Heimsmynd - 01.10.1987, Side 132

Heimsmynd - 01.10.1987, Side 132
og klæða sig vel hlýtur að bera vott um að þeir vilja þóknast öðrum og í því er snefill af virðingu fyrir bæði sjálfum sér og öðrum. Þó virðist ríkja hér landlæg fyrirlitning á slíku tilstandi. Margir karlmenn tala hneykslaðir um uppakynslóðina og efnishyggjuna, þar sem yngri menn gangast upp í að vera vel til fara. En persónulegur stíll nær yfirleitt langt út fyrir jakkaföt og frakka. Sú nýjungagirni sem löngum hefur þótt einkenna íslendinga er meðal annars fólgin í því að þeir þora ekki að vera öðruvísi til fara en náunginn við hliðina á þeim. Það eru helst einhverjar ákveðnar manngerðir sem þora að brjóta í bága við hið hefðbundna. Samkynhneigðir karlmenn sem oft leggja mikið upp úr útliti sínu hafa stundum verið rómaðir af hinu gagnstæða kyni fyrir stíl. Listamenn virðast einnig margir gangast upp í því að skapa sinn eigin stíl í fleiru en listforminu sem þeir fást við. Yngri kynslóð íslenskra karla er mun uppteknari af útliti sínu almennt en eldri kynslóðin, hvort sem æska þeirra eða tíðarandi ræður þar meiru um. Það sem kannski einkennir helst yngri kynslóð íslenskra karlmanna er viðleitni þeirra til að túlka eitthvað ákveðið með fatavali sínu og framkomu. Þá er talað um að þessi eða hinn sé svona og svona týpa. Dæmi um þetta er James Dean-týpan; tákn viðkvæmni, kyntöfra og æsku, algeng í leikarastétt og meðal tónlistarmanna, þar sem áherslur eru á klippingu, gallabuxur og leðurjakka. Önnur manngerð er utangarðsmaðurinn, töffarinn sem samt er utanveltu. Sú manngerð blasti við á hvíta tjaldinu í kvikmynd Friðriks Þórs, Skytturnar. Einar Kárason, höfundur handrits, segir að fyrirmyndin að Grími Ulfssyni sjómanni sé sótt alla leið til Skallagríms Kveldúlfssonar í Egilssögu. Enn ein týpan sem nú nýtur vinsælda er hinn pottþétti uppi, eins og fyrirbærið hefur verið útlagt á íslandi, en sá birtist gjarnan í formi arkitekts af yngri kynslóðinni eða lögfræðings sem leggur áherslu á stflhrein föt úr góðum efnum. „Þeir gleyma þó margir sokkunum og skónum, eru í hvítum sokkum við fín jakkaföt og skóm með hrágúmmísólum, gjarnan óburstuðum,“ segir ungur arkitekt. Hippar eru ekki með öllu útdauðir og enn eru til menn sem vfla ekki fyrir sér að þramma Austurstrætið í töfflum eða tréklossum með indverska bómullarklúta um hálsinn. Þegar íslenskir karlmenn eru hins vegar inntir eftir því hvaða manngerð, og þá með stfl í huga, sé eftirsóknarverð er það hvorki uppinn, hippinn né utangarðsmaðurinn. Það eru ekki heldur Skallagrímur Kveldúlfsson eða Jón Páll heldur Halldór Laxness, sem áratugum saman hefur vakið aðdáun þeirra fyrir framúrskarandi smekklegan klæðaburð. Þegar íslenskar konur eru spurðar hvað þær telji eftirsóknarvert í fari karla er klæðaburðurinn hvorki efstur né neðstur á óskalistanum. Þær hafa svör á reiðum höndum um hvað sé hallærislegt sem og hvað sé aðlaðandi í framkomu og stfl karlmanna. Margar nefna Steingrím Hermannsson fyrrum forsætisráðherra í sundskýlu í sjónvarpinu sem eitthvert alhallærislegasta stflbrot seinni tíma, þótt þær taki líka fram að það sé eitthvað „sniðugt og einlægt við það samt“ eins og ein orðar það. Bubbi Morthens á sinn trygga hóp aðdáenda vegna framkomu sinnar á sviði og ekki síst vegna líkamsvaxtar síns. Af stjórnmálamönnum finnst mörgum Jón Sigurðsson afar aðlaðandi, „eitthvað við augnaráðið, sem lætur mann fá í hnén“, segir ein. Aðrir eru tilgreindir vegna útlits en aftur dregið í land, „því það er ekki nóg“. „Ég man ekkert í hverju Harrison Ford var þegar hann lék í bflskúrssenunni í Witness á móti fallegri ungri konu. Þau snertust ekki en það er einhver kynþokkafyllsta sena sem ég hef séð með karlmanni á hvíta tjaldinu," segir ung kona og önnur tók undir. Fyrir mörgum konum er umrædd sena úr kvikmyndinni Witness einhver besti vitnisburður um kynþokka á síðari árum. „Þar fór allt saman; stfll, karlmennska og kynþokki í augnaráðinu einu,“ segir kona sem er guðfræðingur. Og tilfellið er þegar allt kemur til alls að bindi og skór, feitur eða mjór skiptir ekki sköpum. Það er eitthvað allt annað sem konur einblína á þegar til kastanna kemur. Og karlmennska felst í einhverju allt öðru. Að vera drengur góður, er það sem skiptir meginmáli, segja margir viðmælendur HEIMSMYNDAR. Og það er kannski þar sem íslenskum mæðrum hefur tekist best upp í áranna rás, að innprenta sonum sínum og þessarar þjóðar þau gildi sem ekkert veraldlegt yfirbragð hnekkir, að vera drengur góður, sem er inntak karlmennsku hvar sem er. STUÐMENN framhald af bls. 96 6 að þótt margt hafi breyst sé grunntónn- inn sá sami. „Sjálfshæðni og blygðunarleysi hafa alltaf verið aðalsmerki Stuðmanna. Við höfum aldrei verið feimnir við að vera púkó. Þvert á móti höfum við alltaf geng- ist upp í því.“ Jakob bætir við: „Við höfum hingað til borið gæfu til þess að verða ekki iðnaðar- menn sem lenda í þeim vítahring að spila hvar sem er. Við gerum út tvisvar á ári og segjum stopp áður en við og aðrir erum orðnir þreyttir á dagskránni." Gagnrýnendur Stuðmanna benda hins vegar á að það sé liðin tíð að spjótum sé beint að óprúttnum fjármálamönnum, hallærislegum hljómsveitagæjum og sölu- mönnum í hópi stjórnmálamanna. Sum- um finnst það til marks um skort á listræn- um metnaði að nýjasta plata þeirra var jafnframt sú fyrsta sem ekki hafði að geyma sögu eða að minnsta kosti inntak. „Broddurinn er alltaf hvassastur fyrst,“ segir Valgeir og bendir á Rolling Stones sem dæmi um vonda stráka sem í áranna rás hafi breyst í auðuga hóglífismenn. „Við Stuðmenn höfum líka breyst. Það fylgir aldrinum að líta á menn og málefni með meira umburðarlyndi. Ég er enn sammála mörgu því sem mér fannst fyrir tíu fimmtán árum en kannski lít ég á at- burði í gegnum ný gleraugu víðsýni og lífs- reynslu." Hann segist ekki geta hugsað sér lengur að semja texta á borð við Grænu byltinguna sem var á einni af plöt- um Spilverks þjóðanna. „Ég held að það sé ekki rétta leiðin að syngja beint um hlutina. Mér leiðist prédikun nema hjá allra bestu prestum. Ég sem varla The Ballad of Valur Arnþórsson úr þessu." Lái honum hver sem vill. Hvað sem því líður er víst að enn hitta Stuðmenn í mark. Ef marka má aðsókn- ina á Húsafellshátíðina, lögregluskýrslur um aldur mótsgesta og síðast en ekki síst mikla sölu plötunnar Á gœsaveiðum ættu Stuðmenn ekki að þurfa að kvíða framtíð- inni. Flugufregnir af því hvernig staðið var að upptökum plötunnar hafa hins veg- ar valdið nokkrum kurr í harðasta og elsta kjarna fylgjenda hljómsveitarinnar. Aldnir þulir sem enn syrgja upplausn Bítlanna í þann mund sem Stuðmenn léku barnungir í Hamrahlíðarskólanum þykj- ast sjá ógnvekjandi hliðstæður. Sjömenn- ingarnir hópuðust ekki í hljóðver eins og forðum heldur sendu lagasmiðir lög sín til Tómasar M. Tómassonar sem átti að hafa stjórn upptökunnar með höndum. Hljóð- færaleikararnir komu svo oftast hver um sig í hljóðverið og léku inn sína kafla eftir að Tómas hafði rýnt í afurðir lagasmið- anna og ákveðið endanlegan búning þeirra. Valgeir kom svo dæmi sé tekið lít- ið sem ekkert nálægt plötunni. Hann lék og söng í einu lagi, Popplagi í G-dúr, sem féll raunar í grýttan jarðveg hjá félögum hans í fyrstu. Öðru lagi skilaði hann til upptökustjóra og heyrði það næst í út- varpinu. Svipuðu máli gegnir um aðra Stuðmenn. Jakob og Ragnhildur gengu endanlega frá sínum lögum en að öðru leyti hélt Tómas í þræðina. Valgeir neitar því ekki að honum finnist 132 HEIMSMYND
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Heimsmynd

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.