Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 68

Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 68
„Eg stóö ein. Tarkovsky haföi valiö mig. Þaö myndaöist einhver þögull trúnaöur á milli okkar.“ Ég var kölluð í myndatökur og viðræður. Síðan var mér boðið hlutverkið.“ - Þú hefur nokkra sérstöðu í þessum hópi? „Ég hafði ekkert á bak við mig. Ekkert fjármagn eins og hinir leikararnir. Ég stóð ein. Tarkovsky hafði valið mig. Kannski var staða mín í svolitlu sam- hengi við stöðu hans. Örlítill endurómur. Það myndaðist einhver þögull trúnaður á milli okkar. Það hjálpaði mér.“ Það er auðheyrt að hún ber mikla virð- ingu fyrir honum og hrifningin er einlæg. Ég spyr hana um nafn myndarinnar. Af- hverju heitir myndin Fórnin? „Raunar var Tarkovsky að leita að öðru nafni og þá norrænu orði, sem hefði merkingu en gæti þó staðið sjálfstætt, líkt og nafn á annarri mynd hans, Stalker. Það kom til greina að nota eitthvert nafn um góðkynja norn sem María er, til dæmis nafnið Norn eða öllu heldur Val- va. Þessar vangaveltur hans voru sprottn- ar af því að hann vildi ekki að menn einblíndu um of á fórnina sem færð er í lok myndarinnar, því hún segir ekki síður frá byrðinni. Aðalpersóna myndarinnar tekur á sig byrði. Hans byrði er loforð um fórn eins og Jesú tók á sig byrði heimsins.“ Nú á hún auðvelt með að tala. Henni er hugleiknara að tala um verk annarra listamanna en eigin persónu. „Ég verð að segja þér um hvað myndin fjallar. Hún er um leikara og menningarskríbent að nafni Alexander. Hann hefur dregið sig í hlé frá glaumi heimsins og sest að í húsi við haf, því hann telur sig búinn að gera allt sem hægt er. Hann hefur þegar leikið þann versta eða Ríkharð III eftir Shake- speare og þann besta, ídjótinn eftir Dost- ojevski. Með Alexander erii sonur hans fimm ára, eiginkona og 'dóttir hennar, Þessi fjölskyldumynd er sú sama og Tark- ovskys sjálfs. í upphafi myndarinnar sjáum við Alexander og soninn, sem er tímabundið mállaus, vera að gróðursetja stórt, dautt tré. Á meðan segir Alexand- er syni sínum sögu af munki sem var fyrirskipað að vökva dautt tré, sem stóð uppi á fjalli. Dag eftir dag klöngrast hann upp á fjallið og vökvar tréð. Einn daginn stendur það í blóma. Að gróðursetningu lokinni halda feðgarnir heim í húsið því afmælisveisla stendur fyrir dyrum. Alex- ander verður 55 ára. María hefur verið fengin til að aðstoða í veislunni. Myndin er full af táknum og sögum um yfirnátt- úrulega hluti. Og það er engu líkara en að tákn myndarinnar séu öll að koma fram.“ Hún þagnar og lítur yfir brimgarðinn og það er ekki laust við að beygur setjist að mér. Síðan heldur hún máli sínu áfram. „Eitt atriði myndarinnar sýnir son Alexanders liggjandi í blóði sínu á gleri á götu. Fólk æðir fram og aftur í örvinglan. Þetta atriði var tekið á götu í miðborg Stokkhólms. Nokkrum vikum síðar var Olof Palme myrtur, næstum því á ná- kvæmlega sama stað. Ég held að Tarkov- sky sjái hluti fyrir. í myndinni eru ein- hver ragnarök að gerast sem minna á kjarnorkuvetur. Skömmu eftir að tökum myndarinnar lauk, varð kjarnorkuslysið í Chernobyl. Þannig hefur þessi mynd haldið áfram að ganga upp í raunveru- leikanum.“ Það er engin tilviljun að Guðrún stóð fyrir sýningu myndarinnar á íslandi á meðan á leiðtogafundinum stóð í októ- ber. Því í myndinni er íslenska konan, María, sem Guðrún leikur, sú sem getur komið ástandinu aftur í jafnvægi á þeirri ógnaröld sem ríkir. Það er augljóst að vinnan við myndina hefur haft mikil áhrif á hana. „Það hefur orðið hugarfarsbreyting hjá mér eftir þessa mynd. Það merkileg- asta við þessa reynslu er að hafa komist í tæri við svona mikinn listamann og ör- væntingu hans. Tarkovsky er maður sem hefur alla tíð fórnað öllu fyrir list sína. Hann samþykkir engar málamiðlanir. Stundum voru Svíarnir með aðrar hug- myndir um aðferðir sem á endanum reyndustu klúður og eftir stóðu upphaf- legar fyrirætlanir Tarkovskys. Efasemd- irnar höfðu einungis valdið töfum og flækt málin. Hann lá aldrei á þeirri skoðun sinni að hann væri að gera rússneska mynd fyrir Rússa, fólkið sitt. Það skilur myndirnar hans. Þegar þær hafa verið teknar til sýninga í Sovétríkj- unum, hafa myndast langar biðraðir og lögreglan þurft að loka nálægum götum við kvikmyndahúsin og hafa stjórn á um- ferðinni. Það að kjósa að fara til Vestur- landa, slyppur og snauður, til að geta talað til sinna áhorfenda er fórn. Hann fórnar máli sínu og hlutskiptið verður kannski samskonar þögn og aðalpersóna myndarinnar býður fram til að ragna- rökunum linni. Tarkovsky er svolítið mállaus í okkar heimi.“ Við snörum okkur inn í hús, því það er orðið hrollkalt. Guðrún kveikir á kertum og setur þau á borð og í glugga. Hún fer að sjóða kjötsúpu handa okkur. Friðsæl nóttin er komin. „Ég hafði áhuga á myndlistarhliðinni á leikhúsi," svarar hún þegar ég spyr hana hvers vegna hún hafi valið leikhúsið til að starfa í. „Ég reyndi við inntökupróf í Myndlista- og handíðaskólann þegar ég var sautján ára og tvisvar eftir það en var hafnað." Ég man eftir Guðrúnu á þeim árum. Hún vakti töluverða athygli í bæjarlífinu þá, þótti undarlega klædd og tók upp á skrýtnum hlutum, sem margur borgarinn pískraði um í vandlætingu. Þar fór mann- eskja sem var að taka út sinn þroska og þá dugðu engar fyrirfram tilbúnar form- úlur. „Á þessum árum eignaðist ég góða vinkonu sem var bæði eldri og lífsreyndari en ég. Hún heitir Edda Há- konardóttir og við fundum fljótt út að okkar hugmyndir fóru saman. Við tókum upp á ýmsu, létum prenta litla bók sem hét ekkert og seldist ekkert. Ég teiknaði myndirnar og Edda skrifaði textann. Við vorum í slagorðasmíði, gerðum skúlptúra og stuttar kvikmyndir. Þetta voru átta millimetra filmur og gengu út á samskipti manneskju og náttúru. í einni voru hend- ur að hnoða brauð. Brauðið var landið. Við gerðum einnig tvær kvikmyndir um kvígur og konur. Konan er kvíga. Við héldum sýningu á verkum okkar í Grjótaþorpi, þar sem við höfðum íbúð. Við hengdum ljósaskilti fyrir utan til að auglýsa sýninguna. Á skiltinu stóð Easy Living, sem ótrúlega margir misskildu og héldu að þarna væri hóruhús." Guðrún getur ekki stillt sig um að hlæja að þeim ósköpum sem fullorðið fólk ímyndaði sér 68 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.