Þjóðmál - 01.03.2018, Qupperneq 69

Þjóðmál - 01.03.2018, Qupperneq 69
ÞJÓÐMÁL Vor 2018 67 Reglur beinast að stýringu einkaaðila og þær eru settar stofnunum; hér væri það Umhverfis stofnun sem léki lykilhlutverk en hugsanlega fleiri eftir því hvar mismunandi snertifletir liggja. Athugum að félagsleg reglusetning á að koma í veg fyrir hegðun sem beinlínis ógnar heilbrigði, öryggi, velferð og líðan fólks. Við vitum nú þegar að plast- mengun hafsins er brestur sem veldur tjóni og kostnaði, er ógn við allt vistkerfið, lífverur sjávar, sjófugla og eftir fæðukeðjunni þar af leiðandi velferð mannsins. Félagslegar gerðir beinast að hegðun fólks, fyrirtækja og ríkis- stofnana. Við gætum því samhliða sett t.d. stífari reglur um skólphreinsun og flokkun rusls frá fyrirtækjum og stofnunum. Helstu stjórnunarlegu áskoranir eru þær að plastnotkun er mjög almenn og víðtæk; plast kemur við sögu um allt samfélagið í mis- munandi vörum og tilgangi. Aðaláskorunin verður að tryggja samræmi í framkvæmd án óhóflegra undantekninga. Reglunum þarf að beita með fyrirsjáanlegum hætti og hætt er við að mörk hins leyfilega og óleyfilega verði óskýr og erfitt að rökstyðja muninn þar á milli. Atvinnulífið gæti kvartað undan því að stjórnvöld væru viss um árangurinn en óviss um aðferðina. Þetta skiptir máli því það er framleiðandinn sem þarf að taka á sig kostnað vegna reglugerðarbreytinganna en ekki hið opinbera. Þess vegna legg ég til færri skref en fleiri og aðeins verði farið í bönn þar sem um mjög augljósar uppsprettur plast- mengunar í hafi er að ræða sem hafa mikil áhrif. Þetta skiptir líka máli þegar við höfum í huga eftirlit með því að reglum sé framfylgt. Stofnanir hafa sjaldnast miklar bjargir til að leggjast í miklar rannsóknir á því hvort um brot á reglum er að ræða eða ekki, sem dæmi er auðvelt að sjá hvort verslun notar áfram burðarplastpoka eða ekki. Því er það kjörið tækifæri til banns. Afmörkunarinnar vegna vil ég leggja til þessi tvö stjórntæki en mér fannst nauðsyn- legt að fjalla um önnur stjórntæki eins og skatta, skattastyrki og ríkisstyrki. Mögulegt er að á einhverjum tímapunkti þurfi að beita sköttum til að fá upp í samfélagslegan kostnað sem hlýst af plastmengun hafsins. Það er enda vel þekkt aðferð að mengandi iðnaður borgi skatta í þessum tilgangi. Mitt mat er að skattlagning sé álitlegt stjórntæki síðar þegar betri upplýsingar liggja fyrir. Víðtæk tengslanet auka samhæfingu Besta leiðin til að auka samhæfingu er að leita í smiðju bandaríska fræðimannsins Christopher Koliba og félaga hans Jack W. Meek og Asim Zia og skoða greiningar þeirra á tengslanetum. Ein skipulagsheild leiðir samvinnuna (e. lead organization) er að mínu mati sú forskrift sem farsælust væri að íslensku tengslaneti um plastmengun hafsins. Nokkuð augljóst er að Umhverfis- og auðlindaráðuneyti eða Umhverfisstofnun leiddi slíkt samstarf. Þar eru mestar upplýsingar og mest reynsla að fást við málefni umhverfisins í heild, sér í lagi auðvitað mengun hafsins, og þar liggur helst ábyrgðin á málaflokknum. Tengsl aðila á milli í svona stóru verkefni eru það veik að skilvirkast væri að hver og einn hefði bein samskipti við einn leiðtoga sem hefði yfirsýn og höfuðábyrgð. Þrátt fyrir að upplýsinga og rannsókna sé þörf vitum við nú þegar um helstu uppsprettur plastmengunar í hafi. Við vitum um óhóflega notkun burðarplastpoka, við vitum af viðbættu örplasti í snyrtivörum og tann kremum og við vitum af örplasti í dekkjum, flíspeysum og svo lengi mætti telja.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.