Saga


Saga - 2012, Page 159

Saga - 2012, Page 159
og kvenfrelsis. Lögð var áhersla á hlutverk kvenna, þá sérstaklega móður og húsmóður, í varðveislu menningararfsins og þar með þjóð frelsisins. Halldóra Bjarnadóttir giftist aldrei, og gaf hún þá skýringu í ævisögu sinni að hún hafi kosið að vera sinn eigin herra. Þar vísar hún til þess að kona sem vildi vera sjálfstæð, ráða sínu lífi, varð á þessum tímum að taka sér hlutverk sem í raun var líkara karlhlutverki en hlutverki kynsystra hennar. Til þess að vera efna- lega sjálfstæð varð hún að menntast og taka að sér starf, sem aftur var frem- ur hlutskipti karla en kvenna. Halldóra þurfti aldrei að standa fyrir búi; hennar hlutverk var utan heimilis, á opinberum vettvangi. Það voru á unglingsárum Halldóru ekki mörg störf sem tryggðu konum það sjálfstæði sem hún sóttist eftir. Kennarastarfið var eitt af þessum fáu störf- um, og 1896 hélt Halldóra Bjarnadóttir utan til kennaranáms og varð sam- skipa til Kaupmannahafnar sex ungum mönnum sem einnig voru á leið til náms. Meðal þeirra var Guðmundur Finnbogason, einn helsti frumkvöðull á sviði íslenskra menntamála. Halldóra hélt til Óslóar, innritaðist þar á kenn- araskóla og lauk þaðan námi með góðum árangri vorið 1899. Þar með var hún komin í hóp þeirra fáu fullmenntuðu kennara sem Ísland hafði á að skipa um aldamótin. Um vorið sótti hún um að fá fast starf við Barnaskóla Reykjavíkur, með sama kaup og þeir kennarar skólans aðrir sem höfðu kennarapróf. Kröfu Halldóru var synjað. Því undi hún ekki en hélt aftur til Noregs þar sem hún starfaði sem kennari til 1908, er hún var skipuð skólastjóri Barnaskólans á Akureyri. Röggsemi stjórnandans Hall dóru var við brugðið þannig að hún hlaut af því mótbyr, og svo fór að Halldóra sagði starfi sínu upp eftir 10 ár þegar skólanefndarmenn vörðu hana ekki allir með tölu sem hún vildi eftir að nafnlaust skammarbréf birtist í bæjarblaði. Í ljósi þessarar forsögu konu, sem vildi vera sinn eigin herra með sjálf - stæðan efnahag, er áhugavert að skoða hvaða viðtökur það fær að Halldóru tekst að fá starf sitt að framgangi heimilisiðnaðar launað. Er sú óánægja sem það vakti öðrum þræði vegna þess að kona hefur þar gengið inn á opinber- an vettvang og þegið laun fyrir störf sem kvenhlutverkið skilgreindi sem ólaunuð? Að lokum má velta vöngum yfir því hvernig ýmsar hugmyndir hand- verkshreyfinganna hafa staðist tímans tönn, þ.e. hvort þær eigi sér sam- svörun í orðræðu okkar tíma? Þarna hef ég í huga ólíkar skoðanir á hand- verki um aldamótin 1900, sem eru raktar á bls. 190 og sömuleiðis á bls. 193. Þetta eru leiðarstef sem ég held að allt áhugafólk um handverk þekki úr samtímanum, og væri ástæða til að draga fram að hugmyndir sem eru á kreiki í dag eiga sér þannig langa sögu. Ég þakka Áslaugu Sverrisdóttur fyrir það ágæta framlag til íslenskrar menningarsögu sem Mótun hugmynda um íslenskt handverk 1850–1930. Áhrif fjölþjóðlegra hugmyndahreyfinga er. Verkið er áhugavert og eins og góðu fræðiriti sæmir vekur það margar spurningar, sem ég vona að verði til þess að fleira fræðafólk veiti þessu fræðasviði þá athygli sem það verðskuldar. andmæli 157 Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 157
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.