Saga


Saga - 2012, Side 194

Saga - 2012, Side 194
draga í efa að höfundur sé sjálfum sér samkvæmur í þessu efni. Þar kemur fram að skipting verksins, a.m.k. í undirkafla, er þematísk og niðurröðun kaflanna ekki alltaf rökrétt ef tímaröð réði alfarið. T.d. virðist „krónólógían“ ekki fullnægjandi skýring á því að fjallað sé um klaustrin á undan Kristinna laga þætti í 2. kafla. Ýmislegt annað vekur athygli við byggingu og kaflaheiti ritsins. Af níu aðalköflum hefjast átta á inngangi en aðeins fjórum lýkur með lokaorðum eða niðurstöðum. Hér virðist ritstjórn eða samræmingu skorta. Annars vek- ur athygli að líta má svo á að hugmynda- eða guðfræðisaga ráði ferðinni við uppbyggingu ritsins eftir siðaskipti, eins og fram kemur í heitum 4.–9. kafla. Í þessum köflum nýtur höfundur sín líklega hvað best, enda er hann sam - stæðilegur (sýstematískur) guðfræðingur frekar en sagnfræðingur. Í sam- bandi við uppbyggingu verksins vaknar aftur á móti sú spurning hvers vegna siðaskiptaöld og rétttrúnaði sé slegið saman í einn kafla. Fyrstu kafla- heitin þrjú eru heldur ekki eins samstæðileg og þau sem á eftir koma. Í því sambandi vaknar t.d. sú spurning hvort ekki hafi merkingu að ræða um síðmiðaldir í íslenskri kirkjusögu þar sem siðaskiptakaflinn tekur við af hámiðöldunum. Hér skal aðeins vikið að nokkrum athyglisverðum þáttum sem Torfi reifar í riti sínu. Einn þeirra er fjárhagsleg staða kirkjunnar á ýmsum tímum og hvernig hún setti mark sitt á félagsleg áhrif hennar. Víða er að þessum málum vikið í ritinu og varpað fram ágengum spurningum um hvort það hafi verið alþýðu til ills eða góðs að kirkjan varð sá fyrirferðarmikli jarðeig- andi sem hún var. Þeirri spurningu er ekki auðsvarað né heldur hinni, hvaða hlutverki kirkjan gegndi í raun á sviði fátækraframfærslu, aðallega á miðöldum. Þurfamannatíund, sem útdeilt var í hreppum, virðist a.m.k. í upphafi einkum ætluð til að halda fátækum heimilum yfir hungurmörkum og koma í veg fyrir að fólk flosnaði upp. Þannig var um samtryggingu sam- félagsins að ræða. Hinni spurningunni er ósvarað, hvernig kirkjan brást við öllum hinum sem lentu á vergangi og hvernig hinar dreifðu eignir kirkj- unnar nýttust þeim til bjargar. Að einhverju leyti svarar Skriðuklausturs - rannsóknin þeirri spurningu en hún sýnir að á Skriðu var veitt umfangs- mikil samfélagsaðstoð sem munað hefur um. Var svipað upp á teningnum við hin klaustrin og aðrar kirkjulegar stofnanir? Og hvaða breyting varð með siðaskiptunum? Þegar rætt er um kirkjueignir verður ekki hjá því komist að benda á ein- kennilega túlkun sem fram kemur á bls. 140 en þar veltir höfundur því fyrir sér „hvenær hin eiginlegu siðaskipti hafi komist á“ í landinu. Telur hann þar koma til greina að miða við upphaf 19. aldar þegar eignir biskupsstólanna voru einkavæddar eða jafnvel upphaf 20. aldar þegar tekjukerfi presta var breytt. Hann lítur á hinar fornu kirkjueignir sem „síðustu leifar kaþólskrar kirkjuskipunar hér á landi“. Þetta er skammhlaup sem ekki verður við unað í sögulegu riti. Það sem hér er um að ræða var einfaldlega að árferði og síðar ritdómar192 Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 192
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.