Saga


Saga - 2012, Side 181

Saga - 2012, Side 181
293). Þá er einnig góð umfjöllun þar sem rústirnar á Kirkjutúninu eru settar í víðara samhengi og fjallað um Skriðuklaustur sem hluta af íslenskum menningarheimi, bæði andlegum og veraldlegum, en einnig sem hluta af hinum kaþólska menningarheimi almennt (bls. 295–333). Er sú áhersla nokkur nýlunda, því í íslenskum klausturrannsóknum hefur gjarnan verið einblínt á þau hlutverk klaustranna sem lutu að menntun, bókiðju og fræðum en síður horft til íslensku klaustranna sem hluta af regluverki kaþólskrar kirkju. En eins og Steinunn greinir frá benda niðurstöður rann- sóknarinnar til þess að meginhlutverk klaustursins á Skriðu hafi verið „að líkna og þjóna almenningi, líkt og gert var í öðrum klaustrum af sömu reglu innan hins kaþólska heims“ og stofnunin því verið „griðastaður fyrir sjúka og aldraða, auk þess að vera miðstöð kristinnar menntunar og fræða“ (bls. 329). Þótt niðurstöður sem eru svo afmarkaðar í tíma og rúmi gefi varla til- efni til ályktana langt út fyrir túnfótinn á Skriðu setja þær spurningarmerki við ríkjandi hugmyndir og undirstrika mikilvægi þess að kafa frekar í sögu klaustranna á Íslandi. Heimildavinna er einnig ágæt. Steinunn leitar víða fanga og eins og fornleifafræðingum er tamt tvinnar hún saman heimildir af ólíkum toga, fornleifar og ritheimildir, landshætti og heimildir um veðurfar, gróður og fleira. Þó má nefna að á stundum er gengið fulllangt í að láta ólíka heim- ildaflokka tala einu máli. Ber þar helst að nefna umfjöllun um greftrun í klausturgarði og tilraunir höfundar til þess að nafngreina nokkra þá ein- staklinga sem þar hvíla (bls. 158–166). Óneitanlega er umfjöllunin þar frem- ur ósannfærandi og því óljóst hvert upplýsingagildi hennar er, þótt höf- undur greini raunar frá því að tilgangurinn hafi fyrst og fremst verið „að greina aldur grafanna í fjölskyldugrafreitunum tveimur austan kórs“ (bls. 158). Í ljósi þess má ennfremur spyrja hvort höfundur hefði í þessu sam- bandi mátt taka til gagnrýninnar umfjöllunar þá aðferðafræði sem beitt var við uppgröftinn, þ.e.a.s. hvort önnur aðferðafræði hefði e.t.v. getað auð - veldað afstæðar aldursákvarðanir grafa í kirkjugarðinum. Því skal ekki haldið fram hér, en um leið og alþýðlegt yfirbragð og uppsetning ritsins dregur á vissan hátt úr möguleikum til beinnar gagnrýni á niðurstöður rannsóknarinnar gefur sérstök umfjöllun höfundar um aðferðafræði henn- ar hins vegar kost á gagnrýni. Höfundur greinir í stuttu máli frá þeirri aðferðafræði sem beitt var við uppgröftinn (bls. 30–34) en víkur einnig orðum að því að hún hafi verið umdeild jafnt innan starfshópsins sem utan (bls. 33 og 335). Aðferðin, sem er að sögn höfundar ný, fólst í því að skipta rannsóknasvæðinu niður í aðgreind vinnusvæði sem síðan voru grafin í 5 cm þykkum lögum („teikni- lögum“) í láréttum fleti. Var aðferðin valin til þess m.a. „að einfalda túlkun á jarðlögum og halda skilgreindum fjölda þeirra í lágmarki“ (bls. 30), en „lagt var upp með að lítil sem engin túlkun færi fram meðan á uppgrefti stæði“ (bls. 30). Vísar það til þess að uppgraftaraðferðin sniðgengur túlkun ritdómar 179 Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 179
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.