Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 85

Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 85
sem greini mannskepnuna, alltént þá sem hefur byggt vestræn menningar- og neyslusamfélög, frá öðrum skepnum sé óeðlið (perversjónin). Það að leggja stund á eða þjálfa langanir sem þjóna engum tilgangi, eru einskis nýtar, eins og til dæmis að stunda kynmök án þess að stefna beinlínis að endurnýjun kyn- stofnsins. Löngun mannskepnunnar til matar má líka deila í tvennt, út frá eðli og óeðli. Annars vegar eðlilega lyst, sem stjórnast af þörf, hins vegar óeðlilega lyst sem stjórnast af löngun. Innan þess ramma rúmast í rauninni allt. Kynstofnin hefur þöif fyrir endumýjun til að deyja ekki út, komast af, og einstaklingurinn hefur þörf fyrir að borða til að lifa. Samt nægir flíkar valdi sínu og frelsi þess sem getur brennt orku sinni „til einskis.“ Maðurinn daðrar við þessa lúxus- löngun í orði og æði og oftast án klæmni, þekktir höfundar á sviði matargerðarlyst- ar og listar á borð við franska hæstarétt- ardómarann Brillat-Svarin (1775-1823), gefa í skyn löngun og unað, stynja undir rós, segja aldrei neitt, eru ekki klúrir, þótt þeir séu að fjalla um óeðli mannsins í mat og drykk. í bók sinni Physiologie du gout tjáir Brillat-Savarin sig í setning- um á borð við: „Fyrstu áhrif kampavíns vekja æsing, þau sem á eftir fylgja vekja furðu.“ Punktur. Að útlista áhrifin út í ystu æsar gæti orðið klúrt. Aðalatriðið er ekki að lýsa æsingnum og furðunni í pers- CAMILLE PISSARRO Scene de marché: la Charcutiera 1883, manninum ekki að fullnægja þessum tveimur þörfum. Hann þarf að setja á svið, ef svo má segja, lúxus löngunar- innar, bæði í ástalífi og áti. Oft er reyndar um sameiginlega sviðsetningu þessa tvenns að ræða og líklega em hinar rómversku matar- og kynlífssvallsveislur af því tagi sem greinir frá hér að framan bestu dæmi þess. Þá verður hin þráða fæða ónýt aukageta, óskilyrt sóun. Maðurinn matreiðir hana og ber á borð með viðhöfn, eftir einhvers konar ritúali, ónulegum smáatriðum, heldur að benda á að kampavínið er ekki hægt að dæma við allra fyrstu kynni, það er ekki allt þar sem það er séð, það gefur eitt í skyn í upphafi, verður annað er á líður. Bók Brillat-Savarin heyrir fyrir löngu heimsbókmenntum til og ekki ómerkari menn en franski bókmenntafræðingurinn Roland Barthes hafa skrifað um hann lærðar ritgerðir. í formála bókar sinnar setur Brillat-Savarin fram ýmis spakmæli um fjölmargt er lýtur að neyslu matar og drykkjar og skulu nokkur þeirra tekin upp hér til að gefa innsýn í matarhug- myndir franskra aristókrata á hans tíma: -Segðu mér hvað þú borðar og ég skal segja þér hvað þú ert. -Fólk nýtur unaðar matseldar á hvaða aldri sem er, við hvers kyns aðstæður, í öllum löndum, dag hvern; þá nautn má dýpka sem aðrar nautnir, en hún verður mörgum síðasta hálmstráið, eða haldreipi öllu heldur, er þeir hafa þrumað til þrautar á öðrum þráreipum. -Matborðið er eini staðurinn þar sem manni leiðist aldrei fyrsta klukkutímann. -Uppgötvun nýs réttar skiptir velferð mannkyns meira máli en uppgötvun nýrr- ar stjörnu. -Eftirréttur án osts er eins og falleg kona sem á vantar annað augað. -Sá sem býðum vinum sínum í mat án þess að leggja hjarta sitt og sál í matseld- ina, á alls ekki skilið að eiga vini. Þessi spakmæli eru hreint ekki svo frá- leit. Á tímum Brillat-Savarin var íburður og óhóf í mat þó enn býsna algengt meðal þeirra sem einhvers þóttu mega sín, að hinum aðskiljanlegustu hráefnum og réttum væri sullað saman í einni og sömu máltíðinni. Fólk 20. aldarinnar á bágt með að skilja hvernig fólk fyrri alda fór að því að svalla svo í mat og drykk eins og heimildir bera með sér. Flest nútímafólk legði sjálfsagt fljótlega upp laupana sökum magasárs, mígreni eða hægðateppu ef það reyndi að fara eftir kokkabókum sumra forfeðra sinna. Eftir eftir því sem leið á 19. öldina skildist ýmsum frönskum matarmenning- arpostulum - en Frakkar hafa af ýmsum F Æ, rakkar hafa af ýmsum ástœðum gefið tóninn um hvernig skyldi eta og drekka í okkar heimsálfu... ástæðum gefið tóninn um hvernig skyldi eta og drekka í okkar heimsálfu - að bæði var slæmt fyrir heilsuna að setja of að- skiljanlega hluti ofan í sig samtímis, og að með því móti væri hætta á að einkenni hvers hráefnis eyðilegðist. Smám saman ruddi einföldunin sér til rúms. Og þegar komið var fram á þriðja áratug þessarar aldar, þótti gnægtaborð 19. aldarinnar bæði púkalegt og barbarískt meðal þeirra sem eitthvað þóttust kunna fyrir sér í matargerð. HEIMSMYND 85
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.