Þjóðmál - 01.03.2018, Blaðsíða 69

Þjóðmál - 01.03.2018, Blaðsíða 69
ÞJÓÐMÁL Vor 2018 67 Reglur beinast að stýringu einkaaðila og þær eru settar stofnunum; hér væri það Umhverfis stofnun sem léki lykilhlutverk en hugsanlega fleiri eftir því hvar mismunandi snertifletir liggja. Athugum að félagsleg reglusetning á að koma í veg fyrir hegðun sem beinlínis ógnar heilbrigði, öryggi, velferð og líðan fólks. Við vitum nú þegar að plast- mengun hafsins er brestur sem veldur tjóni og kostnaði, er ógn við allt vistkerfið, lífverur sjávar, sjófugla og eftir fæðukeðjunni þar af leiðandi velferð mannsins. Félagslegar gerðir beinast að hegðun fólks, fyrirtækja og ríkis- stofnana. Við gætum því samhliða sett t.d. stífari reglur um skólphreinsun og flokkun rusls frá fyrirtækjum og stofnunum. Helstu stjórnunarlegu áskoranir eru þær að plastnotkun er mjög almenn og víðtæk; plast kemur við sögu um allt samfélagið í mis- munandi vörum og tilgangi. Aðaláskorunin verður að tryggja samræmi í framkvæmd án óhóflegra undantekninga. Reglunum þarf að beita með fyrirsjáanlegum hætti og hætt er við að mörk hins leyfilega og óleyfilega verði óskýr og erfitt að rökstyðja muninn þar á milli. Atvinnulífið gæti kvartað undan því að stjórnvöld væru viss um árangurinn en óviss um aðferðina. Þetta skiptir máli því það er framleiðandinn sem þarf að taka á sig kostnað vegna reglugerðarbreytinganna en ekki hið opinbera. Þess vegna legg ég til færri skref en fleiri og aðeins verði farið í bönn þar sem um mjög augljósar uppsprettur plast- mengunar í hafi er að ræða sem hafa mikil áhrif. Þetta skiptir líka máli þegar við höfum í huga eftirlit með því að reglum sé framfylgt. Stofnanir hafa sjaldnast miklar bjargir til að leggjast í miklar rannsóknir á því hvort um brot á reglum er að ræða eða ekki, sem dæmi er auðvelt að sjá hvort verslun notar áfram burðarplastpoka eða ekki. Því er það kjörið tækifæri til banns. Afmörkunarinnar vegna vil ég leggja til þessi tvö stjórntæki en mér fannst nauðsyn- legt að fjalla um önnur stjórntæki eins og skatta, skattastyrki og ríkisstyrki. Mögulegt er að á einhverjum tímapunkti þurfi að beita sköttum til að fá upp í samfélagslegan kostnað sem hlýst af plastmengun hafsins. Það er enda vel þekkt aðferð að mengandi iðnaður borgi skatta í þessum tilgangi. Mitt mat er að skattlagning sé álitlegt stjórntæki síðar þegar betri upplýsingar liggja fyrir. Víðtæk tengslanet auka samhæfingu Besta leiðin til að auka samhæfingu er að leita í smiðju bandaríska fræðimannsins Christopher Koliba og félaga hans Jack W. Meek og Asim Zia og skoða greiningar þeirra á tengslanetum. Ein skipulagsheild leiðir samvinnuna (e. lead organization) er að mínu mati sú forskrift sem farsælust væri að íslensku tengslaneti um plastmengun hafsins. Nokkuð augljóst er að Umhverfis- og auðlindaráðuneyti eða Umhverfisstofnun leiddi slíkt samstarf. Þar eru mestar upplýsingar og mest reynsla að fást við málefni umhverfisins í heild, sér í lagi auðvitað mengun hafsins, og þar liggur helst ábyrgðin á málaflokknum. Tengsl aðila á milli í svona stóru verkefni eru það veik að skilvirkast væri að hver og einn hefði bein samskipti við einn leiðtoga sem hefði yfirsýn og höfuðábyrgð. Þrátt fyrir að upplýsinga og rannsókna sé þörf vitum við nú þegar um helstu uppsprettur plastmengunar í hafi. Við vitum um óhóflega notkun burðarplastpoka, við vitum af viðbættu örplasti í snyrtivörum og tann kremum og við vitum af örplasti í dekkjum, flíspeysum og svo lengi mætti telja.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.