Heimsmynd - 01.12.1986, Qupperneq 62

Heimsmynd - 01.12.1986, Qupperneq 62
Andrei Tarkovsky MEISTARI UÓSS OG LITA — Kvikmyndaleikstjóri sem speglar þjáningu mannkyns en eygir samt von Er ég sá fyrstu kvikmynd Tarkovskys var upplifun mín kraftaverki líkust. Ég var í einni svipan kominn að luktum dyrum, að herbergi sem enginn hafði fyrr Ijáð mér lykil að. Ég hafði œtíð þráð að komast inn fyrir, því að baki þessum dyrum var hann á sveimi frjáls og óheftur. Mér óx kjarkur og vonir mínar glœdd- ust. Einhver léði þeim hugsunum form, sem mig hafði alltaf langað til að tjá, en ekki komið orðum að. Tarkovsky er að mínu mati mestur kvikmyndahöfunda, hann er sá sem upp- götvaði nýtt mál, trútt eðli kvikmyndar- innar, vegna þess að það fangar endur- skin lífsins, - lífið sem draum. Ingmar Bergman Draumar eru torráðnir og í fæstum tilvikum skýranlegir. Myndir Tarkovskys eru sóttar í veröld draumsins, þar sem rök mega sín einskis og atburðir og hlutir verða ekki tengdir saman og settir í sam- hengi. Hvert myndskeið er nákvæmlega það sem það sýnir eða áhorfandi nemur, annað ekki. Hver rammi er fullkominn í sjálfum sér, hver taka ljóð. Tarkovsky er myndasmiður ljóssins og ljóðsins. Áhrifa rússneskrar lýrikkur gæt- ir vissulega í verkum hans, að mestu fyrir tilstuðlan föður listamannsins, ljóðskáldsins Arsenij Tarkovsky. Ljóð eftir Hilmar Oddsson föðurins hafa ljáð myndskeiðum sonarins nokkurs konar tónlist, eða innra mál, verið raunverulegur texti eða innihald kvikmyndanna. Þau byggja á þjóðlegri og trúarlegri hefð og fjalla um hulda undirheima sálarinnar, það sem við nefn- um undirmeðvitundina. Andrei Tarkovsky er þó ekki maður margra orða. Þögn persóna hans segir yfirleitt meira um þær en orð fá gert. Andrei Rublov mætir grimmd og vonsku mannskepnunnar með þögninni, og litli drengurinn í Fórninni er ófær um að tala mestalla myndina vegna skurðaðgerðar í hálsi. í lok myndarinnar fær hann svo loks málið, og er það ekki síst til marks um þá von sem Tarkovsky eygir, þrátt fyrir allt, mannkyninu til handa. í barn- inu birtist tilgangur lífsins og von mannkynsins um bjartari framtíð. Börn skipa stóran sess í flestum mynda Tarkovskys. Þau eru tákn þess hreina og góða í okkur öllum. Með skilningarvitum barnsins upplifum við þrána eftir innra sem ytra jafnvægi, heimþrána, þörfina fyrir endanlegar sættir við uppruna okk- ar. Barnið nemur aðeins gott og vont, það skilur ekki klæki og slægð fullorðna fólksins og þess vegna er það einlægt í upplifun sinni. Einu sinni sagði frægur píanóleikari: Eiginlega ættu engir nema börn að spila Mozart, þau skilja hann hvort sem er ekki. Þessi orð rifjast upp er ég leiði huga að Spegli Tarkovskys. Hafi ég einhvern tíma staðið ráðþrota gagnvart kvikmynd, þá var það eftir að hafa séð Spegilinn. Ég þekki reyndar engan sem þykist hafa skilið þá mynd. Hins vegar þekki ég marga sem urðu fyrir sterkum áhrifum af henni. Lykilpersóna Spegilsins er ungur drengur, og í gegnum hann liggur þráður- inn til höfundar. Þegar leikarinn og rit- höfundurinn Alexander í Fórninni stend- ur frammi fyrir líkani af húsi sínu, gerðu af ungum syni hans, verða straumhvörf í sögunni, við tekur óvissunótt, þar sem engin skýr skil eru lengur milli svefns og vöku, raunveruleika og draums. Birtu bregður og litum fækkar. Meðferð Tarkovskys á litum er reyndar kapítuli útaf fyrir sig. Fáir leik- stjórar vinna jafn markvisst og ákveðið með liti. f Fórninni eru þrjú megin lita- þemu: Umgjörð sögunnar, þar sem hún hefst og endar, er í hreinum og skýrum litum, á meðan draumurinn hefur yfir sér fínlega slæðu húmsins, daufa og seiðandi millitóna. Þriðja stigið er svo svart-hvítt, stig örvæntingar og hræðslu. Fórnin er svo að lokum færð í hreinum litum upp- hafsins, hringnum hefur verið lokað. Tarkovsky er risi, um það er ekki spurt, en hann virðist eiga misgreiða leið að hjörtum fólks. Hann réttir ekki út 62 HEIMSMYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.