Heimsmynd - 01.12.1986, Side 112

Heimsmynd - 01.12.1986, Side 112
Jólafcötturinn er dauöur og GRÝLA langt frá sínu öesta eftir Sigurð Valgeirsson Kalli litli kemur röltandi niður stigann. Skoðar í skóinn í glugganum og dregur forviða upp tvö snúin kerti og spila- pakka. Hann veltir því fyrir sér stutta stund hvort hann eigi að stinga þessu drasli aftur ofan í skóinn en ákveður að henda því frekar í ruslið. Pegar hann er að troða upp í sig fyrstu kókópöffs- skeiðinni tautar hann: „Ruglaður jóla- sveinn.“ í gömlu skólaljóðunum sem eru senni- lega sameiginlegur bókmenntaarfur okk- ar, ef eitthvað er það, eru þrjú kvæði um jólin. Eftir þá Matthías Jochumsson, Stefán frá Hvítadal og Jóhannes úr Kötlum. Alls staðar er talað hlýlega um kertin. Kertin brunnu bjart í lágum snúð, brœður fjórir áttu Ijósin prúð, kveður Matthías Jochumsson í Jólunum 1891. Stefán frá Hvítadal yrkir svona í kvæðinu Jól: í gullnum Ijóma hver gjöf mér skín. En kœrust voru mér kertin mín. Og Jó- hannes úr Kötlum orti: Allir fá þá eitt- hvað fallegt, í það minnstsa kerti og spil - í kvæðinu Bráðum koma blessuð jólin. Nútímabörnin eru komin langt frá drauminum um kerti og spil eins og öðru sem einkenndi hin gömlu jól. Einfaldari gleði og ótta. Þegar Hannes, sex ára, var spurður hvað jólakötturinn væri, sagði hann: „Er það ekki kötturinn með hött- inn sem stal jólunum?" Nei, börnin góð. Jólakötturinn er eng- in hlæjandi fígúra úr amerískri teikni- mynd heldur óhræsi. Bitur veruleiki þeirra sem fengu engin föt, enga lina pakka fyrir jólin. í þjóðsögum Jóns Árnasonar er sagt frá jólakettinum sem hinir fátæku og fatalitlu gátu ekki sofið útaf á jólanótt: Hann gerði reyndar engum þeim mein sem eignuðust einhverja nýjaflík aðfara í á aðfangadagskvöldið, en hinir sem ekk- ert nýtt fat fengu fóru allir í jólaköttinn, svo hann tók (át?) þá eða að minnsta kosti jólarefinn þeirra og þótti þá góðu fyrir goldið ef kötturinn gerði sig ánægð- an með hann. En jólarefur hét það sem hverjum heimilismanni var skammtað til jólanna (ket, flot o.s.frv.) á aðfangadags- kvöld. Af þessu kepptust allir við, bœði börn og hjú, að vinna tilþess af húsbœnd- um sínumfyrir jólin aðfá eitthvert nýttfat svo þeir fœru ekki í ólukkans jólaköttinn né að hann tœki jólarefinn þeirra, og þegar börnum og hjúum tókst bæði að fá nýja flík, nógan jólaref og þar á ofan jólakerti og það sem mest var í varið, að þurfa ekki að fara í jólaköttinn, var ekki kyn þó kátt vœri um jólin til forna. Árni Björnsson sendi frá sér bókina Jól á íslandi árið 1963. Hann segir þar meðal annars frá jólakettinum á svipað- an hátt og hér að framan. Hann segir líka frá skýringu á orðtakinu að klæða jóla- köttinn, „að þeir, sem enga flík fengju, ættu að klæða kött í buxur á jólanóttina í augsýn alls heimilisfólksins, og hafi þetta þótt hin mesta háðung. Önnur sögn seg- ir, að þeir, sem enga fengu spjörina áttu á aðfangadagskvöldið að bera fullt hrúts- horn af hlandi og skvetta úr því í rúmið, sem þeir voru fæddir í.“ Árni bætir við: „Yfirleitt munu húsbændur hafa gefið heimilisfólkinu þessar fatagjafir, að minnsta kosti þeim, sem ekki voru hysknir við vinnuna á jólaföstunni. Mun því jólakötturinn og aðrar þvílíkar skrift- ir hafa þjónað þeim tilgangi, að börnin, sérstaklega, kepptust við vinnuna jafnt sem aðrir.“ Eins og bent hefur verið á eru íslensk nútímabörn lítið hrædd við jólaköttinn enda ekki mikil hætta á því að þau endi í maga hans. Föt teljast vart til jólagjafa lengur. Börnin fá jólafötin og svo gjafir: „Mig langar að fá einn fallegan kjól í viðbót. Ég á svo mikið af kjólum,“ segir Elín sjö ára. „Svo langar mig í æfinga- galla. Það er allt í lagi að eiga tvo. Ég er búin að segja mömmu og pabba það.“ Kötturinn hefur horfið sem aðhalds- og uppeldistæki og ekki verið leystur af nema ef vera skyldi með hrárri kartöflu sem miskunnarlausir nútímaforeldrar láta í skóinn í stað sælgætis þegar litli molinn þeirra hefur sett persónulegt met í ótuktarskap. Eini óvætturinn sem virðist skrimta frá því í gamla daga er Grýla kerlingin. Al- geng hugmynd þeirra barna sem HEIMS- MYND ræddi við var að hún væri mamma jólasveinanna og Leppalúði pabbi þeirra. Börnin viðurkenndu hana sem ákveðna ógn en voru þó ekkert til- takanlega hrædd. Þetta kemur heim við niðurstöður bókarinnar Börn eru líka fólk eftir Valdísi Óskarsdóttur frá 1980. Þar svarar Fífa fjögurra ára spurningunni um það hvort einhver búi í fjöllunum þannig að þar búi Grýla, Leppalúði og líka jólasveinarnir. Hún bætir því við að það sé skítugt hjá Grýlu og hún gangi í rifnum fötum. Regína, fimm ára, svarar sömu spurningu: „Það eru jólasveinar, tröll og Grýlur og Leppalúði." -Hvað gera þau í fjöllunum? „Þau fara stundum á vorin og ná í hérna eiríhverja krakka og éta þau líka eins og skrattarnir.“ Grýluóttinn er enn möguleiki, enda, eins og Árni Björnsson bendir á, hefur hún verið yrkisefni ýmissa íslenskra góð- skálda. Árni bendir einnig á að Grýla er þekkt sem tröllkonuheiti í Snorra-Eddu og víða í fornum ritum segir hann að sé talað um grýlur í merkingunni ógnir eða ógnanir. En til eru margs konar lýsingar á Grýlu og sumar all tilkomumiklar. Árni Björns- son segir: „í kvæði Stefáns í Vallanesi segir þannig, að hún sé vitaskuld ófríð og illileg, hvert hinna þriggja höfða hennar sé eins stórt og á miðaldra kú, augun séu sem eldsglóðir, kinnbeinin kolgrá og kjafturinn eins og á tík. Hún hefur hátt hrútsnef, þrútið og blátt og í átján 112 HEIMSMYND
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.