Heimsmynd - 01.12.1986, Qupperneq 64

Heimsmynd - 01.12.1986, Qupperneq 64
hendina og biður um aðdáun og skilning, heldur unir hann sannur við sitt. Við erum ávallt velkomin að stíga fæti okkar á lausa jörð draumalandsins, ferðast með honum skamma eða lengri stund, hann krefst hins vegar frumkvæðis af okkar hálfu, að við gefum sér tíma. En það er einmitt tíminn sem við horfum svo í og eigum svo erfitt með að gefa öðrum. Tarkovsky er heiðarlegur gagnvart áhorf- endum, því hann er trúr sjálfum sér. Hann reynir ekki að þóknast fjöldanum, fremur en ljóðskáld sem veit að ljóða þess verður aðeins notið ef andinn er sannur, - tónninn hreinn. Andrei Tarkovsky fæddist í Zavorzje í Ivanovhéraði í Rússlandi árið 1932 og ólst upp í Peredelkino, listamannahverfi í útjaðri Moskvu. Faðir hans, Arsenij Tarkovsky, er vel þekkt ljóðskáld á rússneska tungu. Nokkur ljóða hans eru flutt í Speglinum og Stalker. Foreldrar Andreis slitu samvistum er hann var enn ungur að árum, en hann hefur ávallt haldið nánu sambandi við foreldra sína, og móðir hans reyndist honum mikill styrkur á námsárum hans. Tarkovsky fékkst við tónlist, myndlist og höggmyndalist áður en hann snéri sér alfarið að kvikmyndagerð, og lagði um stund skeið á arabísku og landafræði. Árið 1954 sótti hann um inngöngu í Kvik- myndaskólann í Moskvu, VGIK, og lauk þaðan prófi árið 1960. Tveimur árum síðar, þá næstum þrítugur, gerði hann fyrstu kvikmynd sína í fullri lengd, Æsku Ivans, og vann hún til fjölda alþjóðlegra verðlauna, fékk meðal annars Gullljónið í Feneyjum. Tarkovsky naut þegar hér var komið sögu mikillar virðingar í heimalandi sínu. Því reyndist honum ekki erfitt að fjár- magna stórmyndina um helgimyndar- málarann Andrei Rublov. Hann rak smiðshöggið á hana árið 1966. Það liðu hins vegar fimm ár þar til hún fékkst sýnd, vegna þess að kerfið komst að þeirri niðurstöðu að sagnfræði Tark- ovskys væri í meira lagi léttvæg og það sem verra var, að myndin þótti einkar óþjóðleg, þótt gefa ranga mynd af rússneskri þjóðarvitund. Samt, eða kannski einmitt þess vegna, átti Andrei Rublov eftir að afla höfundi sínum fjölda alþjóðlegra viðurkenninga. Svo ég haldi nú áfram að vitna í góða menn: Öll þjóð- leg list er vond, öll góð list er þjóðleg. Þriðja mynd Tarkovskys, Solaris, hlaut svo sérstök verðlaun í Cannes 1972. Hún er byggð á skáldsögu eftir Stanislaw Lem, og var eins konar svar austursins við stórvirki Stanley Kubriks, Ódyseifs- ferð 2001. í þetta skiptið voru ráðamenn nokkuð sáttir við sinn mann og til marks um það eru til dæmis sýningar á mynd- inni í Laugarásbíói um árið, fyrir milli- göngu sovéska sendiráðsins hér á landi. Árið 1975 hófst Tarkovsky handa við gerð Spegilsins, sjálfsævisögulegrar myndar, sem margir fengu lítinn botn í vegna flókinnar uppbyggingar. Sovéskir gagnrýnendur brugðust hinir verstu við og grófu markvisst undan velgengni hennar á almennum markaði. Enda fór það svo að Spegillinn fékk aðeins tak- markaða dreifingu í Sovét, og öll sala til annarra landa var bönnuð þar til 1978, er hún var sýnd í París að höfundi viðstödd- um. Tarkovsky lét þar í ljós áhyggjur af þróun mála heima fyrir, en gat þess jafn- framt að óþœgir kvikmyndahöfundar ættu í raunverulegum erfiðleikum, hvar sem þeir legðu stund á listgrein sína. Þrátt fyrir erfiða starfsaðstöðu tókst Tarkovsky að ljúka við Stalker 1979, og örlögin höguðu því svo þannig, að það varð sfðasta kvikmynd hans í föður- landinu. Hún er frjálsleg útfærsla á skáld- sögu eftir bræðurna Strugatsky, sem á ensku ber heitið Picnic by the Roadside. Nostalghia var gerð á Ítalíu 1982. ítal- ski handritaskrifarinn Tonino Guerra var Tarkovsky til aðstoðar við handrits- gerðina. Það er eftirtekarvert að fyrsta kvikmynd Tarkovskys vestan tjalds skuli fjalla um heimþrá, en merking orðsins nostalgía felur ekki aðeins í sér þrána eftir liðinni tíð, heldur nær hún einnig yfir sálsýkina sem við nefnum heimþrá og hrjáir íslendinga og Pólverja hvað mest þjóða. í Nostalghiu bar fundum Erlands Josephsonar og Tarkovskys fyrst saman. Samstarf þeirra hélt svo áfram í Fórninni, sem var tekin á Gotlandi í Sví- þjóð árið 1985. Hún var svo frumsýnd í Cannes vorið 1986 og hefur víðast hvar hlotið lof áhorfenda sem gagnrýnenda. Tarkovsky svaraði nokkrum spurningum varðandi Fórnina í París síðastliðið vor: „Viðfangsefni mitt að þessu sinni er það sem ég álít brýnast að benda fólki á, en það er hversu lítið rúm er fyrir and- lega reisn í menningu okkar. Við höfum þanið út þekkingu okkar, bætt við okkur veraldlegum verðmætum og staðið fyrir alls kyns tilraunum með efnið, án þess að gera okkur fulla grein fyrir þeirri hættu sem felst í að svipta manninn andlegri hæfni sinni. Mannkynið er þjáð, en það veit ekki hvers vegna. Ég vil sýna að maðurinn er fær um að endurreisa stoðir lífs síns með því að endurnýja sáttmála sinn við sjálfan sig og uppsprettu sálarlífs síns. Og ein leið til þess að endurheimta siðferðileg heilindi - er að vera reiðubú- inn til þess að fórna sjálfum sér, - að leggja sjálfan sig að veði.“ Fórnin hefur þegar verið sýnd hér á landi, að vísu aðeins í fjóra daga, og óvíst er hvenær okkur gefst næst tækifæri til að upplifa þetta magnaða verk. Kannski eru fjórir dagar einmitt raunhæfur mæli- kvarði á þörf íslendinga fyrir siðferði- legar ábendingar á borð við Fórnina, sem þar að auki er ekki í eldflaugatakti sam- tímans. Við höfum verið ofalin á annars konar myndmáli, annars konar hrynj- andi. Þess vegna urðu svonefndar mánu- dagsmyndir að sérvitringafóðri og þess vegna þótti það á sínum tíma fjárhags- lega óhagkvæmt að teygja á langinn sýn- ingar á myndum á borð við Dauðann í Feneyjum eftir Visconti og Interiors eftir Woody Allen. Hvorug þeirra náði vinnu- viku. Tarkovsky á aldrei eftir að verða hvers manns hugljúfi, það þarf ekki glöggan mann til þess að gera sér grein fyrir því. Ef smekkur fjöldans er ávallt hinn góði og rétti smekkur, þá er ég dálítið upp með mér að hafa stöku sinnum vondan smekk. Hins vegar eru þessar vangavelt- ur að sjálfsögðu óþarfar, því svo mikið tel ég mig þó vita, að í listum er ekkert til sem heitir rétt eða rangt. Guðrún Gísladóttir og sænski leikstjórinn Erland Josephson í hlutverkum sínum í Fórninni. Erland Josephson sagði að Islendingar væru vitlausir ef þeir notuðu ekki Guðrúnu meira. 64 HEIMSMYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.