnir uppi merki evrópskrar siðmenningar í Mið- og ar var meira en helmingur þrælaverslunarinnar í höndum kaupmanna í Liverpool. Talið er að um 1850 hafi alls verið búið að flytja 15 milljónir svartra þræla til Ameríku. Um 1860 er ætlað að 6 milljónir þræla starfi (álfunni allri. Þegar þrælaverslunin náði hámarki sínu á árunum 1740 til 1810 voru um 60 þúsund þræl- ar fluttir til Amerfku á hverju ári. Þetta var svo sannarlega ábatasöm verslun. Fyrir hvern þræl sem keyptur var fyrir þrjú pund í Afrfku var hægt að fá fimmtán pund í Ameríku. En hún kostaði Afríku líka sitt í mannslífum. Það er ætlað að ekki hafi nema þriðjungur þeirra Afríkumanna sem hnepptir voru í þræl- dóm og seldir til Ameríku lifað af ferðina til „nýja heimsins". Með öðrum orðum má ætla að Afríka hafi misst alls um 50 milljón manns af þessum sökum, ýmist beint í dauðann eða í þrældóm í Ameríku. Þeim til uppörvunar sem enn trúa á mátt síns betri manns skal þó sagt að þrælaverslun- in leið ekki undir lok fyrir tilstilli „hinnar ósýni- legu handar markaðarins" heldur vegna baráttu mannúðarhreyfinga um og eftir miðja 19. öld. Suður-Ameríku meðan púrítanarnir létu ekki sitt eftir liggja í norðurhlutanum, Virginíu og Massachusetts. Á innan við öld eftir „landafundina" má ætla að indjánum Suður-Ameríku hafi fækkað um 90%. Spurt hef ég 50 milljón manns ... Þegar Ijóst var að frumbyggjarnir dygðu ekki sem þrælar og eftir að landnám hvítra manna í vesturálfu var hafið fyrir alvöru þá varð Ijóst að leita þurfti annað eftir ódýru vinnuafli. Lausnin fólst í svörtu þrælahaldi. Strax um 1520 var farið að flytja svarta þræla til nýlendna Spánverja í Vestur-lndíum og slðan á meginlandi Suður-Ameríku. Þrælaverslunin var fyrst í höndum Portúgala en færð- ist síðan yfir í hendur Frakka, Hollend- inga og að lokum Breta. í lok 18. ald-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.