Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.2002, Qupperneq 26

Tímarit Máls og menningar - 01.05.2002, Qupperneq 26
um sem komíð var á fyrir tilstilli Evu Perón, fyrri konu Juans Peróns. Þeir eru líka til sem segja að það hafi einfald- lega verið tilkoma grammófónsins sem ruddi vinsældum tangósins veg. Árið 1917 söng Car- los Gardel inn á sína fyrstu tangóplötu og er óhætt að fullyrða að enginn einn hafi átt jafn- mikinn þátt í vinsældum tangósins og hann. Hann mun hafa sungið hátt í þúsund lög á hljómplötu og leikið í sjö kvikmyndum áður en hann fórst í flugslysi árið 1935, 45 ára gamall. Dauði hans olli þjóðarsorg í Argentínu. Allnokkr- ir aðdáendur frömdu sjálfsmorð og enn í dag heimsækir mikill fjöldi manns gröf hans árlega. Fleiri tónlistarmenn og söngvarar hafa lagt sitt af mörkum til velgengni og áframhaldandi þró- unar tangósins, svo sem fiðluleikarinn Julio De Caro (1899-1980), bandóneónleikarinn Os- valdo Fresedo (1897-1984), píanistinn Osvaldo Pugliese (1905-95) og söngvararnir Mercedes Simone (1904-90), Susana Rinaldi, Julio Sosa (1926-64) og Roberto Goyeneche (1926-94). Með tímanum hefur þróast bæði sérstakur hljómsveitar- og söngstíll sem sækir sér áhrif í ítalska „bel canto" stílinn. Ekki verður heldur komist hjá því að nefna aftur nafn tónskáldsins og bandóneónleikarans Astors Piazolla (1921-1992) sem upp úr 1950 olli byltingu í þróun tangótónlistar með því sem hann kallaði „Nuevo Tango" eða nýja tangóinn og var undir miklum áhrifum frá bandarískum djassi. Enda Piazolla að hluta til alinn upp í New York. Tangóinn er enn að þróast og áhrif hans ná með margvíslegum hætti inn í nær allar list- greinar. Þegarfarið var í vaxandi mæli að syngja texta við tangólög varð það mörgum skáldum að in- spírasjón, bæði til að yrkja tangótexta en einnig í víðtækari skilningi. Jafnvel tónskáld utan Argentínu hafa sótt efnivið í smiðju tangósins. Bandaríski hljóm- sveitarstjórinn og tónskáldið Leonard Bern- stein (1918-90) lék sér meðal annars með tangó í söngleiknum Candide (1956) sem byggður var á hinu klassíska verki Voltaires. Og eitt af merkari tónskáldum póstmódern- ismans, Rússinn Alfred Schnittke (1934-98), hefur einnig fléttað tangó inn í eitt verka sinna, 3. strengjakvartettinn. Rétt eins og djassinn hefur tangóinn ratað inn í nútíma listdans. Meðal athyglisverðari at- burða á Listahátíð er t.d. heimsókn argentínska danshópsins El Escote undir stjórn danshöf- undarins Roxönu Grinsteins, sem er í hópi helstu danshöfunda Argentinu um þessar mundir. Hópurinn mun sýna tvo dansa, „Cenizas de tango" (aska tangósins) og siðan verðlauna- dansinn „El Escote" sem hópurinn dregur nafn sitt af og líkt hefur verið við súrrealiskt skúlptúrverk eftir Max Ernst. Væntanlega fá áhorfendur að kynnast þarna öllum tilbrigðum tangósins, frá frumtangónum til listdansformsins. Þeir munu eflaust einnig fá að kynnast þeim spéskap sem svo mjög einkennir argentínskar bókmenntir og listir, en jafnvel líka pólitískri gagnrýni. Ertu horfin út í bláinn ... Það eru eflaust til milljón skilgreiningar á tangó. Hann er að sjálfsögðu dans, músík og Ijóðlist. Einn af þekktari tangósöngvurum og textahöfundum 4. áratugarins, Enrique Santos Discepolo, sagði einfaldlega að tangóinn væri „tregablandin hugsun sem hægt væri að dansa". Hér að framan hefur verið vikið að því að tangóinn túlki tilfinningar hins rótlausa manns sem hvergi á heima. Þessi tilfinning birtist Ijós- lega í eftirfarandi línum úr söngnum „Manana zarpa un barco": Á morgun siglir skipið mitt og kemur aldrei aftur. Ég skal hvísla nafnið þitt úti við sjónarrönd, og segja svölum öldunum frá minningunni um þig. Við skulum stíga þennan tangó, því ekki vil ég gráta þig. Á morgun siglir skipið mitt. En það má allt eins skilgreina tangóinn sem verslunarvöru, eða þá sem pólitíska heimspeki og sögu eins og hér hefur verið gert að fram- an. I þessum anda hefur fræðikonan Marta E. Savigliano skrifað heila bók sem heitir Tango and the Political Economy of Passion: From Exotism to Decolonization. Þar fjallar hún meðal annars um tengslin milli karlrembu og nýlendustefnu. Niðurstaða hennar er sú að ætli maður að losna undan oki vestrænnar heimsvaldastefnu verður maður að „afskóla" sig á vitrænan hátt, með öðrum orðum gleyma öllum þeim for- dómum sem vestrænum þjóðum hafa verið innrættir síðustu aldirnar. Þeir eða þau sem sköpuðu tangóinn á 19. öld og dönsuðu í vændishúsum Buenos Aires- borgar voru auðvitað hvorki að velta fyrir sér heimspeki eða djúpstæðri greiningu á því sem lá að baki atferli þeirra í dansinum. Þau stjórnuðust fyrst og fremst af holdleg- um fýsnum. ( því samhengi er tangó eins og fleiri dansar ekkert annað en ritúal - karl eða jafnvel karlar að gera sig til fyrir konu. Elstu útgáfur tangós sýndu jafnvel tvo „hana" berjast á táknrænan hátt um „hænuna" en einnig samband dólgsins við melluna, það er að segja sambandið milli kúgarans og hinnar undirokuðu, dans kattarins við músina. í víðara samhengi má segja að þetta sé einmitt sá tangó sem nýlenduherrarnir döns- uðu fyrr á öldum við indjánana, þrælana og fá- tæka innflytjendur frá Evrópu. Og dansa enn! Það er eins og þetta forna ákall höfðingja Powhatan indjána geti eins verið ákall þriðja heimsins í dag: Ég hef séð tvær kynslóðir þjóðar minnar deyja ... Ég þekki muninn á stríði og friði betur en nokkur annar í landi mínu. Af hverju verðið þið að taka með valdi það sem þið getið svo hæglega fengið með vinsemd. Af hverju viljið þið tortíma okkur sem sjáum ykkur fyrir fæði? Hvað vinnið þið með stríði? Hvers vegna hatið þið okkur? Við erum óvopnaðir og tilbúnir að gefa ykkur það sem þið óskið, bara ef þið kom- ið sem vinir ...4 Varla er frekar hlustað nú en þá. Því skal minnt á orð Stephans G. Stephanssonar: „...valdið fellur æ á sínum eigin sigrum samt að lokum". Tilvísanir 1 Vitnað í Howard Zinn, A People's History of the United States, (The New Press, New York 1997) s. 3. 2 Tilvitnun sótt í James Wilson, The Earth Shall Weep: A History of Native America, (Grove Press, New York 1998) s. 36. 3 „Brot úr ferðasögu Þórðar Diðrikssonar frá ís- landitil Utah 1855-56" í Almanak fyrirárið 1920, (Ólafur S. Thorgeirsson, Winnipeg 1919) s. 66 4 Tilvitnun sótt í Howard Zinn, The Peopie's Hi- story of the United States, s. 13. Að auki er stuðst við: David Rock, Argentina, 1516 -1987: From Span- ish Coionization to Alfonsin, (University of Cali- fornia Press, Berkley 1989). Marta E. Savigliano, Tango and the Political Economy of Passion: From Exotism to Decolon- ization, (Westview Press 1994). Vigfús Geirdal (f. 1948) er sagnfræðingur og sjálfstætt starfandi fræðimaður f ReykjavíkurAkademfunni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.