Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 64

Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 64
hendina og biður um aðdáun og skilning, heldur unir hann sannur við sitt. Við erum ávallt velkomin að stíga fæti okkar á lausa jörð draumalandsins, ferðast með honum skamma eða lengri stund, hann krefst hins vegar frumkvæðis af okkar hálfu, að við gefum sér tíma. En það er einmitt tíminn sem við horfum svo í og eigum svo erfitt með að gefa öðrum. Tarkovsky er heiðarlegur gagnvart áhorf- endum, því hann er trúr sjálfum sér. Hann reynir ekki að þóknast fjöldanum, fremur en ljóðskáld sem veit að ljóða þess verður aðeins notið ef andinn er sannur, - tónninn hreinn. Andrei Tarkovsky fæddist í Zavorzje í Ivanovhéraði í Rússlandi árið 1932 og ólst upp í Peredelkino, listamannahverfi í útjaðri Moskvu. Faðir hans, Arsenij Tarkovsky, er vel þekkt ljóðskáld á rússneska tungu. Nokkur ljóða hans eru flutt í Speglinum og Stalker. Foreldrar Andreis slitu samvistum er hann var enn ungur að árum, en hann hefur ávallt haldið nánu sambandi við foreldra sína, og móðir hans reyndist honum mikill styrkur á námsárum hans. Tarkovsky fékkst við tónlist, myndlist og höggmyndalist áður en hann snéri sér alfarið að kvikmyndagerð, og lagði um stund skeið á arabísku og landafræði. Árið 1954 sótti hann um inngöngu í Kvik- myndaskólann í Moskvu, VGIK, og lauk þaðan prófi árið 1960. Tveimur árum síðar, þá næstum þrítugur, gerði hann fyrstu kvikmynd sína í fullri lengd, Æsku Ivans, og vann hún til fjölda alþjóðlegra verðlauna, fékk meðal annars Gullljónið í Feneyjum. Tarkovsky naut þegar hér var komið sögu mikillar virðingar í heimalandi sínu. Því reyndist honum ekki erfitt að fjár- magna stórmyndina um helgimyndar- málarann Andrei Rublov. Hann rak smiðshöggið á hana árið 1966. Það liðu hins vegar fimm ár þar til hún fékkst sýnd, vegna þess að kerfið komst að þeirri niðurstöðu að sagnfræði Tark- ovskys væri í meira lagi léttvæg og það sem verra var, að myndin þótti einkar óþjóðleg, þótt gefa ranga mynd af rússneskri þjóðarvitund. Samt, eða kannski einmitt þess vegna, átti Andrei Rublov eftir að afla höfundi sínum fjölda alþjóðlegra viðurkenninga. Svo ég haldi nú áfram að vitna í góða menn: Öll þjóð- leg list er vond, öll góð list er þjóðleg. Þriðja mynd Tarkovskys, Solaris, hlaut svo sérstök verðlaun í Cannes 1972. Hún er byggð á skáldsögu eftir Stanislaw Lem, og var eins konar svar austursins við stórvirki Stanley Kubriks, Ódyseifs- ferð 2001. í þetta skiptið voru ráðamenn nokkuð sáttir við sinn mann og til marks um það eru til dæmis sýningar á mynd- inni í Laugarásbíói um árið, fyrir milli- göngu sovéska sendiráðsins hér á landi. Árið 1975 hófst Tarkovsky handa við gerð Spegilsins, sjálfsævisögulegrar myndar, sem margir fengu lítinn botn í vegna flókinnar uppbyggingar. Sovéskir gagnrýnendur brugðust hinir verstu við og grófu markvisst undan velgengni hennar á almennum markaði. Enda fór það svo að Spegillinn fékk aðeins tak- markaða dreifingu í Sovét, og öll sala til annarra landa var bönnuð þar til 1978, er hún var sýnd í París að höfundi viðstödd- um. Tarkovsky lét þar í ljós áhyggjur af þróun mála heima fyrir, en gat þess jafn- framt að óþœgir kvikmyndahöfundar ættu í raunverulegum erfiðleikum, hvar sem þeir legðu stund á listgrein sína. Þrátt fyrir erfiða starfsaðstöðu tókst Tarkovsky að ljúka við Stalker 1979, og örlögin höguðu því svo þannig, að það varð sfðasta kvikmynd hans í föður- landinu. Hún er frjálsleg útfærsla á skáld- sögu eftir bræðurna Strugatsky, sem á ensku ber heitið Picnic by the Roadside. Nostalghia var gerð á Ítalíu 1982. ítal- ski handritaskrifarinn Tonino Guerra var Tarkovsky til aðstoðar við handrits- gerðina. Það er eftirtekarvert að fyrsta kvikmynd Tarkovskys vestan tjalds skuli fjalla um heimþrá, en merking orðsins nostalgía felur ekki aðeins í sér þrána eftir liðinni tíð, heldur nær hún einnig yfir sálsýkina sem við nefnum heimþrá og hrjáir íslendinga og Pólverja hvað mest þjóða. í Nostalghiu bar fundum Erlands Josephsonar og Tarkovskys fyrst saman. Samstarf þeirra hélt svo áfram í Fórninni, sem var tekin á Gotlandi í Sví- þjóð árið 1985. Hún var svo frumsýnd í Cannes vorið 1986 og hefur víðast hvar hlotið lof áhorfenda sem gagnrýnenda. Tarkovsky svaraði nokkrum spurningum varðandi Fórnina í París síðastliðið vor: „Viðfangsefni mitt að þessu sinni er það sem ég álít brýnast að benda fólki á, en það er hversu lítið rúm er fyrir and- lega reisn í menningu okkar. Við höfum þanið út þekkingu okkar, bætt við okkur veraldlegum verðmætum og staðið fyrir alls kyns tilraunum með efnið, án þess að gera okkur fulla grein fyrir þeirri hættu sem felst í að svipta manninn andlegri hæfni sinni. Mannkynið er þjáð, en það veit ekki hvers vegna. Ég vil sýna að maðurinn er fær um að endurreisa stoðir lífs síns með því að endurnýja sáttmála sinn við sjálfan sig og uppsprettu sálarlífs síns. Og ein leið til þess að endurheimta siðferðileg heilindi - er að vera reiðubú- inn til þess að fórna sjálfum sér, - að leggja sjálfan sig að veði.“ Fórnin hefur þegar verið sýnd hér á landi, að vísu aðeins í fjóra daga, og óvíst er hvenær okkur gefst næst tækifæri til að upplifa þetta magnaða verk. Kannski eru fjórir dagar einmitt raunhæfur mæli- kvarði á þörf íslendinga fyrir siðferði- legar ábendingar á borð við Fórnina, sem þar að auki er ekki í eldflaugatakti sam- tímans. Við höfum verið ofalin á annars konar myndmáli, annars konar hrynj- andi. Þess vegna urðu svonefndar mánu- dagsmyndir að sérvitringafóðri og þess vegna þótti það á sínum tíma fjárhags- lega óhagkvæmt að teygja á langinn sýn- ingar á myndum á borð við Dauðann í Feneyjum eftir Visconti og Interiors eftir Woody Allen. Hvorug þeirra náði vinnu- viku. Tarkovsky á aldrei eftir að verða hvers manns hugljúfi, það þarf ekki glöggan mann til þess að gera sér grein fyrir því. Ef smekkur fjöldans er ávallt hinn góði og rétti smekkur, þá er ég dálítið upp með mér að hafa stöku sinnum vondan smekk. Hins vegar eru þessar vangavelt- ur að sjálfsögðu óþarfar, því svo mikið tel ég mig þó vita, að í listum er ekkert til sem heitir rétt eða rangt. Guðrún Gísladóttir og sænski leikstjórinn Erland Josephson í hlutverkum sínum í Fórninni. Erland Josephson sagði að Islendingar væru vitlausir ef þeir notuðu ekki Guðrúnu meira. 64 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.