Heimsmynd - 01.12.1986, Page 112

Heimsmynd - 01.12.1986, Page 112
Jólafcötturinn er dauöur og GRÝLA langt frá sínu öesta eftir Sigurð Valgeirsson Kalli litli kemur röltandi niður stigann. Skoðar í skóinn í glugganum og dregur forviða upp tvö snúin kerti og spila- pakka. Hann veltir því fyrir sér stutta stund hvort hann eigi að stinga þessu drasli aftur ofan í skóinn en ákveður að henda því frekar í ruslið. Pegar hann er að troða upp í sig fyrstu kókópöffs- skeiðinni tautar hann: „Ruglaður jóla- sveinn.“ í gömlu skólaljóðunum sem eru senni- lega sameiginlegur bókmenntaarfur okk- ar, ef eitthvað er það, eru þrjú kvæði um jólin. Eftir þá Matthías Jochumsson, Stefán frá Hvítadal og Jóhannes úr Kötlum. Alls staðar er talað hlýlega um kertin. Kertin brunnu bjart í lágum snúð, brœður fjórir áttu Ijósin prúð, kveður Matthías Jochumsson í Jólunum 1891. Stefán frá Hvítadal yrkir svona í kvæðinu Jól: í gullnum Ijóma hver gjöf mér skín. En kœrust voru mér kertin mín. Og Jó- hannes úr Kötlum orti: Allir fá þá eitt- hvað fallegt, í það minnstsa kerti og spil - í kvæðinu Bráðum koma blessuð jólin. Nútímabörnin eru komin langt frá drauminum um kerti og spil eins og öðru sem einkenndi hin gömlu jól. Einfaldari gleði og ótta. Þegar Hannes, sex ára, var spurður hvað jólakötturinn væri, sagði hann: „Er það ekki kötturinn með hött- inn sem stal jólunum?" Nei, börnin góð. Jólakötturinn er eng- in hlæjandi fígúra úr amerískri teikni- mynd heldur óhræsi. Bitur veruleiki þeirra sem fengu engin föt, enga lina pakka fyrir jólin. í þjóðsögum Jóns Árnasonar er sagt frá jólakettinum sem hinir fátæku og fatalitlu gátu ekki sofið útaf á jólanótt: Hann gerði reyndar engum þeim mein sem eignuðust einhverja nýjaflík aðfara í á aðfangadagskvöldið, en hinir sem ekk- ert nýtt fat fengu fóru allir í jólaköttinn, svo hann tók (át?) þá eða að minnsta kosti jólarefinn þeirra og þótti þá góðu fyrir goldið ef kötturinn gerði sig ánægð- an með hann. En jólarefur hét það sem hverjum heimilismanni var skammtað til jólanna (ket, flot o.s.frv.) á aðfangadags- kvöld. Af þessu kepptust allir við, bœði börn og hjú, að vinna tilþess af húsbœnd- um sínumfyrir jólin aðfá eitthvert nýttfat svo þeir fœru ekki í ólukkans jólaköttinn né að hann tœki jólarefinn þeirra, og þegar börnum og hjúum tókst bæði að fá nýja flík, nógan jólaref og þar á ofan jólakerti og það sem mest var í varið, að þurfa ekki að fara í jólaköttinn, var ekki kyn þó kátt vœri um jólin til forna. Árni Björnsson sendi frá sér bókina Jól á íslandi árið 1963. Hann segir þar meðal annars frá jólakettinum á svipað- an hátt og hér að framan. Hann segir líka frá skýringu á orðtakinu að klæða jóla- köttinn, „að þeir, sem enga flík fengju, ættu að klæða kött í buxur á jólanóttina í augsýn alls heimilisfólksins, og hafi þetta þótt hin mesta háðung. Önnur sögn seg- ir, að þeir, sem enga fengu spjörina áttu á aðfangadagskvöldið að bera fullt hrúts- horn af hlandi og skvetta úr því í rúmið, sem þeir voru fæddir í.“ Árni bætir við: „Yfirleitt munu húsbændur hafa gefið heimilisfólkinu þessar fatagjafir, að minnsta kosti þeim, sem ekki voru hysknir við vinnuna á jólaföstunni. Mun því jólakötturinn og aðrar þvílíkar skrift- ir hafa þjónað þeim tilgangi, að börnin, sérstaklega, kepptust við vinnuna jafnt sem aðrir.“ Eins og bent hefur verið á eru íslensk nútímabörn lítið hrædd við jólaköttinn enda ekki mikil hætta á því að þau endi í maga hans. Föt teljast vart til jólagjafa lengur. Börnin fá jólafötin og svo gjafir: „Mig langar að fá einn fallegan kjól í viðbót. Ég á svo mikið af kjólum,“ segir Elín sjö ára. „Svo langar mig í æfinga- galla. Það er allt í lagi að eiga tvo. Ég er búin að segja mömmu og pabba það.“ Kötturinn hefur horfið sem aðhalds- og uppeldistæki og ekki verið leystur af nema ef vera skyldi með hrárri kartöflu sem miskunnarlausir nútímaforeldrar láta í skóinn í stað sælgætis þegar litli molinn þeirra hefur sett persónulegt met í ótuktarskap. Eini óvætturinn sem virðist skrimta frá því í gamla daga er Grýla kerlingin. Al- geng hugmynd þeirra barna sem HEIMS- MYND ræddi við var að hún væri mamma jólasveinanna og Leppalúði pabbi þeirra. Börnin viðurkenndu hana sem ákveðna ógn en voru þó ekkert til- takanlega hrædd. Þetta kemur heim við niðurstöður bókarinnar Börn eru líka fólk eftir Valdísi Óskarsdóttur frá 1980. Þar svarar Fífa fjögurra ára spurningunni um það hvort einhver búi í fjöllunum þannig að þar búi Grýla, Leppalúði og líka jólasveinarnir. Hún bætir því við að það sé skítugt hjá Grýlu og hún gangi í rifnum fötum. Regína, fimm ára, svarar sömu spurningu: „Það eru jólasveinar, tröll og Grýlur og Leppalúði." -Hvað gera þau í fjöllunum? „Þau fara stundum á vorin og ná í hérna eiríhverja krakka og éta þau líka eins og skrattarnir.“ Grýluóttinn er enn möguleiki, enda, eins og Árni Björnsson bendir á, hefur hún verið yrkisefni ýmissa íslenskra góð- skálda. Árni bendir einnig á að Grýla er þekkt sem tröllkonuheiti í Snorra-Eddu og víða í fornum ritum segir hann að sé talað um grýlur í merkingunni ógnir eða ógnanir. En til eru margs konar lýsingar á Grýlu og sumar all tilkomumiklar. Árni Björns- son segir: „í kvæði Stefáns í Vallanesi segir þannig, að hún sé vitaskuld ófríð og illileg, hvert hinna þriggja höfða hennar sé eins stórt og á miðaldra kú, augun séu sem eldsglóðir, kinnbeinin kolgrá og kjafturinn eins og á tík. Hún hefur hátt hrútsnef, þrútið og blátt og í átján 112 HEIMSMYND
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Heimsmynd

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.