Saga


Saga - 2012, Síða 194

Saga - 2012, Síða 194
draga í efa að höfundur sé sjálfum sér samkvæmur í þessu efni. Þar kemur fram að skipting verksins, a.m.k. í undirkafla, er þematísk og niðurröðun kaflanna ekki alltaf rökrétt ef tímaröð réði alfarið. T.d. virðist „krónólógían“ ekki fullnægjandi skýring á því að fjallað sé um klaustrin á undan Kristinna laga þætti í 2. kafla. Ýmislegt annað vekur athygli við byggingu og kaflaheiti ritsins. Af níu aðalköflum hefjast átta á inngangi en aðeins fjórum lýkur með lokaorðum eða niðurstöðum. Hér virðist ritstjórn eða samræmingu skorta. Annars vek- ur athygli að líta má svo á að hugmynda- eða guðfræðisaga ráði ferðinni við uppbyggingu ritsins eftir siðaskipti, eins og fram kemur í heitum 4.–9. kafla. Í þessum köflum nýtur höfundur sín líklega hvað best, enda er hann sam - stæðilegur (sýstematískur) guðfræðingur frekar en sagnfræðingur. Í sam- bandi við uppbyggingu verksins vaknar aftur á móti sú spurning hvers vegna siðaskiptaöld og rétttrúnaði sé slegið saman í einn kafla. Fyrstu kafla- heitin þrjú eru heldur ekki eins samstæðileg og þau sem á eftir koma. Í því sambandi vaknar t.d. sú spurning hvort ekki hafi merkingu að ræða um síðmiðaldir í íslenskri kirkjusögu þar sem siðaskiptakaflinn tekur við af hámiðöldunum. Hér skal aðeins vikið að nokkrum athyglisverðum þáttum sem Torfi reifar í riti sínu. Einn þeirra er fjárhagsleg staða kirkjunnar á ýmsum tímum og hvernig hún setti mark sitt á félagsleg áhrif hennar. Víða er að þessum málum vikið í ritinu og varpað fram ágengum spurningum um hvort það hafi verið alþýðu til ills eða góðs að kirkjan varð sá fyrirferðarmikli jarðeig- andi sem hún var. Þeirri spurningu er ekki auðsvarað né heldur hinni, hvaða hlutverki kirkjan gegndi í raun á sviði fátækraframfærslu, aðallega á miðöldum. Þurfamannatíund, sem útdeilt var í hreppum, virðist a.m.k. í upphafi einkum ætluð til að halda fátækum heimilum yfir hungurmörkum og koma í veg fyrir að fólk flosnaði upp. Þannig var um samtryggingu sam- félagsins að ræða. Hinni spurningunni er ósvarað, hvernig kirkjan brást við öllum hinum sem lentu á vergangi og hvernig hinar dreifðu eignir kirkj- unnar nýttust þeim til bjargar. Að einhverju leyti svarar Skriðuklausturs - rannsóknin þeirri spurningu en hún sýnir að á Skriðu var veitt umfangs- mikil samfélagsaðstoð sem munað hefur um. Var svipað upp á teningnum við hin klaustrin og aðrar kirkjulegar stofnanir? Og hvaða breyting varð með siðaskiptunum? Þegar rætt er um kirkjueignir verður ekki hjá því komist að benda á ein- kennilega túlkun sem fram kemur á bls. 140 en þar veltir höfundur því fyrir sér „hvenær hin eiginlegu siðaskipti hafi komist á“ í landinu. Telur hann þar koma til greina að miða við upphaf 19. aldar þegar eignir biskupsstólanna voru einkavæddar eða jafnvel upphaf 20. aldar þegar tekjukerfi presta var breytt. Hann lítur á hinar fornu kirkjueignir sem „síðustu leifar kaþólskrar kirkjuskipunar hér á landi“. Þetta er skammhlaup sem ekki verður við unað í sögulegu riti. Það sem hér er um að ræða var einfaldlega að árferði og síðar ritdómar192 Saga haust 2012_Saga haust 2004 - NOTA 27.11.2012 10:47 Page 192
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.