Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2012, Page 168

Andvari - 01.01.2012, Page 168
166 HJALTI HUGASON ANDVARI Úr hópi Verðandi-manna héldu einkum Gestur Pálsson (1852-1891) og Einar H. Kvaran stefnunni á lofti í framtíðinni ásamt fleiri höfundum eins og t.d. Þorgils gjallanda (Jóni Stefánssyni, 1851-1915) sem runninn var upp úr róttækri frelsishreyfingu Suður-Þingeyinga.39 í verkum Gests og Þorgils gjallanda gætir félagslegs raunsæis og samfélagsgagnrýni sem beindist ekki síst að siðrænum stoðum samfélagsins og þeim stofnunum sem fóru með for- ræði á því sviði og þá einkum kirkjunni.40 Þorgils gjallandi lýsti t.d. hræsni og tvöföldu siðgæði sem hann taldi að gætti mjög meðal presta.41 Hjá Einari H. Kvaran gætti einkum sálfræðilegs raunsæis og siðrænnar ádeilu sem á síðari hluta ævinnar vék fyrir beinni boðun siðrænna gilda 42 Hélst það í hendur við að hann snerist til fylgis við spíritismann. Þegar tekið er tillit til þeirrar stöðu sem fyrrgreindir höfundar höfðu í samfélagsumræðunni má ætla að hug- myndir þeirra hafi mótað hugmyndaheim þjóðarinnar og fyllt upp í tómarúm sem skapaðist þegar dró úr áhrifum kirkjunnar eins og lýst var að framan. Aldamótin voru deiglutími er einkenndist af stöðnun og/eða hnignun á sviði kirkjuguðrækni, umræðum um aðskilnað ríkis og kirkju, vaxandi áhrifum raunhyggju auk annarra viðhorfa sem kenna má við nútímann. Jafnframt tóku að ryðja sér til rúms tvær stefnur á sviði guðfræði og trúarlífs sem líta má á sem andsvar kirkjunnar við þessari þróun. Er þar átt við aldamótaguðfræðina svokölluðu (einnig nefnd nýguðfræði og frjálslynd guðfræði) og spíritismann. Má líta á báðar stefnurnar sem tilraunir til trúvarnar í viðsjárverðum heimi þótt íhaldssamari armar í kirkjunni snérust vissulega til andsvara gegn báðum stefnunum.43 Haraldur Níelsson og Þórhallur Bjarnarson voru í hópi þeirra sem aðhylltust aldamótaguðfræðina sem m.a. beitti sögulega-gagnrýnum að- ferðum við biblíurannsóknir og -túlkun. Um hana verður ekki fjallað sér- staklega hér. Líta má svo á að forystumenn spíritismans með Harald í broddi fylkingar hafi leitast við að mæta vaxandi efasemdum og afneitun á kjarnaat- riðum kristinnar trúar, einkum ódauðleika sálarinnar og upprisunni, með því að leiða í ljós sannanir fyrir tilvist handanheimsins með aðferðum sem sam- tíminn gat viðurkennt. Þannig var spíritismanum stefnt gegn raunhyggjunni og þeirri efnis- og efahyggju sem henni fylgdi. Viðbrögð kirkjunnar við gagnrýn- um hugmyndastraumum aldamótanna fólust þannig í að leggja sambærilegar þekkingarfræðilegar forsendur til grundvallar og beita sambærilegum aðferð- um á sviði guðfræði og trúar og ríkjandi voru í hinum akademíska heimi og samfélagsumræðunni almennt og breiddust út á meðal almennings með auk- inni menntun og vaxandi fjölmiðlun. Þessi viðbrögð hafa ugglaust átt þátt í að íslenska þjóðin náði að samræma trúarlega hugsun og aukin áhrif raunhyggju og sýndi sig að vera trúuð þjóð umfram aðrar langt fram á tuttugustu öld þótt margir hafi aðhyllst „einkatrú“ í stað hefðbundinnar kristni. í þessu efni mun- aði mikið um framlag Haralds Níelssonar. Ævisöguritari hans hefði e.t.v. getað gert þessu hugmyndasögulega sjónarhorni hærra undir höfði í riti sínu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.