Heimsmynd - 01.12.1986, Page 64

Heimsmynd - 01.12.1986, Page 64
hendina og biður um aðdáun og skilning, heldur unir hann sannur við sitt. Við erum ávallt velkomin að stíga fæti okkar á lausa jörð draumalandsins, ferðast með honum skamma eða lengri stund, hann krefst hins vegar frumkvæðis af okkar hálfu, að við gefum sér tíma. En það er einmitt tíminn sem við horfum svo í og eigum svo erfitt með að gefa öðrum. Tarkovsky er heiðarlegur gagnvart áhorf- endum, því hann er trúr sjálfum sér. Hann reynir ekki að þóknast fjöldanum, fremur en ljóðskáld sem veit að ljóða þess verður aðeins notið ef andinn er sannur, - tónninn hreinn. Andrei Tarkovsky fæddist í Zavorzje í Ivanovhéraði í Rússlandi árið 1932 og ólst upp í Peredelkino, listamannahverfi í útjaðri Moskvu. Faðir hans, Arsenij Tarkovsky, er vel þekkt ljóðskáld á rússneska tungu. Nokkur ljóða hans eru flutt í Speglinum og Stalker. Foreldrar Andreis slitu samvistum er hann var enn ungur að árum, en hann hefur ávallt haldið nánu sambandi við foreldra sína, og móðir hans reyndist honum mikill styrkur á námsárum hans. Tarkovsky fékkst við tónlist, myndlist og höggmyndalist áður en hann snéri sér alfarið að kvikmyndagerð, og lagði um stund skeið á arabísku og landafræði. Árið 1954 sótti hann um inngöngu í Kvik- myndaskólann í Moskvu, VGIK, og lauk þaðan prófi árið 1960. Tveimur árum síðar, þá næstum þrítugur, gerði hann fyrstu kvikmynd sína í fullri lengd, Æsku Ivans, og vann hún til fjölda alþjóðlegra verðlauna, fékk meðal annars Gullljónið í Feneyjum. Tarkovsky naut þegar hér var komið sögu mikillar virðingar í heimalandi sínu. Því reyndist honum ekki erfitt að fjár- magna stórmyndina um helgimyndar- málarann Andrei Rublov. Hann rak smiðshöggið á hana árið 1966. Það liðu hins vegar fimm ár þar til hún fékkst sýnd, vegna þess að kerfið komst að þeirri niðurstöðu að sagnfræði Tark- ovskys væri í meira lagi léttvæg og það sem verra var, að myndin þótti einkar óþjóðleg, þótt gefa ranga mynd af rússneskri þjóðarvitund. Samt, eða kannski einmitt þess vegna, átti Andrei Rublov eftir að afla höfundi sínum fjölda alþjóðlegra viðurkenninga. Svo ég haldi nú áfram að vitna í góða menn: Öll þjóð- leg list er vond, öll góð list er þjóðleg. Þriðja mynd Tarkovskys, Solaris, hlaut svo sérstök verðlaun í Cannes 1972. Hún er byggð á skáldsögu eftir Stanislaw Lem, og var eins konar svar austursins við stórvirki Stanley Kubriks, Ódyseifs- ferð 2001. í þetta skiptið voru ráðamenn nokkuð sáttir við sinn mann og til marks um það eru til dæmis sýningar á mynd- inni í Laugarásbíói um árið, fyrir milli- göngu sovéska sendiráðsins hér á landi. Árið 1975 hófst Tarkovsky handa við gerð Spegilsins, sjálfsævisögulegrar myndar, sem margir fengu lítinn botn í vegna flókinnar uppbyggingar. Sovéskir gagnrýnendur brugðust hinir verstu við og grófu markvisst undan velgengni hennar á almennum markaði. Enda fór það svo að Spegillinn fékk aðeins tak- markaða dreifingu í Sovét, og öll sala til annarra landa var bönnuð þar til 1978, er hún var sýnd í París að höfundi viðstödd- um. Tarkovsky lét þar í ljós áhyggjur af þróun mála heima fyrir, en gat þess jafn- framt að óþœgir kvikmyndahöfundar ættu í raunverulegum erfiðleikum, hvar sem þeir legðu stund á listgrein sína. Þrátt fyrir erfiða starfsaðstöðu tókst Tarkovsky að ljúka við Stalker 1979, og örlögin höguðu því svo þannig, að það varð sfðasta kvikmynd hans í föður- landinu. Hún er frjálsleg útfærsla á skáld- sögu eftir bræðurna Strugatsky, sem á ensku ber heitið Picnic by the Roadside. Nostalghia var gerð á Ítalíu 1982. ítal- ski handritaskrifarinn Tonino Guerra var Tarkovsky til aðstoðar við handrits- gerðina. Það er eftirtekarvert að fyrsta kvikmynd Tarkovskys vestan tjalds skuli fjalla um heimþrá, en merking orðsins nostalgía felur ekki aðeins í sér þrána eftir liðinni tíð, heldur nær hún einnig yfir sálsýkina sem við nefnum heimþrá og hrjáir íslendinga og Pólverja hvað mest þjóða. í Nostalghiu bar fundum Erlands Josephsonar og Tarkovskys fyrst saman. Samstarf þeirra hélt svo áfram í Fórninni, sem var tekin á Gotlandi í Sví- þjóð árið 1985. Hún var svo frumsýnd í Cannes vorið 1986 og hefur víðast hvar hlotið lof áhorfenda sem gagnrýnenda. Tarkovsky svaraði nokkrum spurningum varðandi Fórnina í París síðastliðið vor: „Viðfangsefni mitt að þessu sinni er það sem ég álít brýnast að benda fólki á, en það er hversu lítið rúm er fyrir and- lega reisn í menningu okkar. Við höfum þanið út þekkingu okkar, bætt við okkur veraldlegum verðmætum og staðið fyrir alls kyns tilraunum með efnið, án þess að gera okkur fulla grein fyrir þeirri hættu sem felst í að svipta manninn andlegri hæfni sinni. Mannkynið er þjáð, en það veit ekki hvers vegna. Ég vil sýna að maðurinn er fær um að endurreisa stoðir lífs síns með því að endurnýja sáttmála sinn við sjálfan sig og uppsprettu sálarlífs síns. Og ein leið til þess að endurheimta siðferðileg heilindi - er að vera reiðubú- inn til þess að fórna sjálfum sér, - að leggja sjálfan sig að veði.“ Fórnin hefur þegar verið sýnd hér á landi, að vísu aðeins í fjóra daga, og óvíst er hvenær okkur gefst næst tækifæri til að upplifa þetta magnaða verk. Kannski eru fjórir dagar einmitt raunhæfur mæli- kvarði á þörf íslendinga fyrir siðferði- legar ábendingar á borð við Fórnina, sem þar að auki er ekki í eldflaugatakti sam- tímans. Við höfum verið ofalin á annars konar myndmáli, annars konar hrynj- andi. Þess vegna urðu svonefndar mánu- dagsmyndir að sérvitringafóðri og þess vegna þótti það á sínum tíma fjárhags- lega óhagkvæmt að teygja á langinn sýn- ingar á myndum á borð við Dauðann í Feneyjum eftir Visconti og Interiors eftir Woody Allen. Hvorug þeirra náði vinnu- viku. Tarkovsky á aldrei eftir að verða hvers manns hugljúfi, það þarf ekki glöggan mann til þess að gera sér grein fyrir því. Ef smekkur fjöldans er ávallt hinn góði og rétti smekkur, þá er ég dálítið upp með mér að hafa stöku sinnum vondan smekk. Hins vegar eru þessar vangavelt- ur að sjálfsögðu óþarfar, því svo mikið tel ég mig þó vita, að í listum er ekkert til sem heitir rétt eða rangt. Guðrún Gísladóttir og sænski leikstjórinn Erland Josephson í hlutverkum sínum í Fórninni. Erland Josephson sagði að Islendingar væru vitlausir ef þeir notuðu ekki Guðrúnu meira. 64 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.