Heimsmynd - 01.12.1986, Side 68

Heimsmynd - 01.12.1986, Side 68
„Eg stóö ein. Tarkovsky haföi valiö mig. Þaö myndaöist einhver þögull trúnaöur á milli okkar.“ Ég var kölluð í myndatökur og viðræður. Síðan var mér boðið hlutverkið.“ - Þú hefur nokkra sérstöðu í þessum hópi? „Ég hafði ekkert á bak við mig. Ekkert fjármagn eins og hinir leikararnir. Ég stóð ein. Tarkovsky hafði valið mig. Kannski var staða mín í svolitlu sam- hengi við stöðu hans. Örlítill endurómur. Það myndaðist einhver þögull trúnaður á milli okkar. Það hjálpaði mér.“ Það er auðheyrt að hún ber mikla virð- ingu fyrir honum og hrifningin er einlæg. Ég spyr hana um nafn myndarinnar. Af- hverju heitir myndin Fórnin? „Raunar var Tarkovsky að leita að öðru nafni og þá norrænu orði, sem hefði merkingu en gæti þó staðið sjálfstætt, líkt og nafn á annarri mynd hans, Stalker. Það kom til greina að nota eitthvert nafn um góðkynja norn sem María er, til dæmis nafnið Norn eða öllu heldur Val- va. Þessar vangaveltur hans voru sprottn- ar af því að hann vildi ekki að menn einblíndu um of á fórnina sem færð er í lok myndarinnar, því hún segir ekki síður frá byrðinni. Aðalpersóna myndarinnar tekur á sig byrði. Hans byrði er loforð um fórn eins og Jesú tók á sig byrði heimsins.“ Nú á hún auðvelt með að tala. Henni er hugleiknara að tala um verk annarra listamanna en eigin persónu. „Ég verð að segja þér um hvað myndin fjallar. Hún er um leikara og menningarskríbent að nafni Alexander. Hann hefur dregið sig í hlé frá glaumi heimsins og sest að í húsi við haf, því hann telur sig búinn að gera allt sem hægt er. Hann hefur þegar leikið þann versta eða Ríkharð III eftir Shake- speare og þann besta, ídjótinn eftir Dost- ojevski. Með Alexander erii sonur hans fimm ára, eiginkona og 'dóttir hennar, Þessi fjölskyldumynd er sú sama og Tark- ovskys sjálfs. í upphafi myndarinnar sjáum við Alexander og soninn, sem er tímabundið mállaus, vera að gróðursetja stórt, dautt tré. Á meðan segir Alexand- er syni sínum sögu af munki sem var fyrirskipað að vökva dautt tré, sem stóð uppi á fjalli. Dag eftir dag klöngrast hann upp á fjallið og vökvar tréð. Einn daginn stendur það í blóma. Að gróðursetningu lokinni halda feðgarnir heim í húsið því afmælisveisla stendur fyrir dyrum. Alex- ander verður 55 ára. María hefur verið fengin til að aðstoða í veislunni. Myndin er full af táknum og sögum um yfirnátt- úrulega hluti. Og það er engu líkara en að tákn myndarinnar séu öll að koma fram.“ Hún þagnar og lítur yfir brimgarðinn og það er ekki laust við að beygur setjist að mér. Síðan heldur hún máli sínu áfram. „Eitt atriði myndarinnar sýnir son Alexanders liggjandi í blóði sínu á gleri á götu. Fólk æðir fram og aftur í örvinglan. Þetta atriði var tekið á götu í miðborg Stokkhólms. Nokkrum vikum síðar var Olof Palme myrtur, næstum því á ná- kvæmlega sama stað. Ég held að Tarkov- sky sjái hluti fyrir. í myndinni eru ein- hver ragnarök að gerast sem minna á kjarnorkuvetur. Skömmu eftir að tökum myndarinnar lauk, varð kjarnorkuslysið í Chernobyl. Þannig hefur þessi mynd haldið áfram að ganga upp í raunveru- leikanum.“ Það er engin tilviljun að Guðrún stóð fyrir sýningu myndarinnar á íslandi á meðan á leiðtogafundinum stóð í októ- ber. Því í myndinni er íslenska konan, María, sem Guðrún leikur, sú sem getur komið ástandinu aftur í jafnvægi á þeirri ógnaröld sem ríkir. Það er augljóst að vinnan við myndina hefur haft mikil áhrif á hana. „Það hefur orðið hugarfarsbreyting hjá mér eftir þessa mynd. Það merkileg- asta við þessa reynslu er að hafa komist í tæri við svona mikinn listamann og ör- væntingu hans. Tarkovsky er maður sem hefur alla tíð fórnað öllu fyrir list sína. Hann samþykkir engar málamiðlanir. Stundum voru Svíarnir með aðrar hug- myndir um aðferðir sem á endanum reyndustu klúður og eftir stóðu upphaf- legar fyrirætlanir Tarkovskys. Efasemd- irnar höfðu einungis valdið töfum og flækt málin. Hann lá aldrei á þeirri skoðun sinni að hann væri að gera rússneska mynd fyrir Rússa, fólkið sitt. Það skilur myndirnar hans. Þegar þær hafa verið teknar til sýninga í Sovétríkj- unum, hafa myndast langar biðraðir og lögreglan þurft að loka nálægum götum við kvikmyndahúsin og hafa stjórn á um- ferðinni. Það að kjósa að fara til Vestur- landa, slyppur og snauður, til að geta talað til sinna áhorfenda er fórn. Hann fórnar máli sínu og hlutskiptið verður kannski samskonar þögn og aðalpersóna myndarinnar býður fram til að ragna- rökunum linni. Tarkovsky er svolítið mállaus í okkar heimi.“ Við snörum okkur inn í hús, því það er orðið hrollkalt. Guðrún kveikir á kertum og setur þau á borð og í glugga. Hún fer að sjóða kjötsúpu handa okkur. Friðsæl nóttin er komin. „Ég hafði áhuga á myndlistarhliðinni á leikhúsi," svarar hún þegar ég spyr hana hvers vegna hún hafi valið leikhúsið til að starfa í. „Ég reyndi við inntökupróf í Myndlista- og handíðaskólann þegar ég var sautján ára og tvisvar eftir það en var hafnað." Ég man eftir Guðrúnu á þeim árum. Hún vakti töluverða athygli í bæjarlífinu þá, þótti undarlega klædd og tók upp á skrýtnum hlutum, sem margur borgarinn pískraði um í vandlætingu. Þar fór mann- eskja sem var að taka út sinn þroska og þá dugðu engar fyrirfram tilbúnar form- úlur. „Á þessum árum eignaðist ég góða vinkonu sem var bæði eldri og lífsreyndari en ég. Hún heitir Edda Há- konardóttir og við fundum fljótt út að okkar hugmyndir fóru saman. Við tókum upp á ýmsu, létum prenta litla bók sem hét ekkert og seldist ekkert. Ég teiknaði myndirnar og Edda skrifaði textann. Við vorum í slagorðasmíði, gerðum skúlptúra og stuttar kvikmyndir. Þetta voru átta millimetra filmur og gengu út á samskipti manneskju og náttúru. í einni voru hend- ur að hnoða brauð. Brauðið var landið. Við gerðum einnig tvær kvikmyndir um kvígur og konur. Konan er kvíga. Við héldum sýningu á verkum okkar í Grjótaþorpi, þar sem við höfðum íbúð. Við hengdum ljósaskilti fyrir utan til að auglýsa sýninguna. Á skiltinu stóð Easy Living, sem ótrúlega margir misskildu og héldu að þarna væri hóruhús." Guðrún getur ekki stillt sig um að hlæja að þeim ósköpum sem fullorðið fólk ímyndaði sér 68 HEIMSMYND
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.