Saga


Saga - 2015, Blaðsíða 168

Saga - 2015, Blaðsíða 168
Þorleifur Friðriksson gerir á margan hátt ágætlega grein fyrir þessari þróun í fyrri bók sinni en segir þar þó meðal annars að á „liðnum aldarfjórð- ungi hafa rannsóknir á sögu verkalýðshreyfingarinnar eflst mjög í nálægum löndum og einnig hér á landi“ (bls. 13). Ég get þó ekki tekið undir þessi orð hans því minn skilningur er hinn gagnstæði og ég fæ ekki betur séð en að Þorleifur stað festi það í umfjöllun sinni um stöðu rannsókna á þessu sviði hér á landi. Það sem mér finnst áhugaverðast við þessa merkilegu rannsókn Þorleifs er einmitt hvernig honum hefur tekist að breyta áherslum sagnarit- unar um félagsskap verkalýðsins frá frekar hefðbundinni pólitískri baráttu- sögu þeirra sem stóðu í fylkingarbrjósi félaga verkamanna yfir í meiri hvers- dagssögu; sögu sem fléttar gleði og sorgir alþýðufólks saman við þróun félagsskap arins sem það myndaði. Þorleifur tileinkar sér nefnilega greini - lega áherslur menningarsögunnar nýju og áhrif hennar sjást víða í þessu yfirgripsmikla verki hans. Hvaða fæðu áttu verkamenn kost á að neyta? Hvernig var búið að verkafólki á 20. öld; híbýli, klæðnaður og kjör auk sjálfshjálpar. Hvernig bar fólk sig að sem varð fyrir slysum eða veiktist fyrir daga trygginga og velferðarkerfis? Hver efnisflokkur af þessu tagi á sér áhugaverða sögu sem auðvelt er að horfa framhjá ef áherslurnar eru aðrar en þær sem Þorleifur hefur kosið að tileinka sér. og honum tekst að reifa sögu fjölmargra þátta sem gefa frásögninni aukna dýpt; skýrir þætti sem tengjst hversdagslegri upplifun fólks af daglegu lífi. Hér hygg ég að menn- ingarsagan nýja hafi vísað veginn og Þorleifi hafi með bókum sínum tekist að vinna rannsókn sem muni hafa mikil áhrif á það hvernig saga félagasam- taka verður unnin í framtíðinni. Þetta er verk sem mun hafa áhrif á framtíð þessa fræðasviðs. Það merkilega við rannsókn Þorleifs er að hún sjálf teygir sig yfir mjög langt tímabil, eins og höfundur rekur í upphafi fyrri bókarinnar. Hún hefur því orðið til á mjög miklu mótunarskeiði í sögu sagnfræðinnar. Þorleifur, sem er menntaður í Svíþjóð og lauk þaðan doktorsprófi árið 1990, hóf að vinna að sögu Dagsbrúnar árið 1984 og lauk því formlega tíu árum síðar. verkið kom hins vegar ekki út þá, heldur virðist sem Þorleifur hafi unnið í því áfram og það „tekið miklum breytingum“ allt til útgáfudags fyrri bókarinnar þrettán árum síðar. Þessi vinnsluhraði hefur þegar upp var staðið skilað gríðarlega sterkri rannsókn sem óhætt er að mæla með fyrir allt áhugafólk um söguleg efni á 20. öld. vinna við verkið fór fram á miklum umbrotatímum innan hug- vísinda. Þetta er tími póstmódernismans í sagn fræði, þegar heimilda rýni og viðhorf til hvers konar texta tók miklum breytingum; sífellt fleiri fræðimenn nálguðust fræði sín út frá öðrum gildum en áður hafði verið gert, þegar „stór- sagan“ réð ríkjum. Tilraunir voru gerðar til að brjótast út úr hinni opinberu sögu með því bæði að taka fyrir viðfangs efni sem lítið hafði verið sinnt áður og gaumgæfa sjónarhorn almennings út frá forsendum hans sjálfs. Þessara áhrifa gætir í umfjöllun Þorleifs með ýmsum hætti og gerir verkið á margan hátt afar óvenjulegt meðal íslenskra sagnfræðirannsókna. ritdómar166
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.