Heimsmynd - 01.12.1986, Side 85

Heimsmynd - 01.12.1986, Side 85
sem greini mannskepnuna, alltént þá sem hefur byggt vestræn menningar- og neyslusamfélög, frá öðrum skepnum sé óeðlið (perversjónin). Það að leggja stund á eða þjálfa langanir sem þjóna engum tilgangi, eru einskis nýtar, eins og til dæmis að stunda kynmök án þess að stefna beinlínis að endurnýjun kyn- stofnsins. Löngun mannskepnunnar til matar má líka deila í tvennt, út frá eðli og óeðli. Annars vegar eðlilega lyst, sem stjórnast af þörf, hins vegar óeðlilega lyst sem stjórnast af löngun. Innan þess ramma rúmast í rauninni allt. Kynstofnin hefur þöif fyrir endumýjun til að deyja ekki út, komast af, og einstaklingurinn hefur þörf fyrir að borða til að lifa. Samt nægir flíkar valdi sínu og frelsi þess sem getur brennt orku sinni „til einskis.“ Maðurinn daðrar við þessa lúxus- löngun í orði og æði og oftast án klæmni, þekktir höfundar á sviði matargerðarlyst- ar og listar á borð við franska hæstarétt- ardómarann Brillat-Svarin (1775-1823), gefa í skyn löngun og unað, stynja undir rós, segja aldrei neitt, eru ekki klúrir, þótt þeir séu að fjalla um óeðli mannsins í mat og drykk. í bók sinni Physiologie du gout tjáir Brillat-Savarin sig í setning- um á borð við: „Fyrstu áhrif kampavíns vekja æsing, þau sem á eftir fylgja vekja furðu.“ Punktur. Að útlista áhrifin út í ystu æsar gæti orðið klúrt. Aðalatriðið er ekki að lýsa æsingnum og furðunni í pers- CAMILLE PISSARRO Scene de marché: la Charcutiera 1883, manninum ekki að fullnægja þessum tveimur þörfum. Hann þarf að setja á svið, ef svo má segja, lúxus löngunar- innar, bæði í ástalífi og áti. Oft er reyndar um sameiginlega sviðsetningu þessa tvenns að ræða og líklega em hinar rómversku matar- og kynlífssvallsveislur af því tagi sem greinir frá hér að framan bestu dæmi þess. Þá verður hin þráða fæða ónýt aukageta, óskilyrt sóun. Maðurinn matreiðir hana og ber á borð með viðhöfn, eftir einhvers konar ritúali, ónulegum smáatriðum, heldur að benda á að kampavínið er ekki hægt að dæma við allra fyrstu kynni, það er ekki allt þar sem það er séð, það gefur eitt í skyn í upphafi, verður annað er á líður. Bók Brillat-Savarin heyrir fyrir löngu heimsbókmenntum til og ekki ómerkari menn en franski bókmenntafræðingurinn Roland Barthes hafa skrifað um hann lærðar ritgerðir. í formála bókar sinnar setur Brillat-Savarin fram ýmis spakmæli um fjölmargt er lýtur að neyslu matar og drykkjar og skulu nokkur þeirra tekin upp hér til að gefa innsýn í matarhug- myndir franskra aristókrata á hans tíma: -Segðu mér hvað þú borðar og ég skal segja þér hvað þú ert. -Fólk nýtur unaðar matseldar á hvaða aldri sem er, við hvers kyns aðstæður, í öllum löndum, dag hvern; þá nautn má dýpka sem aðrar nautnir, en hún verður mörgum síðasta hálmstráið, eða haldreipi öllu heldur, er þeir hafa þrumað til þrautar á öðrum þráreipum. -Matborðið er eini staðurinn þar sem manni leiðist aldrei fyrsta klukkutímann. -Uppgötvun nýs réttar skiptir velferð mannkyns meira máli en uppgötvun nýrr- ar stjörnu. -Eftirréttur án osts er eins og falleg kona sem á vantar annað augað. -Sá sem býðum vinum sínum í mat án þess að leggja hjarta sitt og sál í matseld- ina, á alls ekki skilið að eiga vini. Þessi spakmæli eru hreint ekki svo frá- leit. Á tímum Brillat-Savarin var íburður og óhóf í mat þó enn býsna algengt meðal þeirra sem einhvers þóttu mega sín, að hinum aðskiljanlegustu hráefnum og réttum væri sullað saman í einni og sömu máltíðinni. Fólk 20. aldarinnar á bágt með að skilja hvernig fólk fyrri alda fór að því að svalla svo í mat og drykk eins og heimildir bera með sér. Flest nútímafólk legði sjálfsagt fljótlega upp laupana sökum magasárs, mígreni eða hægðateppu ef það reyndi að fara eftir kokkabókum sumra forfeðra sinna. Eftir eftir því sem leið á 19. öldina skildist ýmsum frönskum matarmenning- arpostulum - en Frakkar hafa af ýmsum F Æ, rakkar hafa af ýmsum ástœðum gefið tóninn um hvernig skyldi eta og drekka í okkar heimsálfu... ástæðum gefið tóninn um hvernig skyldi eta og drekka í okkar heimsálfu - að bæði var slæmt fyrir heilsuna að setja of að- skiljanlega hluti ofan í sig samtímis, og að með því móti væri hætta á að einkenni hvers hráefnis eyðilegðist. Smám saman ruddi einföldunin sér til rúms. Og þegar komið var fram á þriðja áratug þessarar aldar, þótti gnægtaborð 19. aldarinnar bæði púkalegt og barbarískt meðal þeirra sem eitthvað þóttust kunna fyrir sér í matargerð. HEIMSMYND 85
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.