Heimsmynd - 01.12.1986, Qupperneq 68

Heimsmynd - 01.12.1986, Qupperneq 68
„Eg stóö ein. Tarkovsky haföi valiö mig. Þaö myndaöist einhver þögull trúnaöur á milli okkar.“ Ég var kölluð í myndatökur og viðræður. Síðan var mér boðið hlutverkið.“ - Þú hefur nokkra sérstöðu í þessum hópi? „Ég hafði ekkert á bak við mig. Ekkert fjármagn eins og hinir leikararnir. Ég stóð ein. Tarkovsky hafði valið mig. Kannski var staða mín í svolitlu sam- hengi við stöðu hans. Örlítill endurómur. Það myndaðist einhver þögull trúnaður á milli okkar. Það hjálpaði mér.“ Það er auðheyrt að hún ber mikla virð- ingu fyrir honum og hrifningin er einlæg. Ég spyr hana um nafn myndarinnar. Af- hverju heitir myndin Fórnin? „Raunar var Tarkovsky að leita að öðru nafni og þá norrænu orði, sem hefði merkingu en gæti þó staðið sjálfstætt, líkt og nafn á annarri mynd hans, Stalker. Það kom til greina að nota eitthvert nafn um góðkynja norn sem María er, til dæmis nafnið Norn eða öllu heldur Val- va. Þessar vangaveltur hans voru sprottn- ar af því að hann vildi ekki að menn einblíndu um of á fórnina sem færð er í lok myndarinnar, því hún segir ekki síður frá byrðinni. Aðalpersóna myndarinnar tekur á sig byrði. Hans byrði er loforð um fórn eins og Jesú tók á sig byrði heimsins.“ Nú á hún auðvelt með að tala. Henni er hugleiknara að tala um verk annarra listamanna en eigin persónu. „Ég verð að segja þér um hvað myndin fjallar. Hún er um leikara og menningarskríbent að nafni Alexander. Hann hefur dregið sig í hlé frá glaumi heimsins og sest að í húsi við haf, því hann telur sig búinn að gera allt sem hægt er. Hann hefur þegar leikið þann versta eða Ríkharð III eftir Shake- speare og þann besta, ídjótinn eftir Dost- ojevski. Með Alexander erii sonur hans fimm ára, eiginkona og 'dóttir hennar, Þessi fjölskyldumynd er sú sama og Tark- ovskys sjálfs. í upphafi myndarinnar sjáum við Alexander og soninn, sem er tímabundið mállaus, vera að gróðursetja stórt, dautt tré. Á meðan segir Alexand- er syni sínum sögu af munki sem var fyrirskipað að vökva dautt tré, sem stóð uppi á fjalli. Dag eftir dag klöngrast hann upp á fjallið og vökvar tréð. Einn daginn stendur það í blóma. Að gróðursetningu lokinni halda feðgarnir heim í húsið því afmælisveisla stendur fyrir dyrum. Alex- ander verður 55 ára. María hefur verið fengin til að aðstoða í veislunni. Myndin er full af táknum og sögum um yfirnátt- úrulega hluti. Og það er engu líkara en að tákn myndarinnar séu öll að koma fram.“ Hún þagnar og lítur yfir brimgarðinn og það er ekki laust við að beygur setjist að mér. Síðan heldur hún máli sínu áfram. „Eitt atriði myndarinnar sýnir son Alexanders liggjandi í blóði sínu á gleri á götu. Fólk æðir fram og aftur í örvinglan. Þetta atriði var tekið á götu í miðborg Stokkhólms. Nokkrum vikum síðar var Olof Palme myrtur, næstum því á ná- kvæmlega sama stað. Ég held að Tarkov- sky sjái hluti fyrir. í myndinni eru ein- hver ragnarök að gerast sem minna á kjarnorkuvetur. Skömmu eftir að tökum myndarinnar lauk, varð kjarnorkuslysið í Chernobyl. Þannig hefur þessi mynd haldið áfram að ganga upp í raunveru- leikanum.“ Það er engin tilviljun að Guðrún stóð fyrir sýningu myndarinnar á íslandi á meðan á leiðtogafundinum stóð í októ- ber. Því í myndinni er íslenska konan, María, sem Guðrún leikur, sú sem getur komið ástandinu aftur í jafnvægi á þeirri ógnaröld sem ríkir. Það er augljóst að vinnan við myndina hefur haft mikil áhrif á hana. „Það hefur orðið hugarfarsbreyting hjá mér eftir þessa mynd. Það merkileg- asta við þessa reynslu er að hafa komist í tæri við svona mikinn listamann og ör- væntingu hans. Tarkovsky er maður sem hefur alla tíð fórnað öllu fyrir list sína. Hann samþykkir engar málamiðlanir. Stundum voru Svíarnir með aðrar hug- myndir um aðferðir sem á endanum reyndustu klúður og eftir stóðu upphaf- legar fyrirætlanir Tarkovskys. Efasemd- irnar höfðu einungis valdið töfum og flækt málin. Hann lá aldrei á þeirri skoðun sinni að hann væri að gera rússneska mynd fyrir Rússa, fólkið sitt. Það skilur myndirnar hans. Þegar þær hafa verið teknar til sýninga í Sovétríkj- unum, hafa myndast langar biðraðir og lögreglan þurft að loka nálægum götum við kvikmyndahúsin og hafa stjórn á um- ferðinni. Það að kjósa að fara til Vestur- landa, slyppur og snauður, til að geta talað til sinna áhorfenda er fórn. Hann fórnar máli sínu og hlutskiptið verður kannski samskonar þögn og aðalpersóna myndarinnar býður fram til að ragna- rökunum linni. Tarkovsky er svolítið mállaus í okkar heimi.“ Við snörum okkur inn í hús, því það er orðið hrollkalt. Guðrún kveikir á kertum og setur þau á borð og í glugga. Hún fer að sjóða kjötsúpu handa okkur. Friðsæl nóttin er komin. „Ég hafði áhuga á myndlistarhliðinni á leikhúsi," svarar hún þegar ég spyr hana hvers vegna hún hafi valið leikhúsið til að starfa í. „Ég reyndi við inntökupróf í Myndlista- og handíðaskólann þegar ég var sautján ára og tvisvar eftir það en var hafnað." Ég man eftir Guðrúnu á þeim árum. Hún vakti töluverða athygli í bæjarlífinu þá, þótti undarlega klædd og tók upp á skrýtnum hlutum, sem margur borgarinn pískraði um í vandlætingu. Þar fór mann- eskja sem var að taka út sinn þroska og þá dugðu engar fyrirfram tilbúnar form- úlur. „Á þessum árum eignaðist ég góða vinkonu sem var bæði eldri og lífsreyndari en ég. Hún heitir Edda Há- konardóttir og við fundum fljótt út að okkar hugmyndir fóru saman. Við tókum upp á ýmsu, létum prenta litla bók sem hét ekkert og seldist ekkert. Ég teiknaði myndirnar og Edda skrifaði textann. Við vorum í slagorðasmíði, gerðum skúlptúra og stuttar kvikmyndir. Þetta voru átta millimetra filmur og gengu út á samskipti manneskju og náttúru. í einni voru hend- ur að hnoða brauð. Brauðið var landið. Við gerðum einnig tvær kvikmyndir um kvígur og konur. Konan er kvíga. Við héldum sýningu á verkum okkar í Grjótaþorpi, þar sem við höfðum íbúð. Við hengdum ljósaskilti fyrir utan til að auglýsa sýninguna. Á skiltinu stóð Easy Living, sem ótrúlega margir misskildu og héldu að þarna væri hóruhús." Guðrún getur ekki stillt sig um að hlæja að þeim ósköpum sem fullorðið fólk ímyndaði sér 68 HEIMSMYND
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.