Saga


Saga - 2012, Síða 181

Saga - 2012, Síða 181
293). Þá er einnig góð umfjöllun þar sem rústirnar á Kirkjutúninu eru settar í víðara samhengi og fjallað um Skriðuklaustur sem hluta af íslenskum menningarheimi, bæði andlegum og veraldlegum, en einnig sem hluta af hinum kaþólska menningarheimi almennt (bls. 295–333). Er sú áhersla nokkur nýlunda, því í íslenskum klausturrannsóknum hefur gjarnan verið einblínt á þau hlutverk klaustranna sem lutu að menntun, bókiðju og fræðum en síður horft til íslensku klaustranna sem hluta af regluverki kaþólskrar kirkju. En eins og Steinunn greinir frá benda niðurstöður rann- sóknarinnar til þess að meginhlutverk klaustursins á Skriðu hafi verið „að líkna og þjóna almenningi, líkt og gert var í öðrum klaustrum af sömu reglu innan hins kaþólska heims“ og stofnunin því verið „griðastaður fyrir sjúka og aldraða, auk þess að vera miðstöð kristinnar menntunar og fræða“ (bls. 329). Þótt niðurstöður sem eru svo afmarkaðar í tíma og rúmi gefi varla til- efni til ályktana langt út fyrir túnfótinn á Skriðu setja þær spurningarmerki við ríkjandi hugmyndir og undirstrika mikilvægi þess að kafa frekar í sögu klaustranna á Íslandi. Heimildavinna er einnig ágæt. Steinunn leitar víða fanga og eins og fornleifafræðingum er tamt tvinnar hún saman heimildir af ólíkum toga, fornleifar og ritheimildir, landshætti og heimildir um veðurfar, gróður og fleira. Þó má nefna að á stundum er gengið fulllangt í að láta ólíka heim- ildaflokka tala einu máli. Ber þar helst að nefna umfjöllun um greftrun í klausturgarði og tilraunir höfundar til þess að nafngreina nokkra þá ein- staklinga sem þar hvíla (bls. 158–166). Óneitanlega er umfjöllunin þar frem- ur ósannfærandi og því óljóst hvert upplýsingagildi hennar er, þótt höf- undur greini raunar frá því að tilgangurinn hafi fyrst og fremst verið „að greina aldur grafanna í fjölskyldugrafreitunum tveimur austan kórs“ (bls. 158). Í ljósi þess má ennfremur spyrja hvort höfundur hefði í þessu sam- bandi mátt taka til gagnrýninnar umfjöllunar þá aðferðafræði sem beitt var við uppgröftinn, þ.e.a.s. hvort önnur aðferðafræði hefði e.t.v. getað auð - veldað afstæðar aldursákvarðanir grafa í kirkjugarðinum. Því skal ekki haldið fram hér, en um leið og alþýðlegt yfirbragð og uppsetning ritsins dregur á vissan hátt úr möguleikum til beinnar gagnrýni á niðurstöður rannsóknarinnar gefur sérstök umfjöllun höfundar um aðferðafræði henn- ar hins vegar kost á gagnrýni. Höfundur greinir í stuttu máli frá þeirri aðferðafræði sem beitt var við uppgröftinn (bls. 30–34) en víkur einnig orðum að því að hún hafi verið umdeild jafnt innan starfshópsins sem utan (bls. 33 og 335). Aðferðin, sem er að sögn höfundar ný, fólst í því að skipta rannsóknasvæðinu niður í aðgreind vinnusvæði sem síðan voru grafin í 5 cm þykkum lögum („teikni- lögum“) í láréttum fleti. Var aðferðin valin til þess m.a. „að einfalda túlkun á jarðlögum og halda skilgreindum fjölda þeirra í lágmarki“ (bls. 30), en „lagt var upp með að lítil sem engin túlkun færi fram meðan á uppgrefti stæði“ (bls. 30). Vísar það til þess að uppgraftaraðferðin sniðgengur túlkun ritdómar 179 Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 179
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.