Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 112

Heimsmynd - 01.12.1986, Síða 112
Jólafcötturinn er dauöur og GRÝLA langt frá sínu öesta eftir Sigurð Valgeirsson Kalli litli kemur röltandi niður stigann. Skoðar í skóinn í glugganum og dregur forviða upp tvö snúin kerti og spila- pakka. Hann veltir því fyrir sér stutta stund hvort hann eigi að stinga þessu drasli aftur ofan í skóinn en ákveður að henda því frekar í ruslið. Pegar hann er að troða upp í sig fyrstu kókópöffs- skeiðinni tautar hann: „Ruglaður jóla- sveinn.“ í gömlu skólaljóðunum sem eru senni- lega sameiginlegur bókmenntaarfur okk- ar, ef eitthvað er það, eru þrjú kvæði um jólin. Eftir þá Matthías Jochumsson, Stefán frá Hvítadal og Jóhannes úr Kötlum. Alls staðar er talað hlýlega um kertin. Kertin brunnu bjart í lágum snúð, brœður fjórir áttu Ijósin prúð, kveður Matthías Jochumsson í Jólunum 1891. Stefán frá Hvítadal yrkir svona í kvæðinu Jól: í gullnum Ijóma hver gjöf mér skín. En kœrust voru mér kertin mín. Og Jó- hannes úr Kötlum orti: Allir fá þá eitt- hvað fallegt, í það minnstsa kerti og spil - í kvæðinu Bráðum koma blessuð jólin. Nútímabörnin eru komin langt frá drauminum um kerti og spil eins og öðru sem einkenndi hin gömlu jól. Einfaldari gleði og ótta. Þegar Hannes, sex ára, var spurður hvað jólakötturinn væri, sagði hann: „Er það ekki kötturinn með hött- inn sem stal jólunum?" Nei, börnin góð. Jólakötturinn er eng- in hlæjandi fígúra úr amerískri teikni- mynd heldur óhræsi. Bitur veruleiki þeirra sem fengu engin föt, enga lina pakka fyrir jólin. í þjóðsögum Jóns Árnasonar er sagt frá jólakettinum sem hinir fátæku og fatalitlu gátu ekki sofið útaf á jólanótt: Hann gerði reyndar engum þeim mein sem eignuðust einhverja nýjaflík aðfara í á aðfangadagskvöldið, en hinir sem ekk- ert nýtt fat fengu fóru allir í jólaköttinn, svo hann tók (át?) þá eða að minnsta kosti jólarefinn þeirra og þótti þá góðu fyrir goldið ef kötturinn gerði sig ánægð- an með hann. En jólarefur hét það sem hverjum heimilismanni var skammtað til jólanna (ket, flot o.s.frv.) á aðfangadags- kvöld. Af þessu kepptust allir við, bœði börn og hjú, að vinna tilþess af húsbœnd- um sínumfyrir jólin aðfá eitthvert nýttfat svo þeir fœru ekki í ólukkans jólaköttinn né að hann tœki jólarefinn þeirra, og þegar börnum og hjúum tókst bæði að fá nýja flík, nógan jólaref og þar á ofan jólakerti og það sem mest var í varið, að þurfa ekki að fara í jólaköttinn, var ekki kyn þó kátt vœri um jólin til forna. Árni Björnsson sendi frá sér bókina Jól á íslandi árið 1963. Hann segir þar meðal annars frá jólakettinum á svipað- an hátt og hér að framan. Hann segir líka frá skýringu á orðtakinu að klæða jóla- köttinn, „að þeir, sem enga flík fengju, ættu að klæða kött í buxur á jólanóttina í augsýn alls heimilisfólksins, og hafi þetta þótt hin mesta háðung. Önnur sögn seg- ir, að þeir, sem enga fengu spjörina áttu á aðfangadagskvöldið að bera fullt hrúts- horn af hlandi og skvetta úr því í rúmið, sem þeir voru fæddir í.“ Árni bætir við: „Yfirleitt munu húsbændur hafa gefið heimilisfólkinu þessar fatagjafir, að minnsta kosti þeim, sem ekki voru hysknir við vinnuna á jólaföstunni. Mun því jólakötturinn og aðrar þvílíkar skrift- ir hafa þjónað þeim tilgangi, að börnin, sérstaklega, kepptust við vinnuna jafnt sem aðrir.“ Eins og bent hefur verið á eru íslensk nútímabörn lítið hrædd við jólaköttinn enda ekki mikil hætta á því að þau endi í maga hans. Föt teljast vart til jólagjafa lengur. Börnin fá jólafötin og svo gjafir: „Mig langar að fá einn fallegan kjól í viðbót. Ég á svo mikið af kjólum,“ segir Elín sjö ára. „Svo langar mig í æfinga- galla. Það er allt í lagi að eiga tvo. Ég er búin að segja mömmu og pabba það.“ Kötturinn hefur horfið sem aðhalds- og uppeldistæki og ekki verið leystur af nema ef vera skyldi með hrárri kartöflu sem miskunnarlausir nútímaforeldrar láta í skóinn í stað sælgætis þegar litli molinn þeirra hefur sett persónulegt met í ótuktarskap. Eini óvætturinn sem virðist skrimta frá því í gamla daga er Grýla kerlingin. Al- geng hugmynd þeirra barna sem HEIMS- MYND ræddi við var að hún væri mamma jólasveinanna og Leppalúði pabbi þeirra. Börnin viðurkenndu hana sem ákveðna ógn en voru þó ekkert til- takanlega hrædd. Þetta kemur heim við niðurstöður bókarinnar Börn eru líka fólk eftir Valdísi Óskarsdóttur frá 1980. Þar svarar Fífa fjögurra ára spurningunni um það hvort einhver búi í fjöllunum þannig að þar búi Grýla, Leppalúði og líka jólasveinarnir. Hún bætir því við að það sé skítugt hjá Grýlu og hún gangi í rifnum fötum. Regína, fimm ára, svarar sömu spurningu: „Það eru jólasveinar, tröll og Grýlur og Leppalúði." -Hvað gera þau í fjöllunum? „Þau fara stundum á vorin og ná í hérna eiríhverja krakka og éta þau líka eins og skrattarnir.“ Grýluóttinn er enn möguleiki, enda, eins og Árni Björnsson bendir á, hefur hún verið yrkisefni ýmissa íslenskra góð- skálda. Árni bendir einnig á að Grýla er þekkt sem tröllkonuheiti í Snorra-Eddu og víða í fornum ritum segir hann að sé talað um grýlur í merkingunni ógnir eða ógnanir. En til eru margs konar lýsingar á Grýlu og sumar all tilkomumiklar. Árni Björns- son segir: „í kvæði Stefáns í Vallanesi segir þannig, að hún sé vitaskuld ófríð og illileg, hvert hinna þriggja höfða hennar sé eins stórt og á miðaldra kú, augun séu sem eldsglóðir, kinnbeinin kolgrá og kjafturinn eins og á tík. Hún hefur hátt hrútsnef, þrútið og blátt og í átján 112 HEIMSMYND
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Heimsmynd

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.