Saga


Saga - 2015, Side 49

Saga - 2015, Side 49
ankorítar og hermítar á íslandi 47 erni og helga sig einlífi með Guði. Í fyrstu voru það aðeins karlar sem kusu einsetu að lífsmáta en er leið á kristinn tíma varð algengt að konur, einkum af efri stéttum, kysu hana einnig. einsetulifnaður greindist snemma í tvær megingerðir, hermítisma (e. eremitism) og ankorítisma (e. anchoritism) en það sem greinir á milli þeirra eru fyrst og fremst búsetuhættirnir. Þeir sem lifðu samkvæmt hermít- isma voru hreyfanlegir og sýnilegir innan samfélags síns á meðan þeir sem kusu ankorítisma voru það ekki.3 Lengi vel lögðu fræðimenn áherslu á að greina uppruna og útbreiðslu einsetulifnaðar innan áhrifasvæða Rómakirkju en hin síðustu ár hefur sjónum í ríkara mæli verið beint að ástæðum þess að fólk valdi að draga sig í hlé frá veraldlegu líferni og gerast hermítar eða ankorítar. Fræðimenn hafa bent á að ástæðurnar megi rekja til sambúðarreglna á miðöldum sem byggðust ekki aðeins á gagnkyn- hneigðarhyggju heldur umfram annað á pólitískum eða efnahagsleg- um hagsmunum.4 konur, jafnvel ungar stúlkur, voru gefnar af hags- munalegum ástæðum í sambúð eða hjónaband með karlmönnum sem að sama skapi kynnu að hafa kosið sér annan ráðahag. kaþólska kirkjan bauð hins vegar ein trúarlegra stofnana upp á undankomu - leið frá sambúð, hjónabandi eða jafnvel ofsóknum, vegna trúar - skoðana eða kynhneigðar, í gegnum klaustrin eða einsetuna og naut fólk sem kaus sér slíkt líferni friðhelgi sem var viðurkennd af sam- félaginu í kring. Í lögum kristinna samfélaga á kaþólskum tíma í evrópu, þ.á m. Grágás, var ákvæði þess efnis að ekki mætti neyða konu í sambúð hefði hún þegar kosið að gerast nunna.5 3 Francis D. S. Darwin, The English Medieval Enclosure (London: Society for pro- moting Christian knowledge 1934), bls. 1–4; Roberta Gilchrist, Gender and Material Culture. The Archaeology of Religious Women (London and New york: Routledge 1994), bls. 182–186; Rotha Mary Clay, Hermites and Anchorites of England. Ritstj. Philip Campell (Howel: Chruachan Hill Press 2014), bls. 3–6. 4 Auður Magnúsdóttir, Frillor og fruar. Politik och samlevnad på Island 1120–1400 (Göteborg: Göteborgs universitet 2001); Liz Herbert McAvoy, „Introduction“, Anchoritic Traditions of Medieval Europe. Ritstj. Liz Herbert McAvoy (Wood bridge: Boydell Press 2010), bls. 9–10; Ruth M. karras, „Marriage and the Creation of kin in the Sagas,“ Scandinavian Studies 75 (2003), bls. 473–490. 5 James A. Brundage, Law, Sex, and Christian Society in Medieval Europe (Chicago: University of Chicago Press, 1987); Inga Huld Hákonardóttir, Fjarri hlýju hjóna- sængur. Öðruvísi Íslandssaga (Reykjavík: Mál og menning 1995), bls. 41–48; Grágás. Útg. Gunnar karlsson, kristján Sveinsson og Mörður Árnason (Reykja - vík: Mál og menning 1992), bls. 109.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.