Heimsmynd - 01.12.1986, Page 68

Heimsmynd - 01.12.1986, Page 68
„Eg stóö ein. Tarkovsky haföi valiö mig. Þaö myndaöist einhver þögull trúnaöur á milli okkar.“ Ég var kölluð í myndatökur og viðræður. Síðan var mér boðið hlutverkið.“ - Þú hefur nokkra sérstöðu í þessum hópi? „Ég hafði ekkert á bak við mig. Ekkert fjármagn eins og hinir leikararnir. Ég stóð ein. Tarkovsky hafði valið mig. Kannski var staða mín í svolitlu sam- hengi við stöðu hans. Örlítill endurómur. Það myndaðist einhver þögull trúnaður á milli okkar. Það hjálpaði mér.“ Það er auðheyrt að hún ber mikla virð- ingu fyrir honum og hrifningin er einlæg. Ég spyr hana um nafn myndarinnar. Af- hverju heitir myndin Fórnin? „Raunar var Tarkovsky að leita að öðru nafni og þá norrænu orði, sem hefði merkingu en gæti þó staðið sjálfstætt, líkt og nafn á annarri mynd hans, Stalker. Það kom til greina að nota eitthvert nafn um góðkynja norn sem María er, til dæmis nafnið Norn eða öllu heldur Val- va. Þessar vangaveltur hans voru sprottn- ar af því að hann vildi ekki að menn einblíndu um of á fórnina sem færð er í lok myndarinnar, því hún segir ekki síður frá byrðinni. Aðalpersóna myndarinnar tekur á sig byrði. Hans byrði er loforð um fórn eins og Jesú tók á sig byrði heimsins.“ Nú á hún auðvelt með að tala. Henni er hugleiknara að tala um verk annarra listamanna en eigin persónu. „Ég verð að segja þér um hvað myndin fjallar. Hún er um leikara og menningarskríbent að nafni Alexander. Hann hefur dregið sig í hlé frá glaumi heimsins og sest að í húsi við haf, því hann telur sig búinn að gera allt sem hægt er. Hann hefur þegar leikið þann versta eða Ríkharð III eftir Shake- speare og þann besta, ídjótinn eftir Dost- ojevski. Með Alexander erii sonur hans fimm ára, eiginkona og 'dóttir hennar, Þessi fjölskyldumynd er sú sama og Tark- ovskys sjálfs. í upphafi myndarinnar sjáum við Alexander og soninn, sem er tímabundið mállaus, vera að gróðursetja stórt, dautt tré. Á meðan segir Alexand- er syni sínum sögu af munki sem var fyrirskipað að vökva dautt tré, sem stóð uppi á fjalli. Dag eftir dag klöngrast hann upp á fjallið og vökvar tréð. Einn daginn stendur það í blóma. Að gróðursetningu lokinni halda feðgarnir heim í húsið því afmælisveisla stendur fyrir dyrum. Alex- ander verður 55 ára. María hefur verið fengin til að aðstoða í veislunni. Myndin er full af táknum og sögum um yfirnátt- úrulega hluti. Og það er engu líkara en að tákn myndarinnar séu öll að koma fram.“ Hún þagnar og lítur yfir brimgarðinn og það er ekki laust við að beygur setjist að mér. Síðan heldur hún máli sínu áfram. „Eitt atriði myndarinnar sýnir son Alexanders liggjandi í blóði sínu á gleri á götu. Fólk æðir fram og aftur í örvinglan. Þetta atriði var tekið á götu í miðborg Stokkhólms. Nokkrum vikum síðar var Olof Palme myrtur, næstum því á ná- kvæmlega sama stað. Ég held að Tarkov- sky sjái hluti fyrir. í myndinni eru ein- hver ragnarök að gerast sem minna á kjarnorkuvetur. Skömmu eftir að tökum myndarinnar lauk, varð kjarnorkuslysið í Chernobyl. Þannig hefur þessi mynd haldið áfram að ganga upp í raunveru- leikanum.“ Það er engin tilviljun að Guðrún stóð fyrir sýningu myndarinnar á íslandi á meðan á leiðtogafundinum stóð í októ- ber. Því í myndinni er íslenska konan, María, sem Guðrún leikur, sú sem getur komið ástandinu aftur í jafnvægi á þeirri ógnaröld sem ríkir. Það er augljóst að vinnan við myndina hefur haft mikil áhrif á hana. „Það hefur orðið hugarfarsbreyting hjá mér eftir þessa mynd. Það merkileg- asta við þessa reynslu er að hafa komist í tæri við svona mikinn listamann og ör- væntingu hans. Tarkovsky er maður sem hefur alla tíð fórnað öllu fyrir list sína. Hann samþykkir engar málamiðlanir. Stundum voru Svíarnir með aðrar hug- myndir um aðferðir sem á endanum reyndustu klúður og eftir stóðu upphaf- legar fyrirætlanir Tarkovskys. Efasemd- irnar höfðu einungis valdið töfum og flækt málin. Hann lá aldrei á þeirri skoðun sinni að hann væri að gera rússneska mynd fyrir Rússa, fólkið sitt. Það skilur myndirnar hans. Þegar þær hafa verið teknar til sýninga í Sovétríkj- unum, hafa myndast langar biðraðir og lögreglan þurft að loka nálægum götum við kvikmyndahúsin og hafa stjórn á um- ferðinni. Það að kjósa að fara til Vestur- landa, slyppur og snauður, til að geta talað til sinna áhorfenda er fórn. Hann fórnar máli sínu og hlutskiptið verður kannski samskonar þögn og aðalpersóna myndarinnar býður fram til að ragna- rökunum linni. Tarkovsky er svolítið mállaus í okkar heimi.“ Við snörum okkur inn í hús, því það er orðið hrollkalt. Guðrún kveikir á kertum og setur þau á borð og í glugga. Hún fer að sjóða kjötsúpu handa okkur. Friðsæl nóttin er komin. „Ég hafði áhuga á myndlistarhliðinni á leikhúsi," svarar hún þegar ég spyr hana hvers vegna hún hafi valið leikhúsið til að starfa í. „Ég reyndi við inntökupróf í Myndlista- og handíðaskólann þegar ég var sautján ára og tvisvar eftir það en var hafnað." Ég man eftir Guðrúnu á þeim árum. Hún vakti töluverða athygli í bæjarlífinu þá, þótti undarlega klædd og tók upp á skrýtnum hlutum, sem margur borgarinn pískraði um í vandlætingu. Þar fór mann- eskja sem var að taka út sinn þroska og þá dugðu engar fyrirfram tilbúnar form- úlur. „Á þessum árum eignaðist ég góða vinkonu sem var bæði eldri og lífsreyndari en ég. Hún heitir Edda Há- konardóttir og við fundum fljótt út að okkar hugmyndir fóru saman. Við tókum upp á ýmsu, létum prenta litla bók sem hét ekkert og seldist ekkert. Ég teiknaði myndirnar og Edda skrifaði textann. Við vorum í slagorðasmíði, gerðum skúlptúra og stuttar kvikmyndir. Þetta voru átta millimetra filmur og gengu út á samskipti manneskju og náttúru. í einni voru hend- ur að hnoða brauð. Brauðið var landið. Við gerðum einnig tvær kvikmyndir um kvígur og konur. Konan er kvíga. Við héldum sýningu á verkum okkar í Grjótaþorpi, þar sem við höfðum íbúð. Við hengdum ljósaskilti fyrir utan til að auglýsa sýninguna. Á skiltinu stóð Easy Living, sem ótrúlega margir misskildu og héldu að þarna væri hóruhús." Guðrún getur ekki stillt sig um að hlæja að þeim ósköpum sem fullorðið fólk ímyndaði sér 68 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.