Saga


Saga - 2015, Blaðsíða 172

Saga - 2015, Blaðsíða 172
breytingarskeið og saga félagsins ber þess glögg merki án þess þó að um einhverja stökkbreytingu sé að ræða. Þorleifur líkur fyrsta kafla fyrri bókar- innar með þessum orðum: „Meginniðurstaða þessa kafla er að fyrstu verka - lýðsfélögin hafi verið vörn daglaunamanna bæjanna gagnvart fólksstraumi úr sveitum, undir boðum á vinnuafli og þeirri arfleifð frá bændasamfélaginu að hafa vinnutímann ótakmarkaðan. ef stofnun fyrstu verka lýðsfélaganna hefur verið vörn daglaunamanna gegn óheftu aðstreymi úr sveitum má einnig líta á þau sem lið í óbeinni samvinnu verkamanna og bænda um gagnkvæma hagsmuni, að draga úr fólksfóttanum, hægja á ferðinni. Hags - munir bænda og verkamanna fóru saman að minnsta kosti hvað þetta varðaði.“ (I: bls. 38). Hvað sem þessum rökum líður, eða mínum aðfinnslum um þau, þá má segja að verkið sé stútfullt af áhugaverðum pælingum um einstaka þætti þessarar flóknu þróunar verkalýðsmála. Í raun er erfitt að draga fram ein- hverja ákveðna röksemdafærslu sem liggi eins og rauður þráður í gegnum verkið. Þó leggur Þorleifur sannarlega áherslu á að Dagsbrún hafi verið viðbragð við innflutningi fólks til Reykjavíkur og hættunni á undirboðum launa fyrir vinnuna. Í hans sporum hefði ég hins vegar ályktað að veik staða verkafólks án félagssamtaka gegn þeim sem áttu framleiðslutækin hafi ráðið þarna mestu um þróun mála. Síðara bindið sem hér er til umfjöllunar lýtur á vissan hátt svipuðum lögmálum og hið fyrra. efnisflokkarnir eru í öllum aðalatriðum þeir sömu og efnistök lík, en bókin spannar tímabilið frá 1930 og fram á miðjan sjötta áratuginn með sérstakri áherslu á tímabilið 1930 til 1942. Þó má greina mun á nálgun höfundar þegar hann segir í inngangi að hann hafi í upphafi „sett [sér] það markmið að skrifa ekki stofnunarsögu, ekki félagssögu í þröngum skilningi þess orðs, heldur reyna að draga fram fólkið á bak við félagið, líf þess og kjör og hvaða hugsanlega vægi félagið hafði fyrir það.“ (II: bls. 12). Hér hygg ég að Þorleifur skerpi enn frekar á áherslum menningarsögunnar nýju, sem ég ræddi í upphafi þessa ritdóms, enda voru þær línur orðnar meira áberandi innan fræðanna árið 2012 en þær voru fimm árum fyrr. Ég á hins vegar erfitt með að skilja hvers vegna Þorleifur kýs að gera undan- tekningu frá þeirri vel heppnuðu meginreglu sinni í báðum verkunum að taka saman helstu þræði í lok hvers kafla, í þeim hluta sem hann nefnir „Daglegt líf“ (II: bls. 159–182). Hann segir að efni þess kafla bjóði „hvorki upp á að efni hans sé dregið saman né að rýnt sé í einhverjar niðurstöður. Hann er eins konar innlit í veröld verkamannafjölskyldu í því skyni að bregða ljósi á aðstæður verkafólks í Reykjavík á fjórða áratug 20. aldar.“ (II: bls. 12). en hvers vegna skyldi þetta efni ekki bjóða upp á samantekt og að „leitast [sé] við að skýra niðurstöður“ eins og í öllum öðrum köflum beggja bókanna? engu er líkara en höfundur hafi fest í megindlega farinu, komist að þeirri niðurstöðu að hin eigindlega nálgun bjóði ekki upp á ályktanir sem skipti máli. Þarna er ég honum ósammála enda kaflinn óvenjuvel heppn - ritdómar170
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203

x

Saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Saga
https://timarit.is/publication/775

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.