Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 62

Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 62
Andrei Tarkovsky MEISTARI UÓSS OG LITA — Kvikmyndaleikstjóri sem speglar þjáningu mannkyns en eygir samt von Er ég sá fyrstu kvikmynd Tarkovskys var upplifun mín kraftaverki líkust. Ég var í einni svipan kominn að luktum dyrum, að herbergi sem enginn hafði fyrr Ijáð mér lykil að. Ég hafði œtíð þráð að komast inn fyrir, því að baki þessum dyrum var hann á sveimi frjáls og óheftur. Mér óx kjarkur og vonir mínar glœdd- ust. Einhver léði þeim hugsunum form, sem mig hafði alltaf langað til að tjá, en ekki komið orðum að. Tarkovsky er að mínu mati mestur kvikmyndahöfunda, hann er sá sem upp- götvaði nýtt mál, trútt eðli kvikmyndar- innar, vegna þess að það fangar endur- skin lífsins, - lífið sem draum. Ingmar Bergman Draumar eru torráðnir og í fæstum tilvikum skýranlegir. Myndir Tarkovskys eru sóttar í veröld draumsins, þar sem rök mega sín einskis og atburðir og hlutir verða ekki tengdir saman og settir í sam- hengi. Hvert myndskeið er nákvæmlega það sem það sýnir eða áhorfandi nemur, annað ekki. Hver rammi er fullkominn í sjálfum sér, hver taka ljóð. Tarkovsky er myndasmiður ljóssins og ljóðsins. Áhrifa rússneskrar lýrikkur gæt- ir vissulega í verkum hans, að mestu fyrir tilstuðlan föður listamannsins, ljóðskáldsins Arsenij Tarkovsky. Ljóð eftir Hilmar Oddsson föðurins hafa ljáð myndskeiðum sonarins nokkurs konar tónlist, eða innra mál, verið raunverulegur texti eða innihald kvikmyndanna. Þau byggja á þjóðlegri og trúarlegri hefð og fjalla um hulda undirheima sálarinnar, það sem við nefn- um undirmeðvitundina. Andrei Tarkovsky er þó ekki maður margra orða. Þögn persóna hans segir yfirleitt meira um þær en orð fá gert. Andrei Rublov mætir grimmd og vonsku mannskepnunnar með þögninni, og litli drengurinn í Fórninni er ófær um að tala mestalla myndina vegna skurðaðgerðar í hálsi. í lok myndarinnar fær hann svo loks málið, og er það ekki síst til marks um þá von sem Tarkovsky eygir, þrátt fyrir allt, mannkyninu til handa. í barn- inu birtist tilgangur lífsins og von mannkynsins um bjartari framtíð. Börn skipa stóran sess í flestum mynda Tarkovskys. Þau eru tákn þess hreina og góða í okkur öllum. Með skilningarvitum barnsins upplifum við þrána eftir innra sem ytra jafnvægi, heimþrána, þörfina fyrir endanlegar sættir við uppruna okk- ar. Barnið nemur aðeins gott og vont, það skilur ekki klæki og slægð fullorðna fólksins og þess vegna er það einlægt í upplifun sinni. Einu sinni sagði frægur píanóleikari: Eiginlega ættu engir nema börn að spila Mozart, þau skilja hann hvort sem er ekki. Þessi orð rifjast upp er ég leiði huga að Spegli Tarkovskys. Hafi ég einhvern tíma staðið ráðþrota gagnvart kvikmynd, þá var það eftir að hafa séð Spegilinn. Ég þekki reyndar engan sem þykist hafa skilið þá mynd. Hins vegar þekki ég marga sem urðu fyrir sterkum áhrifum af henni. Lykilpersóna Spegilsins er ungur drengur, og í gegnum hann liggur þráður- inn til höfundar. Þegar leikarinn og rit- höfundurinn Alexander í Fórninni stend- ur frammi fyrir líkani af húsi sínu, gerðu af ungum syni hans, verða straumhvörf í sögunni, við tekur óvissunótt, þar sem engin skýr skil eru lengur milli svefns og vöku, raunveruleika og draums. Birtu bregður og litum fækkar. Meðferð Tarkovskys á litum er reyndar kapítuli útaf fyrir sig. Fáir leik- stjórar vinna jafn markvisst og ákveðið með liti. f Fórninni eru þrjú megin lita- þemu: Umgjörð sögunnar, þar sem hún hefst og endar, er í hreinum og skýrum litum, á meðan draumurinn hefur yfir sér fínlega slæðu húmsins, daufa og seiðandi millitóna. Þriðja stigið er svo svart-hvítt, stig örvæntingar og hræðslu. Fórnin er svo að lokum færð í hreinum litum upp- hafsins, hringnum hefur verið lokað. Tarkovsky er risi, um það er ekki spurt, en hann virðist eiga misgreiða leið að hjörtum fólks. Hann réttir ekki út 62 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.