Heimsmynd - 01.12.1986, Page 62

Heimsmynd - 01.12.1986, Page 62
Andrei Tarkovsky MEISTARI UÓSS OG LITA — Kvikmyndaleikstjóri sem speglar þjáningu mannkyns en eygir samt von Er ég sá fyrstu kvikmynd Tarkovskys var upplifun mín kraftaverki líkust. Ég var í einni svipan kominn að luktum dyrum, að herbergi sem enginn hafði fyrr Ijáð mér lykil að. Ég hafði œtíð þráð að komast inn fyrir, því að baki þessum dyrum var hann á sveimi frjáls og óheftur. Mér óx kjarkur og vonir mínar glœdd- ust. Einhver léði þeim hugsunum form, sem mig hafði alltaf langað til að tjá, en ekki komið orðum að. Tarkovsky er að mínu mati mestur kvikmyndahöfunda, hann er sá sem upp- götvaði nýtt mál, trútt eðli kvikmyndar- innar, vegna þess að það fangar endur- skin lífsins, - lífið sem draum. Ingmar Bergman Draumar eru torráðnir og í fæstum tilvikum skýranlegir. Myndir Tarkovskys eru sóttar í veröld draumsins, þar sem rök mega sín einskis og atburðir og hlutir verða ekki tengdir saman og settir í sam- hengi. Hvert myndskeið er nákvæmlega það sem það sýnir eða áhorfandi nemur, annað ekki. Hver rammi er fullkominn í sjálfum sér, hver taka ljóð. Tarkovsky er myndasmiður ljóssins og ljóðsins. Áhrifa rússneskrar lýrikkur gæt- ir vissulega í verkum hans, að mestu fyrir tilstuðlan föður listamannsins, ljóðskáldsins Arsenij Tarkovsky. Ljóð eftir Hilmar Oddsson föðurins hafa ljáð myndskeiðum sonarins nokkurs konar tónlist, eða innra mál, verið raunverulegur texti eða innihald kvikmyndanna. Þau byggja á þjóðlegri og trúarlegri hefð og fjalla um hulda undirheima sálarinnar, það sem við nefn- um undirmeðvitundina. Andrei Tarkovsky er þó ekki maður margra orða. Þögn persóna hans segir yfirleitt meira um þær en orð fá gert. Andrei Rublov mætir grimmd og vonsku mannskepnunnar með þögninni, og litli drengurinn í Fórninni er ófær um að tala mestalla myndina vegna skurðaðgerðar í hálsi. í lok myndarinnar fær hann svo loks málið, og er það ekki síst til marks um þá von sem Tarkovsky eygir, þrátt fyrir allt, mannkyninu til handa. í barn- inu birtist tilgangur lífsins og von mannkynsins um bjartari framtíð. Börn skipa stóran sess í flestum mynda Tarkovskys. Þau eru tákn þess hreina og góða í okkur öllum. Með skilningarvitum barnsins upplifum við þrána eftir innra sem ytra jafnvægi, heimþrána, þörfina fyrir endanlegar sættir við uppruna okk- ar. Barnið nemur aðeins gott og vont, það skilur ekki klæki og slægð fullorðna fólksins og þess vegna er það einlægt í upplifun sinni. Einu sinni sagði frægur píanóleikari: Eiginlega ættu engir nema börn að spila Mozart, þau skilja hann hvort sem er ekki. Þessi orð rifjast upp er ég leiði huga að Spegli Tarkovskys. Hafi ég einhvern tíma staðið ráðþrota gagnvart kvikmynd, þá var það eftir að hafa séð Spegilinn. Ég þekki reyndar engan sem þykist hafa skilið þá mynd. Hins vegar þekki ég marga sem urðu fyrir sterkum áhrifum af henni. Lykilpersóna Spegilsins er ungur drengur, og í gegnum hann liggur þráður- inn til höfundar. Þegar leikarinn og rit- höfundurinn Alexander í Fórninni stend- ur frammi fyrir líkani af húsi sínu, gerðu af ungum syni hans, verða straumhvörf í sögunni, við tekur óvissunótt, þar sem engin skýr skil eru lengur milli svefns og vöku, raunveruleika og draums. Birtu bregður og litum fækkar. Meðferð Tarkovskys á litum er reyndar kapítuli útaf fyrir sig. Fáir leik- stjórar vinna jafn markvisst og ákveðið með liti. f Fórninni eru þrjú megin lita- þemu: Umgjörð sögunnar, þar sem hún hefst og endar, er í hreinum og skýrum litum, á meðan draumurinn hefur yfir sér fínlega slæðu húmsins, daufa og seiðandi millitóna. Þriðja stigið er svo svart-hvítt, stig örvæntingar og hræðslu. Fórnin er svo að lokum færð í hreinum litum upp- hafsins, hringnum hefur verið lokað. Tarkovsky er risi, um það er ekki spurt, en hann virðist eiga misgreiða leið að hjörtum fólks. Hann réttir ekki út 62 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.