Heimsmynd - 01.12.1986, Qupperneq 85

Heimsmynd - 01.12.1986, Qupperneq 85
sem greini mannskepnuna, alltént þá sem hefur byggt vestræn menningar- og neyslusamfélög, frá öðrum skepnum sé óeðlið (perversjónin). Það að leggja stund á eða þjálfa langanir sem þjóna engum tilgangi, eru einskis nýtar, eins og til dæmis að stunda kynmök án þess að stefna beinlínis að endurnýjun kyn- stofnsins. Löngun mannskepnunnar til matar má líka deila í tvennt, út frá eðli og óeðli. Annars vegar eðlilega lyst, sem stjórnast af þörf, hins vegar óeðlilega lyst sem stjórnast af löngun. Innan þess ramma rúmast í rauninni allt. Kynstofnin hefur þöif fyrir endumýjun til að deyja ekki út, komast af, og einstaklingurinn hefur þörf fyrir að borða til að lifa. Samt nægir flíkar valdi sínu og frelsi þess sem getur brennt orku sinni „til einskis.“ Maðurinn daðrar við þessa lúxus- löngun í orði og æði og oftast án klæmni, þekktir höfundar á sviði matargerðarlyst- ar og listar á borð við franska hæstarétt- ardómarann Brillat-Svarin (1775-1823), gefa í skyn löngun og unað, stynja undir rós, segja aldrei neitt, eru ekki klúrir, þótt þeir séu að fjalla um óeðli mannsins í mat og drykk. í bók sinni Physiologie du gout tjáir Brillat-Savarin sig í setning- um á borð við: „Fyrstu áhrif kampavíns vekja æsing, þau sem á eftir fylgja vekja furðu.“ Punktur. Að útlista áhrifin út í ystu æsar gæti orðið klúrt. Aðalatriðið er ekki að lýsa æsingnum og furðunni í pers- CAMILLE PISSARRO Scene de marché: la Charcutiera 1883, manninum ekki að fullnægja þessum tveimur þörfum. Hann þarf að setja á svið, ef svo má segja, lúxus löngunar- innar, bæði í ástalífi og áti. Oft er reyndar um sameiginlega sviðsetningu þessa tvenns að ræða og líklega em hinar rómversku matar- og kynlífssvallsveislur af því tagi sem greinir frá hér að framan bestu dæmi þess. Þá verður hin þráða fæða ónýt aukageta, óskilyrt sóun. Maðurinn matreiðir hana og ber á borð með viðhöfn, eftir einhvers konar ritúali, ónulegum smáatriðum, heldur að benda á að kampavínið er ekki hægt að dæma við allra fyrstu kynni, það er ekki allt þar sem það er séð, það gefur eitt í skyn í upphafi, verður annað er á líður. Bók Brillat-Savarin heyrir fyrir löngu heimsbókmenntum til og ekki ómerkari menn en franski bókmenntafræðingurinn Roland Barthes hafa skrifað um hann lærðar ritgerðir. í formála bókar sinnar setur Brillat-Savarin fram ýmis spakmæli um fjölmargt er lýtur að neyslu matar og drykkjar og skulu nokkur þeirra tekin upp hér til að gefa innsýn í matarhug- myndir franskra aristókrata á hans tíma: -Segðu mér hvað þú borðar og ég skal segja þér hvað þú ert. -Fólk nýtur unaðar matseldar á hvaða aldri sem er, við hvers kyns aðstæður, í öllum löndum, dag hvern; þá nautn má dýpka sem aðrar nautnir, en hún verður mörgum síðasta hálmstráið, eða haldreipi öllu heldur, er þeir hafa þrumað til þrautar á öðrum þráreipum. -Matborðið er eini staðurinn þar sem manni leiðist aldrei fyrsta klukkutímann. -Uppgötvun nýs réttar skiptir velferð mannkyns meira máli en uppgötvun nýrr- ar stjörnu. -Eftirréttur án osts er eins og falleg kona sem á vantar annað augað. -Sá sem býðum vinum sínum í mat án þess að leggja hjarta sitt og sál í matseld- ina, á alls ekki skilið að eiga vini. Þessi spakmæli eru hreint ekki svo frá- leit. Á tímum Brillat-Savarin var íburður og óhóf í mat þó enn býsna algengt meðal þeirra sem einhvers þóttu mega sín, að hinum aðskiljanlegustu hráefnum og réttum væri sullað saman í einni og sömu máltíðinni. Fólk 20. aldarinnar á bágt með að skilja hvernig fólk fyrri alda fór að því að svalla svo í mat og drykk eins og heimildir bera með sér. Flest nútímafólk legði sjálfsagt fljótlega upp laupana sökum magasárs, mígreni eða hægðateppu ef það reyndi að fara eftir kokkabókum sumra forfeðra sinna. Eftir eftir því sem leið á 19. öldina skildist ýmsum frönskum matarmenning- arpostulum - en Frakkar hafa af ýmsum F Æ, rakkar hafa af ýmsum ástœðum gefið tóninn um hvernig skyldi eta og drekka í okkar heimsálfu... ástæðum gefið tóninn um hvernig skyldi eta og drekka í okkar heimsálfu - að bæði var slæmt fyrir heilsuna að setja of að- skiljanlega hluti ofan í sig samtímis, og að með því móti væri hætta á að einkenni hvers hráefnis eyðilegðist. Smám saman ruddi einföldunin sér til rúms. Og þegar komið var fram á þriðja áratug þessarar aldar, þótti gnægtaborð 19. aldarinnar bæði púkalegt og barbarískt meðal þeirra sem eitthvað þóttust kunna fyrir sér í matargerð. HEIMSMYND 85
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.