Saga


Saga - 2012, Page 191

Saga - 2012, Page 191
saman, svara þeim spurningum sem varpað var fram í inngangi, gera grein fyrir þætti Íshafssiglinganna í stríðsrekstrinum, meta áhrif þeirra, safna sam- an grundvallartölfræði sem dreift er um alla bókina, segja stuttlega frá því hvaða rannsóknir hafa farið fram á siglingunum og hvaða sess þær skipa í skrifum um síðari heimsstyrjöldina (ekkert skip er t.d. nefnt oftar í bókinni en þýska orrustuskipið Tirpitz, systurskip Bismarck, og hugsanlegt að les- endum þætti áhugavert að frétta að til er safn helgað því í Alta í Noregi). Hér vantar m.ö.o. flest það sem vænta má í lok svo umfangsmikillar rann- sóknarvinnu. Í Dauðanum í Dumbshafi er saman komið mikið magn upplýsinga úr fjöl- mörgum áttum sem segja má að sé borið á borð fyrir lesendur eins og það kemur af skepnunni, þ.e. óunnið. Sem dæmi má taka frásögnina af skipa- lestinni PQ17 sem er ein hin þekktasta af þeim 30–40 ferðum sem hér er sagt frá. Tugir skipa í þessari lest lögðu upp frá Hvalfirði í lok júní 1942. Mann - leg mistök, þ.e. rangar og umdeildar ákvarðanir breskra hernaðaryfirvalda, virðast hafa orðið til þess að illa fór, fjölda mannslífa var fórnað og gífurleg verðmæti enduðu á hafsbotni. Umfjöllun um PQ17 nær meira og minna yfir 160 blaðsíður í bókinni. Sagt er frá undirbúningi og aðdraganda, ferðinni sjálfri í smáatriðum, mannfalli, skipum sem sukku og hergögnum sem fóru forgörðum. En hvergi er hægt að sjá svart á hvítu hversu margir fórust eða hvaða verðmæti töpuðust og afar bagalegt að hér skuli ekki vera tafla með þessum upplýsingum. Óskiljanleg með öllu er sú staðreynd að í bókinni er ekki ein einasta tafla. Í staðinn eru ítarlegar og sífelldar upptalningar á því hvaða skip voru í skipalestunum, hver komu úr skipalægjum í Skotlandi, hver bættust við í Hvalfirði, hvaða aðmírálar og skipherrar komu við sögu, hvaða tegundir flugvéla voru um borð í flugmóðurskipunum o.s.frv. Upp - talningar og endurtekningar skemma oft þá spennu sem reynt er að byggja upp í frásögninni og hefði að öllu leyti verið til bóta að birta þær einfaldlega í töflu fyrir hverja skipalest. Eins og áður var nefnt eru margar skrár í bókinni og einnig nokkrar skýringarmyndir þar sem uppbygging ákveðinna skipa- lesta er sýnd. Það er góðra gjalda vert og undirstrikar enn frekar hversu höf- undi hefði verið í lófa lagið að taka þá vinnu skrefi lengra og gera skýring- artöflur, ekki síst í ljósi þess að ýmsir kaflar eru lipurlega skrifaðir, gjarnan vitnað í persónulegar heimildir og greinilegt að höfundur leitast við að hafa flæði í frásögninni. Samspil meginmáls og aftanmálsgreina er stundum stirt og engu líkara en höfundur hafi ekki verið búinn að gera fyllilega upp við sig hvaða hlutverk hann ætlaði þeim síðarnefndu umfram það að vísa til heimilda. T.d. er sagt frá endalokum bandaríska kaupskipsins Mary Luck - en bach í meginmáli á bls. 421–422 og m.a. höfð þar orðrétt eftir lýsing sjón- arvotts. Í aftanmálsgrein er því bætt við að 65 manns hafi farist með skip- inu, örfá orð sem hlýtur að vera rúm fyrir í frásögninni sjálfri. Sama máli gegnir um umfjöllun um dansk-íslenska gagnnjósnarann Ib Árnason Riis. Hans er getið á nokkrum stöðum í meginmáli auk þess sem fyllri upplýsing- ritdómar 189 Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 189
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.